Wednesday, January 12, 2011

VỤ CÙ HUY HÀ VŨ : AI ĐANG THẮNG THẾ ? (Lê Minh Vũ, Hà Nội)

Lê Minh Vũ 

Theo một ngun tin đáng tin cy, phiên toà xét x tiến sỹ lut Cù Huy Hà Vũ (CHHV) s din ra trước tết Nguyên Đán (tc còn khong mt tháng nữa). Như đ tránh “đêm dài lm mng”, tránh s đàm tiếu ca người dân trong cũng như ngoài nước, chính quyn Vit Nam đang mun “đánh nhanh, thng nhanh”. Thế nhưng, chúng ta hãy phân tích cc din “trn đu” gia chính quyn và gia đình dòng họ Cù, t khi CHHV b bt cho đến nay, đ thy bên nào đang thắng thế?

Cù Huy Hà Vũ – dưới mi góc nhìn
Trước hết, chúng ta hãy nhìn CHHV là người như thế nào? Có rt nhiu bài viết ca các tác giả có tâm huyết cũng như công kích, đã nhn xét CHHV t nhiu góc đ khác nhau, với nhiu quan đim trái chiu to ra làn sóng âm hưởng dữ di.
Đánh giá một con người là chuyn quá khó, đánh giá mt người hot đng chính tr càng khó hơn bi phn. đây, tôi ch đưa ra mt s suy nghĩ v ông.

Ông là người trí thc, có hc vn cao: Điu này chc chn đúng, vì ít nht Vit Nam mọi người vn hay gi ông là “Tiến sĩ lut”. Ông có bng thc sĩ văn chương, tiến sĩ lut ti Pháp; đng thi tt nghip Hc vin Quc tế hành chính công ca Pháp. Tiếp th được nhng kiến thc tinh hoa nơi x người, điu này rt cn thiết cho s đi lên ca dân tc.

Ông là người có tm nh hưởng: điu này khá đúng vì ông đã làm nhiều vic gây “chn đng” trong cũng như ngoài nước, gây “khó chịu” đi vi nhà cm quyn. T vic kin Th tướng đến vic đòi xoá bỏ điều 4 Hiến pháp, t vic t cáo ông Vũ Hi Triu đến các sai phạm ca ông Lê Thanh Hải… các v bo v dân oan hay là các câu phát biu bày t chính kiến “gây sốc” ca cá nhân trên các phương tin báo chí không trc thuc Cc Báo chí – Bộ thông tin và Truyền thông.

Nói ông là một người không có tm nh hưởng gì cũng không sai, bởi vì, theo nhng thông tin chính thống, ông không phi là thành viên ca t chc nào c, ông chỉ mở mt văn phòng lut sư ti Hà Ni do v đng tên, đ hành ngh kiếm sng. Ông cũng không có liên hệ “c th” nào vi các t chc chính tr trị ti nước ngoài. Ông có một thân thế xut thân rt đáng t hào, ít ra nhng tác phm ca cha Cù Huy Cận và cha nuôi Xuân Diu ca ông vn là nhng “áng thơ chính thng” trong chương trình giáo dc ph cp ti Vit Nam.

Nhưng nói ông là một con người “tầm thường” cũng không sai trái ch nào. Thế h đi trước, người mà ông có th da hơi đu đã không còn. Ông không còn người quen nào đang tại chc đ uy quyn đ “chng lưng” vào lúc mà ông đang trng thái “ngã ngựa” như hin nay. Và có l ông cũng không muốn làm điu đó, nếu được, vì theo quan điểm ca mt nhà báo trong nước, ông quá “ngông cung”.

Ông là người “ăn cháo đá bát”: điều này cũng chng sai. Bi vì ông không chu cung phng chế độ đã truyn th cho ông nhng kiến thc “tân tiến”, nhng tư tưởng thời đi và các chủ nghĩa “tiến b” trên thế gii, ví d như Ch nghĩa Mác- Lê Nin, tư tưởng Mao Trạch Đông, hay tác phong ca “V cha già dân tc – H Chí Minh”. Và ông cũng không chịu đóng góp vào con đường đi lên CNXH mà đã được Đng và Nhà Nước đề ra làm kim chỉ nam cho toàn th dân tc Vit Nam.

Ai đang thắng thế?
Chiều 17/12, VKSND Hà Nội ra cáo trng truy t CHHV v hành vi tuyên truyn chng nhà nước. Vi ti danh b cáo buc, v tiến sĩ lut s phi đi mt vi khung hình phạt t 3 đến 12 năm tù (khoản 1, điu 88 B lut hình s).
Như vậy có th nói, đến người lc quan nht cũng phi ngm hiu rng: mt bn án dành cho CHHV đã được toà án sn sàng tuyên. Tuy nhiên, nhng din biến mi nht có thể thy rng, vic toà án mun “gán ti” cho CHHV không phải là vic d dàng như h tưởng.

Từ khi bị bt (ngày 4-11) đến nay, đã không biết bao nhiêu lá đơn kin được gi đi từ phía gia đình h Cù, ti các cơ quan báo chí cho đến Ch tch nước. Thế nhưng mọi vic vn “bt vô âm tính”. Có l chính quyn đang dùng thủ đon 3 không – “không thấy, không biết, không nghe”.

Thế nhưng, sau khi CHHV đã gi đơn đ ngh đến ch tch Nguyn Minh Triết, đài VOA, RFA, Bà Trâm Oanh – PV báo Không biên giới, mi tham gia phiên toà vi tư cách là người bo v cho nguyên cáo, bên có quyền li và nghĩa v liên quan. Thì “gió đã xoay chiều”.

Có vẻ như chính quyn Vit Nam đã không th ng được “ngón đòn” quyết đnh được tiến sĩ tung ra, khi đã hoàn toàn nm trong thế “cá nm trên tht”.
Không giống như các v án có yếu t chính trị đã được xét x trước đây Vit Nam. Vụ CHHV khá đặc bit, bi nhng chng c do phía Vin kim sát đưa ra đ kết ti ông, đều là nhng tài liu ni “lnh bnh” trên các phương tin thông tin đi chúng, có uy tin hang đầu như VOA, BBC, RFA… Cho nên v phía “lý”, ông CHHV đang thắng. Đây là điu chc chn.

Thế nhưng v “thế”, lâu nay chính quyn Vit Nam vn dùng thế lc ca mình, đ đàn áp thẳng tay nhng người “bt đng chính kiến” trong nước qua các phiên toà gây phẫn n trong dư lun quc tế. Đin hình mới đây nht là phiên toà x Lê Công Định, Nguyn Tiến Trung, Trn Huynh Duy Thc, Lê Thăng Long.
Nhưng trong vụ CHHV này, thế đng ca CHHV li khác. Chúng ta hãy cùng phân tích nhng “thế” ca CHHV khi ra toà.

Thứ nhất:
Cáo trạng nêu rõ, tháng 10/2010, Sở Thông tin và Truyn thông Hà Ni có công văn gi Công an TP Hà Nội đ ngh làm rõ vic cơ quan này phát hin trên mng Internet có một s bài tr li phng vn ca người t xưng danh là Cù Huy Hà Vũ có ni dung chống phá Nhà nước, đòi xóa b Điu 4 – Hiến pháp nước Cng hòa xã hi chủ nghĩa Việt Nam, xuyên tc cuc kháng chiến cu nước ca nhân dân Vit Nam. Sau khi vào cuộc điu tra, cơ quan công an làm rõ, khong thi gian t năm 2009 đến tháng 10/2010, ông Vũ đã có nhiều bài viết, bài tr li phng vấn đăng ti trên mạng Internet vi ni dung xuyên tc đường li chính sách ca Đng và Nhà nước, phỉ báng chính quyn và th chế, bôi nh cuc kháng chiến cu nước ca nhân dân Việt Nam.
Câu hỏi cn đt ra, vi ni dung “đ ngh làm rõ…” cho chúng ta thy, Sở Thông tin và truyền thông Hà Ni đang làm công vic t cáo – mt hành vi – mà quý S cho là có hại đi vi Nhà nước CHXHCNVN xut phát t nhng bài tr li phng vn – của mt công dân t xưng danh là Cù Huy Hà Vũ.
Như vậy, hành vi S Thông tin và Truyền thông Hà Ni gi công văn cho Công an TP Hà Nội là hành vi vi phm pháp lut rõ ràng. Thc vy, chiếu theo Lut khiếu ni tố cáo (2), ta thấy:
Điều 1 khoản 2 và Điu 2 khon 2 quy đnh như sau: Điu 1 khon 2: - Công dân có quyền tố cáo vi cơ quan, t chức, cá nhân có thm quyn v hành vi trái pháp lut ca bất c cơ quan, t chc, cá nhân nào gây thit hi hoc đe da gây thit hi li ích của Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca công dân, cơ quan, t chc.Điều 2 khoản 2: -”Tố cáo” là vic công dân theo thủ tc do Lut này quy đnh báo cho cơ quan, tổ chc, cá nhân có thm quyn biết v hành vi vi phm pháp lut ca bt cứ cơ quan, t chc, cá nhân nào gây thit hi hoc đe do gây thit hi li ích của Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca công dân, cơ quan, t chc.
Vậy theo phần trích dn trên, người dân hoàn toàn biết được Lut khiếu ni t cáo là bộ lut ch dành cho công dân đ làm công vic mà Nhà nước quy đnh nhm đ nhân dân thực thi quyn làm ch. Do vậy hoàn toàn có th kết lun rng: S Thông tin và Truyền thông Hà Ni đã lm dng b lut không dành cho các cơ quan Nhà nước!.

Thứ hai:
Cứ tạm cho là công dân CHHV “đòi” xóa b điu 4 đi chăng na thì vic xóa hay không xóa đó là quyền ca Quc hi Vit Nam, đâu phi ông Vũ “đòi là được” (!).
Không hiểu là vô tình hay c y mà Vin Kim sát Hà Ni li đánh giá quá thp Quc hi Việt Nam, cũng như gán ti “đòi” cho ông Vũ, vì vn dĩ “đòi” là nhu cu không phải ti li(!!!)
Song song đó, Hiến pháp Vit Nam cũng đang được cân nhc đ sa đi toàn diện, vy tại sao không nghĩ cái gi là “đòi” ca công dân CHHV ch là mt “đ ngh” ca một công dân cho trách nhim vi đt nước?

Thứ ba:
Việc CHHV yêu cầu Ch tch Nguyn Minh Triết tham gia phiên toà, rt có th s b từ chối, vì Toà ch cn “mượn” Vin Kiệm Sát là người đi din cho quyn li Nhà nước CHXHCN Vit Nam.
Nhưng lời yêu cu đài VOA, RFA, báo Không biên gii, tham gia phiên toà vi tư cách quyền li và nghĩa v liên quan.
Chúng ta đều biết, nhng cơ quan truyn thong trên đu không phi là mt cơ quan truyền thông thông thường. Đài VOA là mt cơ quan truyn thông ca M, đi din cho nước M và th hin chính sách ca Chính quyn M. Con RFA là ca tư nhân, được s tài tr ca Quc Hi Hoa Kỳ.
Giả sử như Tòa án tuyên án ông Cù Huy Hà Vũ vi phm điu 88 B Lut Hình s, và như vậy là đã gián tiếp tuyên b đài VOA hay RFA hot đng tuyên truyn chng Nhà nước Vit Nam, cũng có nghĩa là đy là tuyên b Chính quyn M hay Quc hi Mỹ có chính sách tuyên truyền chng li Nhà nước Vit Nam.
Liệu một phán quyết ca Tòa án như vy có th coi là mt “tuyên b chiến tranh” được không? Người ta có th nói bên này tuyên truyn chng bên kia, nhưng mt phán quyết ca Tòa án là mt vn đ không đơn gin.
Chắc chắn Toà án Vit Nam s không cho phép VOA hay RFA tham gia phiên toà? Nhưng nếu từ chi thì không biết đưa ra lý do gì? Vì cáo trng cáo buc CHHV tr li Phng vấn các đài trên.
Và cuối cùng, liu Toà án Hà Ni có th ra mt phán quyết mà nội dung ca nó gián tiếp khng đnh rng M đang tuyên truyn chng Vit Nam? Nếu như vy thì sao Bộ Ngoại giao Vit Nam không lên tiếng phn đi đài VOA đang tuyên truyn chng Việt Nam ngay t khi bài phng vn được phát sóng? Đâu là quan đim chính thức của Nhà nước Vit Nam?

Lời kết
Với những phân tích trên, có th thy được rng chính quyn CS Vit Nam đang trong thế “trên đe dưới búa”. Tiến cũng rt khó, mà lùi thì chng xong.
Cộng với s ng h đông đo ca người dân trong cũng như ngoài nước. Công dân CHHV đang thắng thế trong cuc chiến chng li nhà nước Vit Nam?

Lê Minh Vũ
Hà Nộ
i, ngày 3 tháng 1 năm 2011

Gừi cho Tiếng Nói Dân Ch
.
.
.

No comments: