Tuesday, January 11, 2011

Ý ĐẢNG CÓ PHẢI LÀ LÒNG DÂN ? (Vũ Nhật Khuê)

Vũ Nhật Khuê

Vũ Nhật Khuê (danlambao) – Phát biểu trong cuc hp báo ngày 10.1.2011 về công tác chuẩn b đi hi đng CSVN ln XI thì ông Tô Huy Ra tr li: ”Việt Nam không có nhu cầu đa nguyên đa đng và dt khoát không đa nguyên đa đảng”. Ông Tô Huy Rứa hin đang là y viên B chính tr, trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tr li phng vn mt phóng viên ngoi quc v vn đ dân chủ ngay trong cuộc hp báo trước ngày khai mc đi hi đng.
Lời tuyên b này na ná vi tuyên b ca chính quyền tnh Sơn La vào ngày 20.12.2008 là ”Sơn La không có nhu cu v tôn giáo” khi chính quyền bt b các linh mục và mc sư lên Sơn La làm l Giáng Sinh cho người sc tc H’mong, sc tc Dao.

Việt Nam không có nhu cu v đa nguyên đa đng. Có đúng như vy không?

Đây là ý kiến ca cá nhân ông Tô Huy Ra / ca trưởng ban Tuyên giáo trung ương / ca mt đng viên cộng sn / ca mt y viên bộ chính tr / ca tp th B  chính tr / ca 3,6 triu đng viên đng cng sản. Hay là ý kiến ca toàn th nhân dân Vit Nam?

Đương nhiên ý ca đng cm quyn không bao gi ý của toàn nhân dân Vit Nam. Vì mun biết ý ca dân là phải qua mt cuc trưng cầu dân ý, mt cuc kho sát, hay thăm dò dư lun. Mt người nào nhân danh ai hay tổ chc nào phát biu cái gì cũng phi chng minh cho người được công b cơ sở, chng c li nhân danh này là hp tình hp lý. Ngay trong đng CSVN cũng chưa chc là ý ca ông Tô Huy Ra là ý ca 3,6 triu đng viên. Thm chí ý ca ông Tô Huy Rứa chưa chc là ý ca 1400 đi biu v d đi hi đng kỳ này.

Người dân Vit Nam chưa bao gi đi tng tuyn cử toàn dân một cách t do và thc s quyết đnh đ cho đng CSVN lãnh đo nhân dân như điu 4 Hiến Pháp có ghi. T nhiên đng CSVN ghi như vy và h tuyên b đó là ý của nhân dân. Nếu có hi bt c đng viên đng cng sn Vit Nam nào thì họ cũng trả li như khuôn mu trên: ”Vit nam không có nhu cầu thay đổi đng CSVN cai trị.

Bằng chng đây: Khi phóng viên hi kỳ đi hi này có bầu c trc tiếp chc danh Tng bí thư không thì ông Tô Huy Ra tr li: ”Nếu đa số đi biu tán thành thì đi hi s bu trc tiếp”. Nghĩa là tuyên b ca ông Tô Huy Rứa cũng chưa chc là đinh đóng ct chuyn: “Vit Nam không có nhu cầu đa nguyên đa đng”. Gi s 2/3 đi biu tham d kỳ đi hi này biu quyết nên tiến hành đa nguyên đa đng thì coi như ông Tô Huy Ra…vit v. Ngay cả chuyện bu c trc tiếp chc danh Tng bí thư thôi mà ông chưa dám chc thì những chuyn đi s khác coi như tuyên b ca ông là… ý kiến ch quan cá nhân mà thôi.

Về phương din lý thuyết là chúng ta tin rng: ”sẽ có đi mi toàn din v kinh tế ln chính tr, nhưng đi mi chính tr sẽ thực hiện từng bước đ đm bo n đnh. Vic đi mi chính tr s thc hin theo hướng phát huy dân ch”. Nhưng gia lý thuyết và thc tế thì nó khác xa. Như tuyến b ”v lý thuyết thì h x lý bùn đ ca d án Bô Xít trên Tây Nguyên là an toàn”. Làm gì có chuyện mà đảng CSVN t nhiên đem cho không nhân dân Vit Nam cái dân chủ, cái nhân quyn, cái quyn làm người mà đương nhiên ai cũng phi có. Tin vào lý thuyết này là tin vào bánh v, tin chuyn hái sao trên tri.

Tuyên bố ca ông Tô Huy Ra cũng na ná như tuyên bố v đng thun ca Quc hi. Quc hi chưa hp nhưng Quc hi s đng thun. Đại hi Đng CSVN chưa khai trương, chưa m màn, chưa truyn hình trc tiếp trên VTV nhưng ông Tô Huy Ra tuyên b là đi hi đng s đng thun… tô sao là y như rứa?!.
Lòng dân là thế này: làm sao không còn nn tham nhũng trong bộ máy chính tr hin nay, làm sao thì không có lm phát và vt giá leo thang, làm sao trẻ con được hc hành đàng hoàng không có chuyn đánh đp nhau hay xâm phạm thân xác tr con, làm sao vào nhà thương được cha tr t tế, làm sao ra đường không b tai nn giao thông, làm sao công an không còn lng hành muốn giết mun bt ai thì giết thì bt, làm sao mà con người có th sng tử tế tht thà vi nhau, làm sao mà lch s được tr v đúng s tht không còn bị bóp méo, làm sao mà người Vit Nam ra nước ngoài không còn mc cm vi cái hộ chiếu ca mình, làm sao và rt nhiu làm sao đây?

Ngay trong nội b ca đng CSVN mà không có dân chủ thì làm sao mà có dân ch tràn lan cho nhân dân đây? Nếu Vit Nam có chút xíu dân chủ thôi thì ông Tô Huy Ra s không tr li phng vn báo chí nước ngoài là… như ra.

Vũ Nhật Khuê

------------------------

Hải Lăng says:

Đi chợ Mười Một
Mẹ đi xung ch Ba Đình
Khỉ
Tây, râu Bc rp rình tranh ngôi
Loay hoay mẹ
chng mua gì
Bớ
quân cướp ch ngi ghì trên ngai
Đầ
u nô l tim tay sai
Thi đua đạ
i hi chào mi Bc phương

Quạ
t mo Trng lú m đường
Cao đơ
n hoàn tán Tn Sang mc mi
Quan tham Thủ
Dũng gi ngôi
Triế
t thôi đóng kịch ,Mnh thi v hưu
Hà Nộ
i mây phũ tối mù
Ngự
a đau Bn Gic cp su Tây Nguyên
Buồ
n trông rng đt đu ngun

Biể
n Hoàng Sa lnh sóng tuôn điu buồn
Đả
ng nào là đng lun trôn
Đả
ng nào là đng bán buôn cơ đ
Đi chợ Mườ
i Mt trong m
ơ
Bao giờ
Dân Ch,T Do pht c ?
Lê Hải Lăng
11-1-11
.
.
.

No comments: