Sunday, May 29, 2011

BIỂU TÌNH Ở VÙNG NỘI MÔNG CỦA TRUNG QUỐC (RFI, VOA)


Trng Thành  -   RFI
Chủ nhật 29 Tháng Năm 2011
Ngày hôm nay, 29/05/2011, chính quyn Trung Quc tăng cường an ninh ti khu t tr Ni Mông, nơi mi din ra nhiu cuc biu tình chưa tng thy trong tun qua. Theo các cư dân và mt nhóm bo v nhân quyn, mt cuc biu tình ln toàn khu vc s được t chc vào ngày mai.

Tin v cuc biu tình do Trung tâm Thông tin v Nhân quyn min nam Mông C thông báo. Trung tâm nhân quyn Mông C cũng kêu gi các cuc mít tinh trước các đi s quán Trung Quc trên toàn thế gii.
Ngày hôm nay, tr li AFP, mt cư dân ti Ni Mông cho biết, rt nhiu cnh sát tun tra ti tr s chính quyn khu.

Internet dường như cũng b gây nhiu. Theo mt nhân viên công ty đin thoi China Unicom, cư dân H Ht (Hohhot), th ph ca x Ni Mông, thì ch có th dùng đin thoi di đng đ gi cho nhau, hay gi tin nhn, nhưng không th truy cp được Internet. Theo mt t chc phi chính ph có tr s ti Hoa K, nhiu người dùng blog thuc thành ph Thông Liêu (Tongliao), nơi trường đi hc ca khu t tr b đóng ca, đã b cnh sát gi lên làm vic.

Trong mt đng thái hòa du, người đng đu đng Cng sn khu Ni Mông đã đến thăm mt trường hc.
Xin nhc li là, phong trào biu tình ca người Ni Mông đã bùng phát đ phn đi vic mt người chăn gia súc thuc sc tc này b xe hơi cán chết ngày 10/5. Nn nhân đã b mt chiếc xe ti húc phi khi tham gia cuc biu tình ngăn mt đoàn xe ch than đá đi qua. Khu Ni Mông là nơi sn xut than đá đng đu ca Trung Quc, người Mông C sng ti khu vc này lo ngi vic chuyên ch than đá phá hng môi trường.

-----------------------------------

VOA
Chủ nhật, 29 tháng 5 2011
Nhật báo Nội Mông (Inner Mongolian Daily) của nhà nước loan tin một giới chức cấp cao của Trung Quốc đã gặp giới sinh viên và giảng viên tại khu vực phía Bắc Trung Quốc này để xoa dịu sự phẫn nộ trong công chúng sau khi một người chăn cừu sắc tộc Mông Cổ bị thủ phạm đụng chết rồi bỏ chạy mấy ngày trước đây trong tháng.

Hôm nay, tờ báo này loan tin rằng Bí thư Đảng ủy Nội Mông, ông Hu Chunhua, phát biểu trước các sinh viên và giảng viên cuối tuần rồi rằng các can phạm trong vụ tai nạn giao thông chết người vừa kể và trong một ca tử vong riêng rẽ khác sẽ nhanh chóng bị nghiêm trị. Tuy tờ báo không cho biết chi tiết về trường hợp tử vong thứ nhì, nhưng nhiều người tin rằng đó là vụ một người sắc tộc Mông Cổ bị thiệt mạng trong cuộc đụng độ với các thợ mỏ than Trung Quốc.

Tin tức về cuộc gặp của ông Hu Chunhua với các giáo chức và sinh viên được đưa ra sau 6 ngày diễn ra các cuộc biểu tình của hàng trăm sinh viên và mục đồng tại khu vực rộng lớn phía Bắc này.
Những người sắc tộc Mông Cổ chiếm chưa tới 20% dân số Khu Tự trị Nội Mông lâu nay vẫn than phiền rằng họ bị gạt ra bên lề xã hội bởi người Hán, sắc dân chiếm đa số của Trung Quốc di cư tới đây để khai thác các mỏ than dồi dào trong khu vực.

Ngày 10/5 vừa qua, phẫn nộ trước việc các tài xế xe tải chở than chạy vào đất chăn thả súc vật, các mục đồng Mông Cổ đã dàn ra chặn đường. Trong vụ đụng độ, một người đã bị một chiếc xe tải cán chết và hai nghi can đã bị bắt giữ.

Trong vụ thứ nhì cách đó vài ngày, các cư dân địa phương đã tìm cách ngăn cản hoạt động của một mỏ than vì phản đối tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước có liên hệ tới mỏ. Truyền thông nhà nước loan tin xảy ra chết người khi một thợ mỏ lái xe cần cẩu đâm vào một xe ô tô của một người biểu tình.

---------------------------------

 

.
.
.

No comments: