Thursday, May 20, 2010

VỤ ÁN HUỲNH CẨM TÚ

Vụ Án Huỳnh Cẩm Tú

Người Sàigòn

Đưa lên net: 19/05/2010

http://danlentieng.net/spip.php?article5800

Ngày 12/05/2010, Tòa án huyện Hòa Thành, Tây Ninh mở phiên tòa xét xử một tín hữu Cao Đài là ông Huỳnh Cẩm Tú vì tội “vu khống”. Ông Tú, người đã ly khai khỏi nhóm chức sắc Cao Đài quốc doanh hồi năm 2008, bị tòa tuyên án 1 năm tù giam.

Rất đông tín hữu Cao Đài từ khắp nơi đã kéo về Tây Ninh để bảo vệ đồng đạo. Được biết, phiên tòa nhiều lần bị hủy bỏ vì lý do “chánh án bận đi họp” (???). Nhiều người cho biết, thực chất vì lo sợ số lượng quá nhiều người dân tham gia, nên CA buộc phải ra lệnh hủy bỏ phiên tòa .

Mãi đến lần thứ 3, sau khi ép buộc ông Huỳnh Cẩm Tú phải nhận tội, phiên tòa mới được diễn ra bình thường.

.

Ông Huỳnh Cẩm Tú bị Công an bắt vào ngày 14/01/2010 khi đi đổi Chứng Minh Thư. Người quen cho biết, ông bị bắt một cách bí mật, “giống như bắt cóc”, không lý do và không ai biết.

Báo chí nhà nước cho hay, ông Tú bị cáo buộc vì đã tố cáo sai sự thật về việc Công an Tây Ninh cấm người dân đọc báo chống tiêu cực. Người bị ông tố cáo là Nguyễn Văn Cai (Phó trưởng Phòng Bảo vệ chính trị 4 – Công an Tây Ninh) và ông Luyến (Đội ANND, Công an huyện Dương Minh Châu).

Tờ báo CAND còn cho biết, ông Tú đã tố cáo thêm “nhiều nội dung khác rồi photo đưa cho một số người ký tên , rồi gửi đến Công an Tây Ninh và một số cơ quan Trung ương, đề nghị truy tố ông Cai và ông Luyến”. Những “nội dung khác” ở đây không được tờ báo này nhắc đến, nhằm tạo cảm giác đây chỉ là một bản tin bình thường. Tuy nhiên, đây là nguyên nhân chính dẫn đến bản án 1 năm tù của ông Tú.

.

Ông Huỳnh Cẩm Tú là một chức sắc khá uy tín trong Hội thánh Cao Đài. Vì không chấp nhận sự can thiệp thô bạo của nhà nước vào hội thánh , ông ly khai khỏi nhóm Hội Đồng Chưởng Quản. Đây là một chi phái do Nhà nước thành lập và công nhận, nhưng không được những người theo đạo Cao Đài nguyên thuỷ thừa nhận.

.

Tháng 2/2008, ông Tú cùng 300 tín hữu Cao Đài kéo đến Thái Bình Cực Lạc tạo áp lực nhằm yêu cầu trả lại tài sản và sự tự chủ cho Hội Thánh. Tiếp đó, tháng 3/2008, dư luận trở nên sôi động khi ông cùng các chức sắc khác đến Tòa Thánh Tây Ninh để trả lại áo mão, hành động này chứng tỏ sự không thừa nhận tính chính danh của Hội Đông Chưởng Quản do ông Đại biểu Quốc Hội Nguyễn Thành Tám đứng đầu.

.

Một nguồn tin cho biết, ông Đầu Sư Nguyễn Thành Tám kết hợp với công an Tây Ninh đứng ra đàn áp, khủng bố những tín hữu Cao Đài không theo chi phái quốc doanh của ông ta. Rất nhiều trường hợp người dân tổ chức thờ phụng, cúng bái tại nhà đã bị viên công an Nguyễn Văn Cai kéo đến đánh đập và phá hoại.

.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Cẩm Tú luôn đứng ra tố cáo những việc làm vi phạm đạo đức của ông Nguyễn Thành Tám cùng các chức sắc quốc doanh khác. Điển hình như vụ viêc các chức sắc quốc doanh này hiếp dâm 5 trẻ em, một thời bị dư luận phẫn uất tố cáo, nhưng đã bị ông Nguyễn Thành Tám cùng công an Nguyễn Văn Cai ém nhẹm bằng tiền.

.

Trong khi đó, ti sản của Thánh thất Cao Đài bị ông Tám rao bán, chia chác và bỏ túi riêng

Có thể thấy, từ một người đi tố cáo tiêu cực, ông Huỳnh Cẩm Tú trở thành nạn nhân của chính những kẻ mình đứng ra tố cáo. Từ một tín hữu đi đòi Tự do Tôn giáo, ông bị chế độ cướp đoạt quyền tự do bằng bản án 1 năm tù giam.

Người Sàigòn

.

.

.

No comments: