Tuesday, May 31, 2011

HOA KỲ LÊN ÁN VỤ XỬ 7 NHÀ HOẠT ĐỘNG Ở BẾN TRE (VOA, BBC, RFI)


BBC
Cập nhật: 07:35 GMT - thứ ba, 31 tháng 5, 2011
Hoa Kỳ vừa lên tiếng chỉ trích phiên tòa xét xử 7 nhân vật đấu tranh về đất đai ở tỉnh Bến Tre về tội Âm mưu lật đổ chính quyền.
Bảy người này, trong có ba đảng viên Việt Tân, lãnh tổng cộng 33 năm tù giam và 28 năm quản chế tại địa phương sau khi bị khép tội theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự trong phiên tòa kéo dài một ngày.

Các ông bà Dương Kim Khải, Trần Thị Thúy, Nguyễn Thành Tâm, Phạm Văn Thông, Nguyễn Chí Thành, Cao Văn Tỉnh và Phạm Ngọc Hoa đã bị bắt từ giữa năm ngoái và bị giam cho tới khi ra tòa tại thị xã Bến Tre hôm thứ Hai 30/05.
Trước phiên xử, một nhóm dân biểu Mỹ đã gửi thư phản đối tới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, yêu cầu trả tự do cho họ.
Hôm thứ Ba 31/05, một người phát ngôn cho Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội nói với hãng thông tấn Associated Press rằng dù đã yêu cầu, các nhân viên ngoại giao vẫn không được tham dự và Washington đã bày tỏ quan ngại về diễn biến phiên tòa tới giới chức cao cấp của Việt Nam.
Người phát ngôn này, ông Beau Miller, được dẫn lời nói: "Chúng tôi đặc biệt quan ngại về thông tin rằng một số bị cáo đã không được hỗ trợ pháp luật trước phiên tòa".
"Tự do tụ họp và bày tỏ chính kiến là quyền cơ bản đã được quốc tế công nhận. Không cá nhân nào có thể bị trừng phạt vì thể hiện các quyền đó một cách hòa bình."

'Án quá cao'

Luật sư Huỳnh Văn Đông từ văn phòng luật Thiên Tuế, là người bào chữa cho bà Trần Thị Thúy và ông Phạm Văn Thông, nói tuy khi ra trước tòa tất cả các bị cáo đều có luật sư bào chữa, trong quá trình tố tụng đã diễn ra nhiều sai sót.
Ông Đông nói với BBC rằng cho tới trước khi tòa mở, ông chỉ được tiếp cận tài liệu cáo trạng một cách có giới hạn, không được sao chụp.
Luật sư này cho biết "các bị cáo cũng không được tiếp cận gia đình."
Bản thân luật sư Đông đã bị công an áp giải khỏi phòng xử án vào chiều thứ Hai, khi cố gắng đưa ra các chứng cứ để bào chữa cho thân chủ.
Con trai của mục sư Tin Lành Mennonite Dương Kim Khải, người lãnh án 6 năm tù giam và 5 năm quản chế, thì nói bản án dành cho cha mình là quá cao.
Anh Dương Mạnh Hùng nói với BBC rằng gia đình sẽ kháng cáo lại bản án, vì cha anh "chỉ khiếu kiện các bất công về đất đai một cách hòa bình".
Mục sư Khải cùng hai ông bà Trần Thị Thúy và Nguyễn Thành Tâm được đảng Việt Tân tại hải ngoại nhận là đảng viên của họ.
Ba người này cũng lãnh án tù cao nhất, với bà Thúy nhận 8 năm tù giam và 5 năm quản chế.
Đảng Việt Tân ra thông cáo "cực lực lên án" và nói: "Đây là những bản án phi lý, chỉ nhằm bịt miệng bà con dân oan trước những oan trái do chế độ gây ra".
Phiên tòa được biết diễn ra trong bối cảnh an ninh được siết chặt, " công an rải xung quanh, không cho vào bên trong và cũng không cho ngồi xem bên ngoài".
Ông Trần Đình Kỷ, truyền đạo của Hội thánh Mennonite Chuồng bò, nói khi tới tòa để theo dõi phiên xử, ông chứng kiến cảnh an ninh quay phim và tăng cường an ninh ở bên ngoài.
Ông cũng nói "khá đông người muốn đến xem phiên tòa ở thị xã Bến Tre, nhưng đã bị công an tới tận nhà để cảnh cáo không nên tới tham gia".

----------------------------

VOA
Thứ Ba, 31 tháng 5 2011

Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về vụ kết án 7 nhà hoạt động về đất đai ở Việt Nam trong đó gồm cả một mục sư trong một phiên xử kín ở tỉnh Bến Tre.
Các bị cáo bị kết tội tìm cách lật đổ chính phủ và bị kết án từ 2 đến 8 năm tù giam trong phiên xử hôm thứ Hai.

Người phát ngôn đại sứ quán Hoa Kỳ Beau Miller nói với hãng thông tấn AP ngày hôm nay rằng Washington đã bày tỏ quan ngại với giới hữu trách Việt Nam về phiên xử này.
Ông Miller nói rằng Hoa Kỳ đặc biệt quan ngại vì một số bị cáo đã không được phép tiếp xúc với luật sư trước phiên xử.
Trước phiên xử này, 5 thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ cũng đã gửi một lá thứ cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi bãi bỏ cáo trạng đối với các nhà hoạt động này.

7 nhà hoạt động bị bắt hồi mùa hè năm ngoái gồm cả mục sư Dương Kim Khải, quản nhiệm Hội Thánh Mennonite Bình Thạnh, một hội thánh không được chính phủ Việt Nam công nhận, và nhà hoạt động Trần Thị Thủy, người được xác nhận là thành viên của tổ chức Việt Tân bị chính phủ Việt Nam cấm hoạt động.

Trên trang web của mình, tổ chức Việt Tân đã công nhận 3 trong số 7 người này là đảng viên của họ. Tổ chức này nói rằng mục sư Khải và những người khác đã tư vấn về luật pháp cho các nông dân bị chính quyền tịch thu đất đai cho các dự án phát triển.
Báo chí Việt Nam đưa tin một số bị cáo này đã tới Thái Lan và Campuchia để tham gia khóa huấn luyện về các phương thức bất bạo động nhằm lật đổ chính phủ.
Việt Tân nói rằng một số bị cáo đã thực hiện quyền được tham dự các khóa huấn luyện về đấu tranh bất bạo động.

-------------------------------

Tú Anh   -   RFI
Thứ ba 31 Tháng Năm 2011

Trong phiên x kín ngn ngũi trong ngày 30/05/2011 ti Bến Tre, tòa án đã tuyên pht 7 dân oan tng cng 32 năm tù và 28 năm qun chế. Hoa Kỳ đã lp tc lên án hình pht nng n này.
Theo hãng AP, hôm nay 31/5/2011, phát ngôn viên Đi s quán M ti Hà Ni cho biết các nhà ngoi giao đã không được phép tham d phiên tòa và Washington đã bày t s quan ngi v cung cách xét x ca tòa án vi các viên chc cao cp ca Vit Nam.
Phát ngôn viên Beau Miller nhn mnh đến s kin mt s b cáo không được quyn tiếp xúc vi lut sư trước khi ra tòa. Ông ch trích chính quyn Vit Nam "không tôn trng các quyn t do hi hp, t do phát biu, nhng quyn cơ bn ca con người được quc tế công nhn. Theo ông, "không mt cá nhân nào có th b trng pht vì hành x các quyn t do này".

Tun trước, mt nhóm 5 dân biu M đã ký mt bc thư chung gi th tướng Nguyn Tn Dũng bày t mi quan ngi v phiên tòa « dàn dng » này và yêu cu hy b cáo trng.
Trong s 7 dân oan b kết án tù trong phiên x hôm qua, có mc sư Dương Kim Khi, thuc hi thánh « Chung Bò », bà Trn Th Thúy và ông Nguyn Thành Tâm là đng viên đng Vit Tân.
AP nhc li đây là nhng nhà hot đng bo v nông dân b cưỡng chiếm đt đai. Các cuc biu tình luôn b công an trn áp thng tay. Tuy nhiên tòa án Bến Tre kết ti h « hot đng nhm lt đ chính quyn ». AP nêu vn đ nhưng các viên chc tòa án t chi tr li.
Theo li mt lut sư bin h, ông không được quyn sao chp bn h sơ buc ti đ nghiên cu. Nhng cái gi là chng c duy nht « chng chính quyn nhân dân » là các t truyn đơn in hàng ch « Hoàng Sa, Trường Sa ca Vit Nam ».

Bn tin ca Thông Tn Xã Vit Nam nói rng, sáu trong by b cáo "phm ti ác nghiêm trng", tng theo hc các khóa hun luyn ca Vit Tân ti Thái Lan và Cam Bt "đ tp hun, hun luyn, gii thiu tôn ch, mc đích và kế hoch hành đng nhm lt đ chính quyn nhân dân bng phương thc din biến hòa bình vi phương pháp "bt bo đng." Các dân oan này còn b buc ti « xúi gic nhân dân biu tình chng chính ph ».
Trong bn thông cáo báo chí ca Vit Tân được AP trích dn, t chc đi lp này nhn đnh, « chế đ Hà Ni qua bn án phi lý này ch nhm bt ming dân oan trước nhng sai trái do chế đ gây ra ».

-------------------------------


VỤ ÁN 7 NHÀ HOẠT ĐỘNG Ở BẾN TRE

Dân biểu Mỹ lên tiếng về vụ xét xử ở Bến Tre    (BBC)    thứ sáu, 27 tháng 5, 2011

.
.
.

No comments: