Saturday, May 28, 2011

GẶP GỠ BS NGUYỄN THỊ TRÚC Từ VIỆT NAM Sang CALIFORNIA (Thanh Phong, Viễn Đông)

Thanh Phong/Viễn Đông
Cập nhật lúc 7: 14:14 PM – 26/5/2011                         
                             
IRVINE - Nhờ sự hỗ trợ của Hội Bạn Người Cùi ở Nam California, một thiếu nữ, con của bệnh nhân phong tại Hà Tĩnh, đã vượt qua sự mặc cảm, vượt qua sự hất hủi khinh chê của mọi người, cố gắng học để trở thành bác sĩ. Người con gái đáng nể phục đó là Nguyễn Thị Trúc đang giảng dạy tại trường Đại Học Y Khoa thành phố Vinh. Cô được Hội Bạn Người Cùi bảo trợ qua tham dự Đại Nhạc Hội Tình Thương Kỳ XVII. Cô vừa đặt chân đến Hoa Kỳ vào chiều Thứ Tư 25-5-2011 vừa qua, và đang ở tại nhà chị Nguyễn Thị Soi, Hội Phó Hội Bạn Người Cùi, thành phố Irvine.

Bác Sĩ Nguyễn Thị Trúc vừa từ Việt Nam sang – ảnh: Thanh Phong/Viễn Đông

Sáng Thứ Năm 26-5-2011 chúng tôi đã đến tư gia của chị Nguyễn Thị Soi, gặp gỡ Bác Sĩ Nguyễn Thị Trúc. Tại đây cũng đang có cuộc kiểm tiền bán vé và tiền ủng hộ cho Hội để lo cho người bệnh phong bên quê nhà.

Trong lúc Ban Giám Sát và Ban Chấp Hành Hội lo kiểm tiền trong nhà, ông Hội Trưởng Nguyễn Văn Công mời chúng tôi và BS. Trúc ra phía ngoài để bác sĩ có dịp trả lời phỏng vấn của báo Viễn Đông.

Qua những câu hỏi, trước hết BS. Nguyễn Thị Trúc cho biết, cô là con đầu lòng của ông bà Nguyễn Văn Tam – Nguyễn Thị Quý; sanh năm 1982 tại Hà Tĩnh, năm nay vừa tròn 29 tuổi, cô còn có hai người em gái là Nguyễn Thị Mai Lan đang học ngành Thú Y, người em út Nguyễn Thị Hoa đang học Kế Toán Tài Chánh.
                            
BS. Nguyễn Thị Trúc tâm sự: “Ba cháu chẳng may mắc bệnh phong, nhưng may mắn mẹ cháu va ba chị em chúng cháu không bị. Tuy nhiên, vì là con của một người bệnh phong, cả nhà cháu phải đối diện với muôn vàn khó khăn , tủi nhục. Năm cháu đi học cấp 1 (tiểu học) phải đi qua làng bên cạnh, người trong làng sợ lây họ bảo nhau lấy nước tiểu tạt vào người chúng cháu, và nói những lời vô cùng đau đớn! Khiến chúng cháu phải đi vòng ra bờ sông tránh dân làng. Năm lên cấp 2 (trung học đệ nhất cấp), cháu nhớ mỗi lớp chỉ có chừng một hai đứa con người bệnh, các Thầy, Cô giáo cho chúng cháu ngồi ở những dẫy ghế cuối lớp cũng rất xấu hổ, bạn bè thì xa tránh, chỉ có những đứa cùng hoàn cảnh chơi với nhau mà thôi, chúng cháu không mắc bệnh nên thân thể cũng bình thường như các em khác, vậy mà vẫn bị hất hủi, khinh miệt.
                              
Trong gia đình, bố cháu là cột trụ mà mắc bệnh phải vào trong Trại Phong Quỳnh Lập ở chung với khoảng 400 người bệnh. Bốn mẹ con cháu ở nhà đều trông vào chén cơm, chén cháo do mẹ cháu lo. Nhà cháu có một mảnh đất, mẹ cháu trồng rau đem ra chợ bán lấy tiền đong gạo, nhưng chẳng ai dám mua. Mẹ cháu phải bưng rổ rau đi bộ mấy chục cây số sang những làng xa, họ không biết họ mới mua. Hôm nào bán được rau thì chị em chúng cháu có cơm ăn, không bán được thì ăn rau trừ cơm. Nhà nước họ chỉ cấp cho những người mắc bệnh mỗi tháng 90 ngàn.

Các vị trong Hội Bạn Người Cùi đang kiểm tiền vé Đại Nhạc Hội, từ trái: Ông Dương, anh Hùng, chị Loan, BS. Trúc, chị Soi, chị Cúc, ông Nhuệ, ông Công – ảnh: Thanh Phong/Viễn Đông

Một hôm mẹ cháu để ba chị em ở nhà đi bán rau cách xa nhà khoảng vài chục cây số, lúc trở về bị bão, nước sông dâng lên cao, đêm hôm đó mẹ cháu không về nhà được. Ba chị em và một con chó thức suốt đêm chờ mẹ. Nhà lại dột cả ba chị em ướt hết và rất lo lắng. Sáng sớm hôm sau mẹ cháu lội nước đến ngang ngực về gần đến nhà đã gọi tên ba chị em cháu, sợ ba chị em bị nhà đổ, cây đè chết rồi. Cháu lên tiếng và mẹ cháu mừng rỡ chạy đến ôm từng đứa. Đau đớn nhất là lần mẹ cháu sanh em Hoa, chẳng có ai đến giúp mẹ cháu, mẹ cháu để Hoa nằm bên cạnh, máu chảy ra ướt hết bé làm nó tím tái lại. May sao lúc đó bà ngoại cháu tới kịp, nếu không chắc mẹ và em cháu chẳng còn.
Sau đó mẹ cháu cứ cầu nguyện, xin Chúa soi sáng xem có nên vô trại ở chung với bố cháu hay không, vì để bố cháu sống đơn chiếc như vậy cũng tủi thân. Mẹ cháu vừa cầu nguyện, vừa lấy mấy miếng giấy nhỏ viết chữ “vào” và chữ “không vào”, vo viên lại rồi nhặt một mảnh giấy mở ra, ba lần làm như thế đều ba lần bốc chữ “vào”, nên mẹ cháu quyết định bán miếng vườn được 300 ngàn, đủ tiền đi xe từ Hà Tĩnh đến Quỳnh Lập. Nhưng từ chỗ xuống  xe phải đi bộ rất xa mới tới trại, dọc đường bốn mẹ con lấy cơm nắm ra ăn với muối vừng (muối mè) rồi đi tiếp.
Khi lên cấp 3 (trung học đệ nhị cấp), cháu thấy các bác sĩ, y tá và các Sơ Công giáo họ săn sóc bệnh nhân cũng khá chu đáo, nhìn những thân hình bệnh nhân dị dạng, người cụt tay, người mất mũi, người mất cả bàn tay, cháu nghĩ phải chuyển sang học về ngành Y thôi, lúc đó cháu học rất giỏi Vật Lý và Toán. Nên cháu lên Hà Nội xin thi vào trường Đại Học Y Khoa, và đỗ ngay. Cháu phải giấu mọi người mình là con một bệnh nhân phong, nếu không chưa chắc họ đã cho học.
Lúc đó nhờ Hội Bạn Người Cùi bên Mỹ cấp học bổng nên cháu và các em cháu mới có khả năng theo học. Cháu vào Đại Học Y Khoa năm 2001, tốt nghiệp bác  sĩ năm 2007. Lúc đó mỗi năm Hội Bạn Người Cùi cấp học bổng 300 đô la nên cháu có điều kiện học (bây giờ là 500 đô/năm)”.

Sau khi ra trường, BS. Nguyễn Thị Trúc được tuyển làm giáo sư dạy tại trường Y Khoa thành phố Vinh, mỗi ngày vào buổi sáng cô dẫn sinh viên đến bệnh viện thực tập, buổi chiều dạy lý thuyết. Lớp học do cô phụ trách lên tới 120 sinh viên.
Cô cũng đã kết hôn với một đồng nghiệp là Bác Sĩ Nguyễn Văn Quân đang làm việc tại Trung Tâm Y Tế thành phố Vinh và mới có một con được 7 tháng tuổi. Cô kể chuyện, hôm làm đám cưới, cô mời Khoa Trưởng và các bạn đồng nghiệp về nhà dự, lúc đó mọi người mới biết cô là con một bệnh nhân phong, và cũng từ lúc đó họ rất nể phục cô là người có chí lớn, vượt qua mọi khó khăn, mọi sự hất hủi, khinh miệt để thành công.
                             
Lý do mà Bác Sĩ Nguyễn Thị Trúc qua Hoa Kỳ là do Hội Bạn Người Cùi mời qua dự Đại Nhạc Hội Tình Thương Kỳ 17 tổ chức vào ngày Chủ Nhật 5-6-2011 sắp tới, để BS. Trúc có dịp thay mặt các bệnh nhân phong, thay mặt các em đang được đến trường nhờ lòng hảo tâm của đồng bào hải ngoại qua Hội Bạn Người Cùi, đã giúp các em và gia đình em thay đổi cuộc sống.

Việc BS. Trúc qua Hoa Kỳ do Hội Bạn Người Cùi bảo trợ, thủ tục rất nhanh, hồ sơ làm từ đầu tháng 4-2011 và đặt chân đến Hoa Kỳ vào chiều 25-5-2011 coi như chỉ có một tháng.
                             
Phóng viên Viễn Đông hỏi cảm tưởng của cô như thế nào khi lần đầu tiên đến Hoa Kỳ. BS. Nguyễn Thị Trúc trả lời: “Vô cùng đẹp, vô cùng rộng, đúng là Thiên đàng hạ giới”. Và cô chỉ vào trong nhà, nơi các bác, các chị đang kiểm những cuống vé số, kiểm tiền và nói: “Sang đây cháu mới thấy các cô chú trong Hội thật sự vất vả lo cho chúng cháu, lo cho người bệnh, cháu mới thấy tấm lòng của đồng bào mình ở hải ngoại nó cao cả như thế nào. Ở trong
nước, chúng cháu không nghĩ được như thế, tưởng rằng bên này Hội chỉ hô hào là bà con đem tiền cho, nhưng sang đây mới thấy, đồng bào mình kiếm tiền cũng vất vả, cực khổ lắm, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn này, nên cháu rất cảm động, xin nhờ báo Viễn Đông cho cháu gửi lời cám ơn tất cả bà con, cô bác, các anh, các chị trước. Trong ngày Đại Hội, cháu sẽ lại xuất hiện để được bày tỏ lòng biết ơn đến các bác, các cô chú”.
                             
Cô cũng nói: “Cháu không biết diễn tả làm sao cho xứng với tấm lòng quý mến của Hội, cho cháu sang đây mở mang kiến thức, nhìn thấy sự văn minh của nước Mỹ. Rất tiếc, cháu chỉ được ở đến ngày 13-6-2011 là phải về lại Việt Nam”.

Cô bày tỏ ước mong được gặp quý đồng hương trong Đại Nhạc Hội vào lúc 1 giờ trưa Chủ Nhật ngày 5-6-2011 tại hội trường Valley High School, địa chỉ 1801 S. Greenville Ave, Santa Ana, California.
                             
Trước khi từ giã BS. Nguyễn Thị Trúc và quý vị trong Hội Bạn Người Cùi, chúng tôi được chị Loan (thủ quỹ) cho biết mới kiểm ngày hôm nay được 15.632 Mỹ kim tiền mua vé và 8.828 Mỹ kim tiền bán vé số. Các vị trong Hội làm việc rất nhiệt tình và kỹ lưỡng, kiểm đi kiểm lại sau đó vào sổ sách có chữ ký của bác Dương giám sát, chị Loan thủ quỹ, ông Công hội trưởng, v.v.. Mọi người vừa làm việc vừa nói chuyện vui đùa trong không khí gia đình.
                              
Ông Nguyễn Văn Công, hội trưởng Hội Bạn Người Cùi theo ra tận xe, nhờ kêu gọi đồng hương nhớ tham dự Đại Nhạc Hội Tình Thương. Vé đồng hạng 25 Mỹ kim bán tại Tú Quỳnh, Thanh Sơn Tofu, Chí Tâm Production, Nhà sách Đức Mẹ hoặc mua qua Hội gửi về đến nhà: (714) 785-7950, (714) 622-8734.
.
.
.

No comments: