Saturday, August 21, 2010

HOA KỲ HỨA Ở LẠI LÂU DÀI TẠI BIỂN ĐÔNG

Hoa Kỳ hứa ở lại lâu dài tại Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông Việt Nam)

VOA

Hồ Kim Sơn dịch

22/08/2010 1:00 sáng

http://www.talawas.org/?p=23811

Lãnh đạo quân sự cao cấp Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương tuyên bố Hoa Kỳ sẽ duy trì sự hiện diện của mình tại Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông Việt Nam) nhiều năm nữa để bảo đảm sự tự do thông thương trên những tuyến đường biển trọng yếu của họ.

Thượng tướng hải quân Robert Willard, chỉ huy trưởng Phân đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho hay hành vi “hung hãn” ngày càng tăng của Trung Quốc tại vùng biển này đã được đem ra thảo luận suốt những buổi hội đàm với các giới chức Philippines ở Manila hôm thứ Tư.

Giới chức cao cấp của bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Scher, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách Nam và Đông Nam Á, cũng đã có một cuộc hội đàm tương tự với những giới chức Việt Nam hôm thứ Ba.

Ông Willard nói rằng Hoa Kỳ sẽ không đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và những quốc gia láng giềng của họ về những biển đảo giàu dầu hỏa và khí đốt thuộc Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông Việt Nam). Nhưng ông nói Hoa Kỳ sẽ ở lại trong khu vực để đảm bảo sự tự do thông thương trên những vùng biển ở đây, mà qua đó hơn một nửa trọng tải thương mại biển của châu Á lưu vận.

Trung Quốc giận dữ khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Hillary Clinton đưa ra lời nhận xét tương tự tại Diễn đàn an ninh Asean tổ chức tại Hà Nội hồi tháng vừa rồi; bà Ngoại trưởng tuyên bố rằng Hoa Kỳ có “quyền lợi quốc gia” trong việc duy trì tự do thông thương tại vùng biển này.

Trong vòng mấy ngày, Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã triển khai những cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong lịch sử của Quân đội Giải phóng Nhân dân trong vùng biển này, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng chỉ huy Quân đội Giải phóng Nhân dân ông Trần Bỉnh Đức (Chen Bingde).

.

Trong bản báo cáo thường niên do Quốc hội Hoa Kỳ ủy thác, Hoa Kỳ nói hôm thứ Hai rằng Trung Quốc đang phát triển những khả năng quân sự mới, có thể cho phép họ áp đặt ảnh hưởng lên những tranh chấp trong khu vực, bành trướng lãnh thổ trên biển và khước từ mọi đối thủ không được sử dụng những tuyến đường biển ở đây.

Phát ngôn nhân bộ Quốc phòng Trung Quốc ông Cảnh Nhạn Sinh (Geng Yansheng) phản bác lại quan điểm đó trong một thông báo gởi đi nhanh cho cơ quan báo chí Pháp hôm thứ Tư. Ông Cảnh nói rằng bản báo cáo “không hữu ích” cho những quan hệ quân sự đã được cải thiện giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và khẳng định rằng chính sách quốc phòng của quốc gia ông “không gây đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào.”

.

Quan ngại của Hoa Kỳ ngày càng dâng cao kể từ hồi tháng Ba, khi giới chức cầm quyền Trung Hoa nói với hai quan chức Hoa Kỳ ông James Steinberg Thứ trưởng bộ Quốc phòng và ông Jeffrey Bader Giám đốc đặc trách châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia nhân chuyến viếng thăm của hai ông đến Trung Quốc, rằng Bắc Kinh xem Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông Việt Nam) là “quyền lợi cốt lõi quốc gia.” Đây là cụm từ vẫn được áp dụng cho Tây Tạng, Tân Cương, và Đài Loan, những khu vực mà Trung Quốc tỏ ra sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ.

Hồi cuối tháng rồi, lời tuyên bố của phát ngôn nhân bộ Quốc phòng Trung Hoa Thượng tá Cảnh Nhạn Sinh đã được tờ Washington Post trích thuật rằng Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với toàn bộ Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông Việt Nam) nhưng vẫn cho phép những quốc gia khác được thông thương qua vùng biển này.

.

Hồi tuần rồi, Hoa Kỳ, về phần mình, lần đầu tiên đã thực hiện những cuộc tập luyện hải quân chung với Việt Nam, quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này. Những quốc gia khác đã tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo đang tranh chấp Trường Sa là Philippiné, Malaysia, Brunei, và Đài Loan.

Hoa Kỳ đã và đang triển khai những cuộc tập trận hải quân ngoài khơi bờ biển Nam Hàn mà theo như tuyên bố của Hoa Kỳ là nhằm để ngăn chặn sự gây hấn của Bắc Triều Tiên. Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo chống lại mọi hoạt động của hải quân Hoa Kỳ trong vùng Hoàng Hải.

.

Một số thông tin được sử dụng trong bản tường trình này là do AFP, AP, và Reuters cung cấp.

Nguồn: “US Pledges Long Stay in South China Sea”, VOA News, 18.8.2010.

Bản tiếng Việt © 2010 Hồ Kim Sơn

Bản tiếng Việt © 2010 talawas

.

.

.

No comments: