Thursday, August 5, 2010

LÀM SAO TRÁNH KHỎI ... LÀ PHƯỜNG "GIÁ ÁO TÚI CƠM" ?

Làm sao tránh khỏi… là phường “giá áo túi cơm”?

Gocomay

Đăng ngày: 10:19 04-08-2010

http://vn.360plus.yahoo.com/vanph_vanpham/article?mid=4479

Nhân Đại hi nhà văn lần này, ý kiến ca nhà thơ Bùi Minh Quc v vic Hi nhà văn nên t nuôi mà không cần nhn tin ngân sách ca nhà nước... đã khiến tôi suy nghĩ rt nhiu. Vì nếu nhn tin t ngân sách (cũng là tin ca dân) mà Hi nhà văn không dám lên tiếng bo v nhng ngư dân khn khó trên bin (b bn, b húc v tàu, bị cướp ngư c, cướp cá, b bt đòi tin chuc, b xua đui...) vì nhng người cp trên (của hi) không cho phép hội được lên tiếng... thì qa tht đã làm xu mt Hội ca nhng văn nhân ri còn gì.

Theo nhà văn Trang Hạ, phn nh trong bàiEm không phải nhà văn” (*) thì nhà thơ Hu Thnh đương kim Chủ tch hi, nhân v Hi ngh qung bá Văn hc VN ra thế gii, mà không mi được các vai vế xng tm ca Hi nhà văn Trung Quc, đã nói nh rng “khốn ni kinh phí ca nhà nước ch cp cho các bác đ o bế quan hệ với Trung Quc ch không phi tin t hàng năm đ làm văn làm chương vi quc tế nào khác. Cái này nó liên hệ mt thiết ti… tin.

Ý kiến ca nhà thơ - nhc s Nguyn Trng Tạo, trên blog cá nhân ca mình thì tâm sự “Các nhà lãnh đạo đt nước (phi) thy nhà văn mở ra cho h con đường phát trin, chn hưng đt nước, ch không phi xin họ tin, xin h làm cái đuôi chính trị.

Là người ngoi đo thì tôi cho rằng Hi nhà văn nói riêng cũng như tt c các hi văn ngh x ta nói chung đều là con tin khn kh ca cái gi là “s nghip cách mng” do mt s cá nhân có chức có quyn thao túng ch đâu còn là hi ca những nhà văn luôn trăn trở với mi vui bun ca đt nước ca nhân dân?

Thử nhìn ra bên ngoài mt chút để thy sinh hot tinh thn x người như thế nào?

Vào năm 1994, sau khi được xem một đon băng quay v các ngôi chùa c quanh Hà Ni mà tôi quay được hi đầu xuân Nhâm Thân-1992, thy n tượng qúa, v sư tr trì chùa Viên Giác ở Hannover (Đức) có nh tôi quay giúp mt s hình nh sinh hot ca các Pht t ở Đức trong các ngày l ln như Pht Đn, Vu Lan và Tết Nguyên Đán. Sau đó tôi đã phát triển lên và dựng được hai tp phim (băng VHS) dài khong 120 phút nói về ngôi chùa nổi tiếng này. Nh dp đó tôi cũng biết được mt phn s h tr ca chính quyền s ti (Đc) vi các sinh hot tôn giáo không riêng gì chùa Viên Giác mà rộng ra là c mi lĩnh vc thuộc v đi sng tinh thn khác. Min sao tất c nhng sinh hot y phi chng minh được s lành mnh và phc v được cng đồng.

Chùa Viên Giác Hannover ban đầu ch là mt căn phòng phòng rng lt thm mt khu trung cư, sau đó thuê được mt cái kho hàng (bỏ hoang)... ri tiến lên xây dng thành ngôi chùa to ln trên diện tích hơn 4000 m² đt... do người Vit Nam quyên góp tin (khong ngót 10 triệu Đc Mã/ Tương đương gn 5 triu EURO) như hin nay. Hàng năm vi 3 ngày lễ ln, nhà nước Đc (thông qua Bộ Nội V) đã cp khong hơn 100 ngàn Đc Mã (n 50.000 €). Ngoài ra các kỳ l lt không đnh kỳ (như Đi hi tăng già thế giới; Đc Dalai Lama ti thăm và thuyết pháp...) ri các khon tin sinh hot phí như tin đin thoi; tin in báo, kinh sách hay điện nước; tin gas lò sưởi; tiền đ rác (Nebenkosten) nhà nước đu có h tr trên các hóa đơn chng t (thc chi) một cách minh bch.

Khi tôi hỏi ti sao s hỗ trợ này không ti t cơ quan qun lý văn hóa hay tôn giáo (ca nhà nước) mà li tới t ngành công an (B Ni V)? Thì được tr li đây chính là khon tin mà Bộ Nội V được phép chi cho vic “phòng nga” trong công tác bo v tr an xã hi! Theo quan niệm ca nước s ti (Đc), nhng sinh hot tâm linh văn hoá như thế này đã góp phần làm cho xã hội ( h tng) tr nên lành mnh. Thay vì đi sng tinh thần thiếu thn, nhng thành viên (ca các cng đng tha hương) r sinh tress mà quậy phá làm mt n đnh xã hi (vn luôn n nếp) ca nước s ti thì nay, nhờ s khuyến khích ca nhà nước, với s tin h tr (tưởng ln) nhưng còn rẻ gp nhiu ln vic phi “chng” hay gii quyết hu qa (các t nn/ ti phạm), nếu nó phát sinh. Đu tư “phòng bnh” (v an ninh chính tr) kiu này chính là bỏ mt vn mà bn ln li... như li v sư tr trì chù Viên Giác đã nói với tôi là như vy!

Liên hệ rng ra các lĩnh vc khác cũng thế. tiu bang Nordrhein-Westfalen - miền tây nước Đc, nơi có nhiu người Vit (thuyn nhân) sinh sống, c mi dp xuân v, các Hi người Vit đây thường t chc đón xuân, nếu có t trình gi lên các cp chính quyn đa phương thì đu được h tr ít nhiều v kinh phí.

Vùng Rottstock, có một hi người Vit (Đông Đc cũ) có tên Âu Lc còn được chính quyn thành ph Rottstock cấp tr s, lương và kinh phí hot đng cho các thành viên chủ cht như công chức (khong ngót chc người) đ hot đng có hiu qa trong vic giúp nhng người Vit nhp cư hi nhp tt vào xã hi Đc.

Gần đây nht Hi Nhiếp nh của người Vit Berlin (do anh Mnh Cường - con trai c ngh s - nhà quay phim Phạm Ngc lan - Xưởng phim truyn VN) ln đu tiên có m cuc trin lãm nh vào đầu xuân 2010 (VTV4 có đưa tin hôm khai mc có c đi s Đ Hoà Bình ti d) cũng được chính quyn Đc ( Berlin) h tr mt phn kinh phí nho nh, cho dù nội dung và qui mô triển lãm (thy trên mng) còn rt khiêm tốn.

Hàng năm ở nhiu nơi trên nước Đc luôn t chc nhng ngày hi đa văn hóa do chính quyn Đc ch đng khi xướng, nhng ngày đó nhm tôn vinh nhng giá tr văn hóa ca mi dân tc, không có sự phân bit hay kỳ thị gì vi s hin din ca các chc sc cao cp ca thành phố. Tôi cũng có mt b nh tham gia mt sinh hot như thế vào ngày 3/10/1993 ở thành ph Hameln (tiu bang Niedersachsen). Điu n tượng nht là mọi dân tc (đ mi màu da) đã ti đó vui chơi và tham gia rất nhit tình. Duy người Vit thì hơi kém, tìm khp hi trường rng mênh mông ca khách sn sang trọng bc nht thành ph, nơi din ra l hi... mà ch vn vn có 3 mng (tính cả tôi)... K t đó tôi ch còn hng thú gì mà tham gia na... có l dân Việt mình, còn lam lũ hay qúa thực dng (v vt cht) nên đa s không có nhu cu về đời sng tinh thn???

Vào cuối tháng 5/2006, tôi cũng tình cờ được tham gia mt cuc hi tho (dài 3 ngày) ca Hi Vit hc Đi học Hamburg vi ni dung cc kỳ phong phú như các đ tài: “Văn hc di dân” (hôm đó tôi còn thấy c nhà phê bình Đng Tiến Đi hc Paris 7 và n nhà văn Lê Minh Hà được mi trên ghế ch to); Chương trình gii thiu âm nhc Vit (đàn bầu, đàn Tơ Rưng, sáo) do gia đình cô Hưng Vân (nguyên ging viên nhà văn hoá - Đường Nguyn Thái Hc Hà Ni) TP Hameln ti gii thiu và tht bt ng vi tôi là loạt phim ngn (Video) báo cáo kết qa ca lp đào to làm phim ngn do quỹ phát triển văn hoá Đc tài tr (phi hp vi Trường Đi hc Sân Khu Đin ảnh Hà Nội) được v chng ông giáo sư già dy Potsdam (Đông Đc cũ) mang tới Hamburg trình chiếu vi rt nhiu sinh viên Đi hc Hamburg tham d. Nhưng (lại nhưng) tìm mi mt tôi ch thy lác đác vài sinh viên người Vit (chc là ở ĐH Hamburg) mà chả h thy mt công chc nào ca Đi s quán VN Berlin cả ngoài hai người cùng cơ quan cũ vi tôi đó là anh Tính Ngân ch các nhà hàng ở Hamburg và Schwerin (rất thân quen vi nhà thơ Trn Đăng Khoa) và Nguyn Anh Tú (con trai cố ngh so din phim Tài liu Trn Thnh) trong bui hi tho Văn học di dân mà đã nói trên.

Tóm lại khi b tin ra để đầu tư cho các mc tiêu thuc v đi sng tinh thn, bt k mt chính quyn thông minh nào cũng đều tính đến mi li tim n sâu xa, ch ch h ăn xi thì bao giờ. Tiếc rng x ta, thuc tính ca người Vit mình còn quá xa l vi cách hành xử văn minh như thế. Nên tôi cũng hoàn toàn thông cm vi hoàn cnh của nhà thơ Hu Thnh Ch tch hi, mun xin được tin đ Hi nhà văn có thể “múa tay trong bị” mà “ái hữu” hiếu h các dp hi viên m đau, ma chay hay lớn hơn là các h tr sáng tác, các gii thưởng văn hc hàng năm... thì nếu không vâng lời nhng người ban phát ân hu (cp tin) thì liu có ti v được không?

Bàn đến vn đ nóng bng này, trong không khí chính trị hin nay, chc gì đã đ cơ hi c v không gian và thời gian đ bàn cho thu đáo được. Đc, ngoài nhng sinh hot trc tiếp, người ta có c nhng kênh truyn hình (gián tiếp phc v cho các nhà nghiên cu chính sách hay nhng khán giả quan tâm) chuyên phát các thảo lun (như kiu tham lun ca Hi NV đang din ra hiện nay) mt cách liên tc hàng năm vi đ các đ tài, các chuyên đ (Siminal). Mục tiêu cốt sao tìm ra được li ra ti ưu nht cho mi lĩnh vc trong xã hội. Các tài tr dù ít dù nhiu cho các sắc dân thiu s (như người Vit Đc chẳng hn) trên mà tôi chng kiến thì tôi không nhn thy có bt c mt điu kiện tiên quyết nào được đt ra bi người cp tin... ging như cách hành x qua lời nhà thơ Hu Thnh đã to nh vi nhà văn Trang Hạ phn thượng dẫn.

Thật khn kh cho tt c các người cm bút, dù đu đã bc trng như nhà thơ Bùi Minh quc hay tóc còn xanh như nhà thơ Vi Thùy Linh (ái n ca mt người bn đng môn ca tôi) mà vn luôn phải trăn tr nhng câu hi mang tính sơ đng, đại loi như “...làm sao biết chng chi vi nhng lc cn đ cho tiếng nói của nhà văn được đĩnh đc ct lên như là lương tri ca xã hi, nói thng vào những vn đ nhc nhi nht đang đt ra cho đt nước mình mà không b cm đoán, và khi nhà văn lâm vào tình thế b các “thế lc đen hãm hại, gia thi buổi nhiu lon v giá tr như hôm nay... Nếu không, cũng ch là phường “giá áo túim” mà thôi ” như li phát biu thng thn ca nhà văn Võ Thị Ho mà tôi va thy hin th trên BVN! (**)

Ngày 4/8/2010

Gocomay

---------

(*) http://trangha.wordpress.com/2010/07/29/em-khong-phai-nha-van/

(**) http://www.boxitvn.net/bai/8849

.

.

.

No comments: