Saturday, January 22, 2011

MÁU, NƯỚC MẮT HOÀNG SA (Vi Anh)

01/22/2011

Một trớ trêu của lịch sử. Ngày 19-10-2011 là ngày Chủ Tịch Đảng Nhà Nước TC Hồ cẩm Đào đến viếng thăm nước Mỹ.  TT Obama tiếp đón vô cùng long trọng và xem đây là chuyến viếng thăm quan trọng nhứt từ 30 năm nay từ khi Ô Đặng tiểu Bình thăm nước Mỹ.

Ngày 19 tháng Giêng 2011 này cũng là ngày người Mỹ gốc Việt dùng làm Ngày Tưởng Niệm Trận Hải Chiến Hoàng Sa khi hải quân Việt Nam Cộng Hòa  tử chiến với Trung Cộng vào ngày tháng này hồi năm 1974. Lúc bấy giờ Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà thể hiện tinh thần người Việt Quốc gia, không để một tấc đất của tổ tiên mất vào tay giặc, đã tử chiến với quân Tàu Cộng tại quần đảo Hoàng Sa. Tử chiến để tròn trách nhiệm với tiền nhân và đàn hậu tấn trong nhiệm vụ đem xương trắng máu đào ra bảo vệ giang sơn gấm vóc VN. Tử chiến để tạo một bằng cớ lịch sử, pháp lý quốc tế rằng TC đã cưỡng chiềm lãnh thổ, lãnh hải của VN để chánh quyền trong tương lai có chứng lý đòi hỏi lại.

37 năm ròng rã trôi qua rồi mà đài phát thanh RFI của Pháp phát bài “Hải chiến Hoàng Sa 1974 trong ký ức một người lính biển và Đài RFA của Mỹ phát một phóng sự “Ngày tưởng niệm trận hải chiến Việt Nam -Trung Quốc năm 1974”. Nghe biết bao ngậm ngùi cảm động, phải cắn răng đề cầm nước mắt. Phảng phất đâu đây bao nỗi  nhớ thương anh linh tử sĩ Việt Nam Cộng Hoà vì dân chiến đấu vỉ nước hy sinh. Vang vọng đây đó bao lời của hồn thiêng sông núi, đất nước ông bà kêu gọi người dân Việt đứng lên đáp lời sông núi trước nguy cơ mất nước vào tay Tàu Cộng.
Thực vậy.  Phải gọi trận hải chiến Hoàng sa và Trường sa của Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà là một tử chiến của một số quân nhân để toàn dân Việt sống mãi với Hoàng sa, Trường sa;  không thể , không bao giờ, không ai có thể tách rời vùng đất vùng biển, vùng trời, là xương, máu của người Việt ra khỏi  quốc gia dân tộc Việt được.

Lúc TC xâm chiếm Hoàng sa và Trường sa là thời điểm sanh tử của Việt Nam Cộng Hoà ở Miển Nam. Đồng minh Mỹ bắt tay với TC phản bội VNCH. Hạm đội 7 của Mỹ gần một bên chỉ báo tin TC xuất quân từ đảo Hải Nam tiến chiếm hai đảo Hoàng sa và Trường sa. VNCH có yêu cầu mà Mỹ không giúp. Vô nhân đạo và trái luật quốc tế nhứt là, Hạm đội 7 của Mỹ không cứu vớt người Việt trôi giạt xin cứu cấp trên biển - một việc làm bó buộc của Luật Biển.
Theo hồi ký «
Can Trường Trong Chiến Bại » của Phó Đô Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại, tư lệnh vùng I duyên hải thì đích thân Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu ra lịnh bằng giấy trắng mực đen, «bằng mọi cách» không để một tấc đất của tổ tiên mất vào tay giặc.”


Theo Tuyên Cáo của chính phủ VNCH liên quan tới Hoàng Sa ngày 19/01/1974, Hải quân Việt Nam Cộng Hòa đưa 4 tàu quân sự. Trong khi TC điều  11 chiến hạm có phi cơ chiến đấu  và không yểm. Lực lượng TC gấp ba lần của VNCH. Đại tá Hà Văn Ngạc, chỉ huy hành quân kêu gọi TC rời khỏi hải phận Việt Nam. TC khiêu khích tối đa, quay mũi tàu đâm vào chiến đỉnh Việt Nam, đổ quân lên các đảo Cam Tuyền, Quang Hòa và Duy Mộng, áp sát vào đội hình của phía Việt Nam. Vị chỉ huy Việt Nam quyết định tiên hạ thủ vi cường,  bắn vào đài chỉ huy của soái hạm TC. Trong trận chiến bất cân xứng về tương quan lực lượng, coi như tử chiến của Hải Quân VNCH này, hai bên đều tổn thất nặng. Hộ tống hạm Nhật Tảo  của VNCH bị chìm, hạm trưởng là Hải quân Thiếu tá Ngụy Văn Thà tử trận, chết theo tàu. Tổng cộng theo Hạm Trưởng Vũ Hữu San chỉ huy Khu Trục Hạm Trần Khánh Giư HQ4 trực tiếp tham chiến trong trận đánh,  có 74 quân nhân VNCH, gồm thủy thủ và lực lượng Biệt hải hy sinh; xương máu hoà vào lòng đất mẹ ở vùng đảo và biển Hoàng sa, Trường sa. Một số được lịnh  rời tàu, trôi dạt nhiều ngày trên biển. Đệ Thất Hạm không cứu. Nhưng tàu nước khác cứu. Như trường họp Hải quân Vương văn Hà được tàu Hoà Lan cứu, trả lời phỏng vấn của RFI.

Thời đó mà VNCH đã thấy và tố cáo hành động xâm lăng của TC. Bộ Ngoại Giao VNCH tuyên cáo so sánh hành động  TC xâm phạm hải đảo của VN với vụ thôn tính Tây Tạng, tấn công Ấn Độ và xâm chiếm Triều Tiên đe dọa hòa bình Đông Nam Á và thế giới.

Phải công tâm mà nói không phải chỉ có Hải Quân VNCH tử chiến với TC để  bảo vệ  Hoàng sa, Trường sa. Ngày 14/03/1988, Hải quân của VNCS cũng đánh với Hải quân Trung Cộng khi TC chiếm Trường Sa. Theo tin của báo Nhân dân ngày 28/03/1988 của CS Hà nội, được RFI trích dẫn, có 74 quân nhân của VNCS chết, không nói con số bị thương.
Nhưng vì Đảng CSVN sợ TC nên cấm báo chí trong nước khai thác trận chiến này, thậm chí sinh viên, trí thức hay người Việt yêu nước nào nói đụng đến Hoàng sa, Trường sa mà gần đây TC lấy lập thành Huyện Tam sa của TC, là CS Hànội trấn áp không nương tay, như Điếu Cày bị bắt và bỏ tù.

Máu, nước mắt Hoàng sa, Trường sa đã đổ nơi người quân nhân VN ở của hai miền hai chế độ khác nhau, trong sứ mạng chung có tính thiêng liêng của quân đội là phục vụ quốc gia dân tộc, bảo quốc an dân vào năm 1974 và 1988.  Hải Quân VNCH ở Miền Nam với 74 người tử trận, rồi Hải Quân VNCS cũng với 74 người tử trận.

Máu, nước mắt và thêm mồ hôi Hoàng sa, Trường sa còn đổ nơi người dân Việt sống bằng nghề biển ngay trên biển đảo, ngư trường của đất nước ông bà VN để lại. TC đã liên tục bắn giết, bắt bớ, đánh đập, cướp lấy tàu, đòi tiền chuộc đới với ngư dân VN.

Đau lòng xót dạ lắm khi hồn thiêng sông núi và anh linh tử sĩ của quân dân tử trận bên kia thế giới nhìn lại Hoàng sa, Trường sa nay đã bị TC lấy lập thành huyện Tam sa trực thuộc tỉnh Hải Nam của TC.
Văng vẳng, phảng phất đâu đây hồn Việt, tâm Việt, tinh thần bất khuất của người Việt, và niềm tin của dân tộc Việt nhắc nhở đất nước có lúc thịnh suy nhưng  anh hùng hào kiệt đới nào cũng có. Niềm tin đó đã tạo nên lòng kiên nhẫn  nằm gai nếm mật vô bờ bến, biến đau thương thành hành động cứu quốc để  từng đánh  thắng  đoàn quân xâm lược khét tiếng Nguyên Mông, đánh đuổi quân Tàu  sau ba lần Bắc Thuộc

Trong cuộc phỏng vấn của Đài RFI, Hải Quân Vương Văn Hà là một hạ sĩ nhứt xạ thủ trọng pháo trên hộ tống hạm Nhật Tảo của VNCH, người được lịnh bắn phát đạn đầu tiên vào đài chỉ huy của khu trục hạm Trung Quốc. 36 năm qua biết bao dâu biển trong cuộc đời, sau khi bị thương trong cuộc hải chiến Hoàng sa, Trường sa, trôi dạt trên biền được tàu Hòa lan vớt và Hải quân VNCH rước, được Tướng Trưởng Tư Lịnh Quân Đoàn, Đề đốc Chơn Tư lịnh Hải Quân đến thăm tại quân y viện, về  Hải quân phục vụ lại  đến ngày VNCH đứt phim. Anh cùng anh em Hải Quân lo chở 2000  đồng bào đi tỵ nạn CS. Bao biển dâu thời VNCH và 35 năm định cư ở Pháp mà lòng còn để ở Hoàng sa và Trường sa. Anh trả lời phỏng vấn hăng hái như đang tác chiến. Anh nhắc đến  đồng đội tử trận như  nhắc đến những quân nhân tình nguyện làm người lính  vĩnh viền ở lại bảo vệ Hoàng sa, Trường sa. Anh tin lịch sử sẽ lập lại: Hoàng sa, Trương sa vẫn là của Việt Nam.  

Lời nói  của Anh Vương Văn Hà , làm người viết bài này nay đã thất thập cổ lai hi, vinh nhục khá nhiều nên khô nước mắt, mà phải ứa lệ. Đó là một bi hùng ca của quân nhân  người Việt Quốc gia vì dân chiến đấu vì nước hy sinh, của một Quân Đội Quốc Gia lấy nhiệm vụ bảo quốc an dân làm cứu cánh, trách nhiệm và danh dự.
Hàng trăm quân nhân ở Miền Nam và Miền Bắc Việt Nam đã đền xong nợ nước. “Kẻ chết đã yên rồi một kiếp” trong lòng đất mẹ ở biển và Đảo Hoàng sa, Trường sa. Xin phép mượn lời của Đức Huỳnh Giáo Chủ Phạt Giáo Hoà Hảo, một người Việt khai sáng một nền đạo ngay trong đất Việt để hỏi người Việt ở Bắc, ở Nam, ở Trung và ở hải ngoại,  trong đó có những người đang cầm quyền ở nước nhà VN, rằng “Người sống còn tái tiếp noi gương”- có hay không? ( Vi Anh)
.
.
.

No comments: