Sunday, May 29, 2011

VIỆT NAM : TRUNG QUỐC ĐANG LÀM PHỨC TẠP THÊM TÌNH HÌNH Ở BIỂN ĐÔNG


Bài và ảnh: Bảo Trung - Ngọc Hưng
QĐND - Chủ Nhật, 29/05/2011, 22:2 (GMT+7)

QĐND Online - Tàu Hải giám của Trung Quốc ngày 26-5 đã cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong khi tàu đang tiến hành thăm dò khảo sát địa chấn ở thềm lục địa của Việt Nam. Chiều 29-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin và nêu rõ quan điểm của Việt Nam về sự việc đang gây bức xúc trong dư luận này.
Chủ trì cuộc họp báo có bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao; ông Đỗ Văn Hậu, Phó tổng giám đốc PVN; ông Nguyễn Duy Chiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao.

Việc làm có chủ ý và được chuẩn bị sẵn

Tại cuộc họp báo ông Đỗ Văn Hậu cho biết, PVN chịu trách nhiệm tiến hành thăm dò và khai thác dầu khí trên toàn lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam, trong đó đặc biệt quan trọng là trên toàn bộ thềm lục địa của Việt Nam. Thực hiện kế hoạch đã được phê duyệt, PVN đã giao cho Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, một thành viên của PVN, sử dụng tàu Bình Minh 02 khảo sát địa chấn tại khu vực lô 125, 126, 148, 149, ngoài khơi tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa, trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. PVN đã khảo sát đợt một vào cuối năm 2010 và đợt hai bắt đầu từ tháng 3-2011. Tuy nhiên, vào sáng 26-5, khi đang thực hiện nhiệm vụ thì tàu Bình Minh 02 đã bị cản trở bởi các tàu Hải giám của Trung Quốc.

5 giờ ngày 26-5, tàu Bình Minh 02 bằng ra-đa đã phát hiện thấy ba tàu lạ đang tiến lại gần khu vực khảo sát. Tàu Bình Minh 02 đã cố gắng liên lạc với các tàu này nhưng không nhận được phản hồi. Do các tàu lạ di chuyển với vận tốc rất nhanh, có thể gây nguy hiểm cho các thiết bị nên tàu Bình Minh 02 đã cử hai tàu bảo vệ là Vạn Hoa 739 và Đông Nam 02 đi ngăn chặn các tàu lạ. Tàu Bình Minh 02 cũng hạ thấp búi dây cáp thu tín hiệu địa chấn, dài 8,2 km, từ độ sâu 8m xuống 20m để tránh nguy hiểm. Vào lúc 5 giờ 18 phút, tàu Vạn Hoa 739 đã xác định ba tàu lạ là các tàu Hải giám số 84, 72 và 17 của Trung Quốc. Bất chấp cảnh báo của phía Việt Nam, các tàu này vẫn tiến thẳng vào khu vực khảo sát. Chính vì vậy, tàu Bình Minh 02 buộc phải hạ tiếp búi dây xuống độ sâu 30 m.
Kể cả khi các tàu Việt Nam cản phá, các tàu Trung Quốc vẫn tiến tới với tốc độ cao. Vào lúc 5 giờ 58 phút, tàu Hải giám số 84 của Trung Quốc đã cắt búi cáp của tàu Bình Minh 02 tại địa điểm có tọa độ là 12o48’25” Bắc và 111o26’48” Đông, cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) 116 hải lý, nằm sâu trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tàu Bình Minh 02 đã phải điều một trong ba tàu bảo vệ của mình đi bảo vệ đoạn cáp bị đứt, đồng thời thu phần thiết bị còn lại đi liền với tàu.

Trong khi tàu Bình Minh 02 đang tìm cách thu các thiết bị thì ba tàu Hải giám của Trung Quốc vẫn tiếp tục uy hiếp và còn đưa ra cảnh báo, nếu không rời nhanh khỏi khu vực này thì họ sẽ sử dụng các biện pháp bạo lực. Nhưng tàu Bình Minh 02 đã cương quyết bác bỏ và khẳng định rằng tàu đang nằm trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.

8 giờ ngày 26-5, tàu Bình Minh 02 đã thu xong phần cáp còn lại và toàn bộ hệ thống nguồn nổ của tàu. Trong khi đó, các tàu bảo vệ của Việt Nam cũng lấy lại được các phần dây bị cắt rời. Đến 9 giờ toàn bộ các thiết bị được tàu Bình Minh 02 thu xong. Và vào khoảng thời gian này, các tàu Hải giám của Trung Quốc mới rời khỏi tầm nhìn của ra-đa tàu Bình Minh 02.

“Nếu không có thiết bị đặc biệt thì không thể cắt búi dây ở vị trí 30m dưới mặt nước biển. Chúng tôi khẳng định rằng việc cắt cáp này là có chủ ý và chuẩn bị sẵn của phía Trung Quốc”, ông Đỗ Văn Hậu nói.

Dưới sự chỉ đạo của PVN và Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, tàu Bình Minh 02 đã sửa chữa thiết bị tại chỗ và tới 6 giờ ngày 27-5, tàu Bình Minh 02 đã trở lại hoạt động. Theo ông Đỗ Văn Hậu, PVN đã nhiều lần thực hiện nhiệm vụ khảo sát địa chấn ở các khu vực trong thềm lục địa Việt Nam. PVN cũng sẽ tiếp tục tiến hành bình thường các công việc khảo sát địa chấn ở khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Sau khi ông Đỗ Văn Hậu thông báo lại sự việc, bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của phía Trung Quốc phá hoại, cản trở các hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây thiệt hại lớn cho tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.

“Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002 cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam”, bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Vị trí tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp (26-5-2011)

Bà Nguyễn Phương Nga cũng cho biết, sáng 27-5, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên của phía Trung Quốc, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam.

Cố tình làm dư luận hiểu nhầm

Tại cuộc họp báo bà Nguyễn Phương Nga, ông Đỗ Văn Hậu và ông Nguyễn Duy Chiến cũng đã trả lời các câu hỏi của phóng viên:

- Financial Times: Ông Đỗ Văn Hậu có nói đến việc đe dọa sử dụng vũ lực của Trung Quốc. Đề nghị làm rõ hơn về điểm này? Lúc bấy giờ hai bên có liên lạc trực tiếp với nhau hay không?
Ông Đỗ Văn Hậu: Trong khi tàu Trung Quốc tiến lại gần và cắt cáp thì tất cả những yêu cầu và những cố gắng để liên lạc với phía Trung Quốc từ phía Việt Nam không được phía Trung Quốc trả lời. Tuy nhiên, sau khi cắt cáp, tàu Trung Quốc đã lên tiếng và yêu cầu tàu của Việt Nam rời khỏi khu vực này. Những người trên tàu còn nghe rõ đây là giọng của một phụ nữ.

- Bloomberg: Đề nghị cho biết, mức bồi thường thiệt hại mà PVN yêu cầu Trung Quốc trả là bao nhiêu?
Ông Đỗ Văn Hậu: Chúng tôi khẳng định rằng có hai loại thiệt hại mà các tàu Trung Quốc đã gây ra. Thứ nhất là làm hỏng các phương tiện thiết bị khảo sát địa chấn. Thiệt hại nặng nề hơn nữa là chúng tôi phải dừng hoạt động hai ngày. Chúng tôi đang đánh giá mức độ thiệt hại và sẽ có báo cáo chi tiết.

- Báo Quân đội nhân dân: Ngày 28-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du đã phát biểu cho rằng, việc Việt Nam tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng biển do Trung Quốc quản lý đã làm tổn hại lợi ích và quyền quản lý của Trung Quốc, đi ngược lại nhận thức chung của hai nước về vấn đề Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, hành động mà cơ quan chủ quản của Trung Quốc áp dụng hoàn toàn là hoạt động giám sát và chấp pháp trên biển trong vùng biển do Trung Quốc quản lý. Bà Khương Du cũng khẳng định, Trung Quốc luôn nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về phát biểu này của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc?
Bà Nguyễn Phương Nga: Chúng tôi bác bỏ phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28-5 về vấn đề này. Cần làm rõ một số điểm như sau:
Thứ nhất, khu vực Việt Nam tiến hành thăm dò hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam theo Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc. Đây hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp, lại càng không thể nói là khu vực “do Trung Quốc quản lý”. Trung Quốc đang cố tình làm dư luận hiểu nhầm khu vực không có tranh chấp thành khu vực tranh chấp.
Thứ hai, Việt Nam luôn tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước là giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình. Không có nhận thức chung nào nói rằng Trung Quốc có quyền cản trở các hoạt động của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Chính hành động này của Trung Quốc đã đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Thứ ba, Trung Quốc kêu gọi giải quyết các tranh chấp liên quan bằng biện pháp hòa bình, nhưng chính hành động của Trung Quốc đang làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

- Vietnamnet: Liệu có phải sự việc này cho thấy thái độ nước lớn của Trung Quốc trong khi lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố “Trung Quốc chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp”, “dù lớn mạnh cũng không xưng bá”?
Bà Nguyễn Phương Nga: Chúng tôi mong rằng Trung Quốc sẽ thể hiện vai trò có trách nhiệm của một nước lớn, thực hiện đúng tinh thần tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc.

- Tuổi Trẻ: Đề nghị cho biết có phải Trung Quốc đang muốn biến Biển Đông thành “ao nhà” với đường yêu sách 9 đoạn hay không khi gần đây Trung Quốc có một loạt va chạm với Việt Nam và cả Phi-lip-pin?
Ông Nguyễn Duy Chiến: Yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, trái với Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc mà Trung Quốc là một thành viên. Yêu sách này xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, và đã bị nhiều nước phản đối. Việc Trung Quốc tìm cách thực hiện yêu sách này trên thực tế đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bài và ảnh: Bảo Trung - Ngọc Hưng
.
.
.

No comments: