Wednesday, January 19, 2011

ÔNG VŨ CAO QUẬN LÂM TRỌNG BỆNH (Phóng Viên Dân Chủ)


PVDC
Thứ Tư, 19/01/2011

Được tin từ các cựu chiến binh Hải Phòng báo cho ông Nguyễn Thanh Giang biết nhà dân chủ Vũ Cao Quận lâm bệnh nặng, “nhóm đại biểu Hà Nội” gồm luật sư Trần Lâm, nghệ sỹ lão thành Dương Hùng, tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang, cựu chiến binh Ngọc Thế Phương, kỹ sư Nguyễn Phương Anh đã đi thăm ông Vũ Cao Quận. Rất tiếc là luật sư Lê thị Công Nhân đang trên đường đến điểm hẹn tập kết để cùng lên xe ôtô thì bị công an bắt đưa về giam tại đồn công an Phương Liệt từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Đã gần tám mươi, không chỉ cùng đất nước, cùng dân tộc bị đầy ải trong chiến tranh và đói nghèo mà còn bị đầy đọa trong hẩm hiu của số phận, cái thân hình vốn còi cọc mảnh mai nay càng teo tóp thảm thương. Người nhà lay gọi mãi ông mới từ từ mở mắt nhìn chúng tôi nhưng phải lâu lắm ông mới rướn người như khe khẽ rên: “Ôi Thanh Giang, lại còn được gặp Thanh Giang!”.

Vợ ông mừng quá nói như reo: “Thế là ông ấy lại tỉnh rồi, mấy hôm vừa qua không nhận được ra ai, không nói nổi câu gì”. Rồi bà kể: “Nhà này không biết các bác hôm nay đến nhưng chẳng hiểu vì sao công an vừa đến hỏi ông Thanh Giang và ông Hồng Hà đã đến chưa, các ông ấy ngồi chơi khá lâu, vừa về”.

Chúng tôi đứng quanh ông Vũ Cao Quận chưa được mươi phút thì công an lại trở lại. Lúc nãy họ đến tay không nhưng bây giờ họ lại đưa quà tặng bệnh nhân. Ông Giang vỗ vai người công an thủ trưởng ngợi khen: “Các anh còn tỏ chút tình thế là tốt lắm. Đừng quên con người này đã từng xếp bút nghiên bỏ cả tài sản, cả công danh lên đường gối đất nằm sương từ những ngày đầu kháng chiến, đã kéo pháo qua suốt bao chiến trường miền Bắc miền Nam đấy các anh ạ”.

Cố giữ không khí hòa thuận nhưng dường như đâu đó vẫn có cảm giác e rằng sẽ bùng nổ một cái gì đó không vui nên chúng tôi đành xin phép ra về. Ông Vũ Cao Quận cố dướn người theo mà không được. Ông khóc nức nở. Trên ôtô trở về Hà Nội chúng tôi cứ thấy man mác buồn, không biết có còn sẽ được gặp ông?

Bạn bè gần xa muốn thăm hỏi xin gọi mobi: 01262300101 hoặc điện thoại để bàn: (031) 3564960

PVDC từ Hà Nội

Vài hình ảnh :

------------------------

Tin liên quan:
.
.
.

No comments: