Sunday, May 1, 2011

HIỆP HỘI XUẤT BẢN QUỐC TẾ (IPA) LÊN ÁN VIỆC BẮT GIỮ BÙI CHÁT (danlambao)

Posted on by Báo Dân

Sau khi được thông báo vụ việc CA bắt giam, tịch thu giải thưởng và tiến hành việc tạm giam, Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế IPA đã ra thông báo lên án việc bắt giữ người vô cớ này và yêu cầu nhà cầm quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho nhà thơ Bùi Chát sáng lập viên nhà xuất bản Giấy Vụn và cũng là người được nhận giải thưởng cao quý Tự Do Xuất Bản 2011 của IPA.

Dân Làm Báo xin được gửi đến các bạn bản lược dịch thông báo của IPA:

IPA lên án việc bắt giữ người nhận giải thưởng Tự Do Xuất Bản năm 2011 và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông Bùi Chát
Nhà xuất bản trẻ Việt Nam được vinh danh vào ngày 25 tháng 4 tại Buenos Aires cho sự can đảm trong những điều kiện khó khăn. Ông ta đã bị bắt giam khi trở lại Việt Nam vào ngày 30 tháng 4. Giải thưởng của ông ta đã bị tịch thu.
Geneva – Ngày 1 tháng 5 2011

Bùi Chát, người được chọn là người nhận giải Tự Do Xuất Bản của IPA vào tuần trước, đã bị bắt giam bởi nhà cầm quyền khi ông trở lại Việt Nam vào ngày hôm qua. Giải thưởng và giấy chứng nhận giải thưởng đã bị tịch thu. Bùi Chát là đồng sáng lập viên của nhà xuất bản Giấy Vụn và được vinh danh bởi IPA cho sự can đảm hiếm có của ông trong việc phát huy quyền tự do xuất bản. IPA lên án việc bắt giam và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông Bùi Chát.
Theo thông tin IPA nhận được, ngày hôm nay, Bùi Chát đã bị dẫn đđến nơi cư ngụ và lệnh khám xét chỗ ở được tiến hành. Nhà cầm quyền đã khám xét khắp nơi, bảo Bùi Chát đem theo quần áo và tiến hành lệnh tạm giam. Địa điểm tạm giam vẫn chưa được thông báo đến gia đình. Bùi Chát có thể bị giam giữ đến 9 tháng dựa vào luật định hiện hành nhằm mục đích điều tra trước khi khởi tố với tội danh chính thức.
Đồng sáng lập viên của nhà xuất bản Giấy Vụn, nhà thơ Lý Đợi, cũng bị triệu tập để thẩm vấn. Cả hai ông đã bị đuổi ra khỏi nhà đang thuê ở. Chủ cho mướn nhà được thông báo là bị áp lực và lệnh của công an đđuổi hai ông.
IPA hiện đang liên hệ với các cơ quan thẩm quyền để phối hợp cho việc trả tự do cho Bùi Chát. IPA kêu gọi chính phủ các quốc gia, các tổ chức vận động nhân quyền và tự do ngôn luận tham gia cùng với các nhà xuất bản yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Bùi Chát.
Bjorn Smith-Simonsen, Chủ tịch Ủy Ban Tự Do Xuất Bản của IPA đã nói: IPA cực lực lên án việc bắt giữ Bùi Chát, người nhận giải thưởng Tự Do Xuất Bản của IPA năm nay và kêu gọi trả tự do lập tức cho ông khi mà việc bắt giam Bùi Chát được xem như liên hệ trực tiếp đến việc trao giải thưởng của IPA vài ngày trước đó”. Bên cạnh việc trả tự do ngay lập tức, giải thưởng của Bùi Chát phải được trả lại cho ông ta.

Thông tin thêm về Bùi Chát:
Ủy Ban Tự Do Xuất Bản và hội đồng quản trị của IPA đã chọn Bùi Chát, một nhà xuất bản can đảm ngoài luồng tại Việt Nam, sáng lập viên nhà xuất bản Giấy Vụn cho giải thưởng Tự Do Xuất Bản 2011. Giấy Vụn đã có những cống hiến trong việc in ấn và xuất bản các tác phẩm của nhà thơ vỉa hè” tại Việt Nam vượt ra ngoài tầm với của cơ quan kiểm duyệt. Dưới sự lãnh đạo của Bùi Chát, Giấy Vụn đã trực tiếp hỗ trợ vào việc thành lập các nhà xuất bản độc lập và tự do khác tại Việt Nam, xuất bản các tác phẩm bị cấm của nhiều tác giả và sử gia.

Thông tin thêm về Giải thưởng Tự Do Xuất Bản của IPA:
Vào ngày 25.04.2011, Chủ tịch IPA, ông Youngsuk YS Chi đã chính thức trao giải thưởng cho Bùi Chát trong một buổi lễ tổ chức tại Buenos Aires tại Hội chợ sách quốc tế lần thứ 37 như một phần trong chương trình Thủ Đô Của Thế Giới Sách. Vào năm 2005, IPA đã thiết lập giải thưởng Tự Do Xuất Bản nhằm tôn vinh mỗi năm một người hoặc một tổ chức đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ và phát huy quyền tự do xuất bản tại bất cứ nơi nào trên thế giới. Năm 2006 giải thưởng được trao cho nhà xuất bản Iran Shalah Lahiji trong Hội chợ Sách Göteborg, giải thưởng năm 2007 được trao cho nhà xuất bản Zimbabwe Trevor Ncube tại Hội Chợ Sách Cape Town. Giải thưởng đặc biệt cũng được trao cho Anna Politkovskaya (Nga) và Hrant Dink (Thổ Nhĩ K / Armenia). Năm 2008 giải thưởng được trao cho nhà xuất bản Thổ Nhĩ K Ragıp Zarakolu trong buổi lễ khai mạc hội thảo quốc tế về kiểm duyệt tại Amsterdam Thủ đô Sách thế giới năm 2008. Năm 2009 giải thưởng được trao cho Sihem Bensedrine, Neziha Rjiba và Mohamed Talbi, sáng lập viên của tổ chức Theo Dõi Tự Do Báo Chí, Xuất Bản và Sáng Tạo ở Tunisia (OLPEC). Năm 2010, giải thưởng được trao cho Israpil Shovkhalov chủ bút và Viktor Kogan-Yasny nhà xuất bản của tạp chí Dosh nhân dịp Hội Chợ Sách Istanbul. Những người thắng giải được trao tặng số tiền là 5000 CHF.

Thông tin thêm về IPA:
Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (IPA) là một liên hội quốc tế của ngành công nghiệp đại diện cho tất cả các khía cạnh xuất bản sách và tạp chí. Được thành lập vào năm 1896, nhiệm vụ của IPA là thúc đẩy và bảo vệ xuất bản, nâng cao nhận thức cho xuất bản là một lực lượng cho phát triển kinh tế, văn hóa và chính trị. Trên khắp thế giới, IPA tích cực chiến đấu chống lại sự kiểm duyệt và thúc đẩy quyền tác giả, đọc, viết và tự do xuất bản. IPA là một hiệp hội thương mại với nghĩa vụ nhân quyền.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ:
Alexis Krikorian
Giám đốc, Tự do xuất bản
Hiệp hội Xuất bản Quốc tế
3,
đại lộ de Miremont
CH
1206 Geneva
Điện thoại: +41 22 704 1820
Fax: +41 22 74 1821
danlambao lược dịch
.
.
Posted on by Báo Dân

Theo tin từ DCVOnline, hôm nay, 1/5, Bùi Chát đã bị Cơ quan An ninh TP. HCM áp giải về nhà riêng tại Phú Nhuận để đọc lệnh khám xét. Sau khi hoàn tất việc khám nhà, phía công an yêu cầu Bùi Chát mang theo một số đồ đạc và quần áo để tiến hành thủ tục tạm giam.
Nhà thơ Lý Đợi, người đang ở chung nhà với Bùi Chát cũng bị cơ quan An ninh yêu cầu phải lên làm việc.

Cập nhật : Tin về nhà thơ Bùi Chát bị bắt giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được thông báo đến tất cả các nơi, bao gồm các cơ quan truyền thông, giới ngoại giao và các tổ chức phi chính phủ. Ngay lập tức, Hiệp hội xuất bản Quốc tế IPA đã báo tin đến Bộ trưởng Văn hóa của Argentina là ông Hernán Lombardi. Dù đang là cuối tuần, lại đúng vào dịp lễ lao động, nhưng ông Bộ trưởng Văn hóa Argentina tỏ ra rất quan tâm và cho biết sẽ có lên tiếng chính thức đến nhà nước Việt Nam.
Bên cạnh đó, Hiệp hội IPA cũng đã gửi ngay điện thư khẩn cấp yêu cầu vị đại sứ của Argentina tại Hà Nội có hành động can thiệp kịp thời. Đồng thời, điện thư này cũng đã được gửi đến Tòa đại sứ Việt Nam tại Argentina

Theo nguồn tin của danlambao, những tờ báo lớn như Clarin và các trang tin điện tử khác đều sẽ đưa tin về việc nhà thơ Bùi Chát bị sách nhiễu khi trở về VN.
Sự việc hiện đang được quan tâm & gây chú ý, bởi giải thưởng danh giá của IPA được đại diện chính phủ Argentina trao tặng cho Bùi Chát

Khoảng 8h tối hôm 30/04, nhà thơ Bùi Chát (tên thật là Bùi Quang Viễn) đã bị an ninh, hải quan sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ khi anh vừa trở về VN sau chuyến đi Buenos Aires nhận giải thường Tự do xuất bản của IPA.
Nguồn tin từ Sài Gòn cho hay, nhà thơ Bùi Chát đã bị chặn lại khi đang làm thủ tục nhập cảnh hải quan, đồng thời nói rằng trường hợp của anh bị gặp trục trặc.
Ngay sau đó, an ninh hải quan đã giữ Bùi Chát lại và tiến hành khám xét hành lý. Thông tin mới nhất cho biết, phía hải quan đã tạm giữ 22 tập thơ Bài thơ một vần của Bùi Chát, 27 quyển Khi kẻ thù ta buồn ngủ của nhà thơ Lý Đợi, một kim từ điển, cùng với bằng khen giải thưởng Tự do xuất bản của IPA trao tặng


Khi bản tin này được gửi đi thì Bùi Chát đã bị tạm giữ hơn 4 tiếng, Lúc này, hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã yêu cầu anh phải lên Công an Xuất nhập cảnh làm việc.
Trước đó, một blogger khác là Ngô Thanh Tú (nickname Thiên Sầu) cũng đã bị Công an TP. HCM giam giữ trái phép 6 ngày liên tục. Theo RFI, nội dung các cuộc tra hỏi chủ yếu xoay quanh mối quan hệ của blogger này với nhà thơ Bùi Chát.
                          
Nhà thơ Bùi Chát tên thật là Bùi Quang Viễn (1979), là người sáng lập nhóm Mở miệng quy tụ nhiều văn nghệ sỹ tự do. Đồng thời, anh còn là giám đốc Nhà xuất bản Giấy Vụn, chuyên xuất bản và phát hành những tác phẩm tự do, không chấp nhận sự kiểm duyệt.
Nhờ những cố gắng không mệt mỏi, hôm 25/04 vừa qua, Bùi Chát đã được Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (IPA) trao giải thưởng Tự do xuất bản 2011 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina. Đây là một giải thưởng danh giá, ghi nhận những nỗ lực của NXB Giấy Vụn trong việc thúc đẩy một phong trào xuất bản độc lập tại Việt Nam.
Trước đó, Bùi Chát đã nhiều lần gặp rắc rối với Cơ quan An ninh Văn Hóa vì các hoạt động sáng tác & xuất bản tự do của mình. Bài thơ một vần của Bùi Chát là tập thơ được ra đời sau nhiều tháng anh bị CA chìm theo dõi và sách nhiễu liên tục.

danlambao sẽ tiếp tục cập nhật tình trạng của nhà thơ Bùi Chát ngay khi có thông tin mới nhất.
.
.
.






No comments: