Friday, May 21, 2010

VIỆT NAM LÀ 1 TRONG 10 NƯỚC CÓ TỶ LỆ PHÁ THAI CAO NHẤT

Việt Nam một trong mười nước có tỷ lệ phá thai cao nhất

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

2010-05-21

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-one-of-ten-countries-with-highest-abortion-rate-05212010065928.html

Việt Nam là một trong mười nước có tỷ lệ phá thai cao nhất trên thế giới mà đáng lưu ý là ở lứa tuổi vị thành niên. Đó là nhận định của các y bác sĩ thuộc Bệnh Viện Sản Khoa Từ Dũ thành phố Hồ Chí Minh.

.

Phá thai ở vị thành niên ngày càng gia tăng

Tại Hội nghị Sản Phụ Khoa Việt-Pháp-Châu Á Thái Bình Dương , các bác sĩ trong bệnh viện Từ Dũ cho biết Việt Nam nằm trong danh sách mười nước trên thế giới có tỷ lệ phá thai cao nhất, nghĩa là đến 20%.

Bác sĩ Ngọc Phượng, cựu giám đốc bệnh viện Từ Dũ, giải thích rằng 20% ở đây là dựa trên tổng số sinh sống (Live Birth) , thí dụ như ở Việt Nam, mỗi năm có một triệu trường hợp sanh con sống thì cạnh đó có hai trăm nghìn ca nạo phá thai. Nếu so sánh với tỷ lệ sanh con sống(Live Birth) , thì tỷ lệ phá thai được tính ra là 20%
Theo bác sĩ Phạm Thanh Hải, giám đốc bệnh viện Từ Dũ, số trẻ vị thành niên Việt Nam dưới mười chín tuổi đi phá thai gần như tăng đều mỗi năm.

Ông nói năm 2005 bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận khoảng 388 ca phá thai tuổi vị thành niên, nhưng đến năm 2008 thì tăng thành 512 em.
Báo cáo tổng kết năm 2009 của Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản thành phố Hồ Chí Minh cho thấy cứ trong hơn một trăm nghìn phụ nữ đi phá thai thì trên hai nghìn là trẻ trong độ tuổi vị thành niên.
Lý do mà ai cũng có thể hiểu trẻ vị thành niên mang bầu là vì quan hệ tình dục quá sớm trong lúc còn thiếu kiến thức về những vấn đề như thai nghén, sinh sản, trách nhiệm cũng như những bệnh có thể lan truyền qua đường tình dục.
Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên, Đoàn Luật Sư thành phố Hồ Chí Minh, phân tích chuyện mang thai và phá thai nơi trẻ vị thành niên:
Nó quan hệ sớm quá thành ra có nhiều đứa nó lỡ rồi nó tự đi làm . Cũng có nhiều khi cha mẹ sợ xấu hổ thì cha mẹ đưa phá.
Có nhiều yếu tố để ảnh hưởng tới, về xã hội về gia đình về nhà trường nữa. Nhà trường thì như tôi hồi nhỏ đi học thì nữ học riêng nam học riêng. Giờ nam nữ học chung thì nhiều khi nó ảnh hưởng phim ảnh này nọ rồi nó quan hệ sớm trước tuổi. Rồi do điều kiện kinh tế phát triển tốt, ăn uống đầy đủ quá thành ra tâm sinh lý nó phát triển sớm nó đòi hỏi sớm.

Rồi gia đình do cuộc sống nhiều khi cha mẹ cũng thiếu quan tâm gíao dục thì cũng có một phần lỗi của gia đình. Rất nhiều nguồn để ảnh hưởng thành ra tôi nhất là trẻ nữ mà đến tuổi dậy thì thì cha mẹ cần phải quan tâm kỹ hôn trong vấn đề giáo dục giới tính. Nếu không dạy thì nguy hiểm lắm, mà nếu cháu không biết gì thì cũng nguy hiểm lắm. Những gì cần thiết thì phải nói cho biết phải dạy cho biết.

.

Nguyên nhân và phòng ngừa

Đối với bác sĩ Ngọc Phượng, cựu giám đốc bệnh viện Từ Dũ, khi một trẻ trong độ tuổi vị thành niên mà có thai thì đó là một sự thất bại của xã hội, của gia đình, của nhà trường và của chính bản thân cháu:
Thất bại là vì sao? Vì khi có thai, dù giữ con hay phá thai thì đều gây tổn thương tâm lý nặng nề đối với các cháu và nó ảnh hưởng đến cả cuộc đời.

Thứ hai nữa khi mang thai như vậy tất nhiên là phải nghĩ học rồi phải giải quyết vấn đề thai nghén. Nếu không phá thai và nếu anh chàng kia mà chịu cưới đi nữa thì cả hai đều chưa có chuẩn bị gì cho tương lai để có một gia đình hạnh phúc, chưa biết cách làm mẹ như thế nào cho nên chăm con không tốt và sau này dạy con không tốt cho nên đứa bé sẽ có một đời sống không tốt đẹp như những trẻ khác.
Được hỏi có phải tỷ lệ phá thai cao ở Việt Nam phần nào bắt nguồn từ điều gọi là kế hoạch hoá gia đình trong đó có việc khuyến khích nạo thai phá thai mà người dân thường nghe nói tới sau năm 1975 mà hậu quả là con số người trẻ phá thai tăng cao. bác sĩ Ngọc Phương trả lời:
Không phải thế, chúng tôi cố gắng hết sức để khuyến khích biện pháp tránh thai chủ động. Hiện nay hơn 70% tổng số các cặp vợ chồng trong tuổi sinh đẻ là có sử dụng biện pháp tránh thai chủ động. Vấn đề vỡ kế hoạch rồi có thai ngoài ý muốn thì người ta mới phải giải quyết thôi. Hiện nay chúng tôi cũng đang cố gắng làm cái sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên để hướng dẫn cho các em quan hệ như thế nào để không bị lây truyền bệnh cũng như không có thai ngoài ý muốn.
Không phải là mình dạy cho các cháu cái cách quan hệ như thế nào cho nó không có thai nhưng mình dạy cho nó biết làm chủ bản thân. làm sao có đủ bản lĩnh có đủ kỹ năng sống, biết lúc nào cần phải tự bảo vệ mình trong tình huống nào thì phải xử trí như thế nào để không bị tổn thương.

Vẫn theo lời bác sĩ Ngọc Phương, phải có cách dạy dỗ khác với ngày trước, bởi nếu chỉ nói luân lý suông thì sẽ không có tác dụng trong xã hội hiện tại. Bà nêu một thí dụ:
Tôi đi họp cái hội nghị International Parenthood IPPS thì tôi gặp một chị là phó chủ tịch Hội Sản Phụ khoa của Canada. Chị thuyết trình là trước đây cái xu hướng ở

Canada lên đài truyền hình thì nói rằng bây giờ phải sống đạo đức, không được quan hệ bừa bãi, phải đi học phải sống trong gia đình phải ngoan ngoãn. Chị nói chị cứ thấy ở Canada số phá thai vị thành niên cứ tăng.
Thì từ khi mà chị lên và nói rằng các cháu trong tuổi mới lớn mà có thai thì rất nguy hiểm, phá thai thì có nhiều biến chứng xảy ra, khi quan hệ thì có rất nhiều bệnh lây qua mà có bệnh không chữa được như HIV, do đó các cháu phải tự bảo vệ mình và cách tự bảo vệ là một hai ba bốn năm sáu gì đó liệt kê ra hết. Theo chiều hướng đó thì một năm sau chi đã thấy số nạo phá thai giảm xuống hẳn.

.

Ảnh hưởng sức khỏe tâm lý không nhỏ

Trước nay y giới thường khuyến cáo rằng phá thai trong độ tuổi vị thành niên thường nảy sinh nhiều vấn đề tai hại như tâm thần bất ổn, trầm cảm, rối loạn kinh nguyệt, sót nhau, chấn thương tử cung, chưa nói đến tử vong nhiễm độc. Bác sĩ Ngọc Phượng bổ túc:

Ở nhiều nước mà việc phá thai là hợp pháp thì đi vào những bệnh viện chuyên khoa vẫn có thể có biến chứng nhưng mà nó ít hơn. Những biến chứng, những tai biến, thì dụ nạo thai mà sớm quá thì sau này dễ bị chứng dính buồng tử cung. Mà dính buồng tử cung rồi thì sau này dứt khoát không thể nào mang thai được. Rất khó điều trị vô sinh hay hiếm muộn do dính buồng tử cung.
Nếu vì sĩ diện hay vì sợ sệt không muốn vô bệnh viện thì như vậy phải đi phá thai lén lút ở bên ngoài rất là nguy hiểm. Tôi đã từng thấy những cô gái mười bảy mười tám chết vì phá thai bên ngoài. Nhiễm trùng nặng rồi vào đến bệnh viện là chết.
Có những trường hợp phá thai hồi còn nhỏ mà bị thủng tử cung, thủng ruột, phải mổ cắt một khúc ruột và cắt bỏ tử cung. Đến bây giờ lấy chồng mà không sinh con được bởi đã cắt bỏ tử cung rồi.
Theo nhận xét của luật sư Hồng Liên cũng như của bác sĩ Ngọc Phương, trong lúc đến 90% trẻ vị thành niên không hiểu đến độ tuổi nào thì có thể mang bầu, hơn nữa số bạn trẻ mới lớn không bao giờ được giải thích điểm nào người nữ dễ thụ thai nhất , các thông tin các hình ảnh gợi dục rất dễ tìm thấy trên phim ảnh hay trên mạng, còn phụ huynh hay nhà trường thì cứ mãi lúng túng trước vấn đề giáo dục giới tính và tình dục cho học sinh.

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: