Friday, January 21, 2011

CÁC NGHỊ SĨ MỸ CHỈ TRÍCH CHỦ TỊCH TRUNG QUỐC TRÊN HỒ SƠ ĐÀI LOAN & TÂY TẠNG

Tú Anh  - RFI
Thứ sáu 21 Tháng Giêng 2011  

Mt ngày sau khi được đón tiếp trng th ti Nhà Trng, ch tch Trung Quc cnh báo Hoa K v "nguy cơ căng thng" gia hai bên nếu ch quyn ca Bc Kinh ti Đài Loan và Tây Tng không được M tôn trng. Khác vi hành pháp, các ngh sĩ M đã thng thng nêu hai vn đ "nhy cm" trong bui tiếp đón ông H Cm Đào ti đin Capitol hôm qua (20/1).

Ch tch Trung Quc nhn mnh là « vn đ Đài Loan và Tây Tng có liên quan đến ch quyn và s toàn vn lãnh th ca Trung Quc » và cũng là « quyn li ct lõi » ca Trung Quc. Theo AFP, Ông H Cm Đào đã s dng li l cng rn này sau khi ông đến viếng Quc hi M và ti đây, các v dân c Hoa K ng h Đài Loan và Tây Tng đã nêu hai h sơ nhy cm này.

Mt mt, ch tch Trung Quc cnh báo v nguy cơ « căng thng » trong quan h song phương, mt khác ông tìm cách trn an qua li tuyên b : « Trung Quc không có tham vng bá quyn, không chy đua võ trang ».

T
i đin Capitol, các nhà đi din dân c Hoa K đã đt lên bàn nhng bt đng trong thương mi và nhân quyn.
Sau cuc gp g, tân Ch tch H vin M John Boehner, thuc đng Cng Hòa thut li là ông bày t vi lãnh đo Trung Quc mi quan ngi v tình hình thiếu t do tôn giáo ti Trung Quc. Ông thm đnh là « hai bên phi tiếp tc gii quyết nhng d bit này sao cho có li cho dân chúng hai nước ».

V phn bà Nancy Pelosi, nay là lãnh đo cánh Dân Ch ti Quc hi và cũng là mt người thường phê phán Bc Kinh, cho biết rng h sơ Tây tng đã được hai bên tho lun trong cuc gp g. Ch tch khi dân biu Dân Ch ti H Vin đã nêu trường hp ca gii Nobel Hòa bình Lưu Hiu Ba, đang lãnh án 11 năm tù vi ti danh âm mưu lt đ chế đ.

Ch tch H Cm Đào cũng gp ch tch khi ngh sĩ Dân Ch ti Thượng vin là Thượng ngh sĩ Harry Reid. Hai ngày trước, Thượng ngh sĩ Harry Reid đã công khai gi ông H Cm Đào là « nhà đc tài »nhưng hôm qua ông đã tiếp lãnh đo Trung Quc ti mt trong nhng phòng tiếp tân sang trng nht Thượng Vin.

Mt ln na, nhng h sơ thuc loi gây khó chu cho chính quyn Trung Quc được tho hai bên tho lun : Nhân quyn, Bc Triu Tiên, Iran, Soudan,quan h vi Đài Loan và tin t Theo lãnh đo nhóm đa s dân ch ti Thượng Vin thì các cuc đi thoi này « hu ích ».

Tuy nhiên theo AFP, các dân biu M vn dt khoát ch đích danh Trung Quc là th phm gây khó khăn cho nn kinh tế M đc bit là trong lãnh vc chế biến. T khi m ca th trường cho Trung Quc, lãnh vc hàng biến chế ca M đã mt 50% vic làm.

Hi đu tun, ba Thượng ngh sĩ M thông báo tiếp tc n lc vn đng thông qua mt d lut trng pht Trung Quc đã c ý km giá đng nhân dân t đ h tr xut khu cnh tranh bt chính. Nhiu dân biu than phin chính quyn Trung Quc không bài tr nn làm hàng gi, hàng nhái.

Thượng ngh sĩ Bernie Sanders t ra ngc nhiên khi thy nhng bc tượng bán thân ca tng thng Obama, làm ti Trung Quc được bày bán trong mt vin bo tàng New York. Ông đc câu hi vi giám đc vin bo tàng này : phi chăng là công nghip biến chế ca chúng ta đã xung cp đến mc thm hi như thế sao ?

Tuy nhiên, do mt phn nhu cu ca Trung Quc, mt phn đ « vượt lên trên » nhng xung khc thương mi này, phái đoàn Ch tch H Cm Đào đã ký hàng lot hp đng lên đến gn 50 t đôla. Còn h sơ Đài Loan và Tây Tng , theo cnh báo ch tch Trung Quc,có liên quân đến « quyn li ct lõi » ca Bc Kinh.
.
.
.

No comments: