Wednesday, May 12, 2010

TQ : CÁC VỤ GIẾT HẠI HỌC SINH GIA TĂNG CÙNG VỚI BỆNH TÂM THẦN

Trung Quốc: Các vụ giết hại học sinh gia tăng cùng với bệnh tâm thần

Thanh Phương

Thứ tư 12 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/node/19642

Hôm nay 12/5 lại có thêm 7 tr em và mt cô gi tr b đâm chết, 11 tr và 1 người ln b thương trong mt v tn công vào mt nhà tr Thim Tây. Ch trong vòng chưa ti hai tháng đã xy ra năm v tn công bng dao búa nhm vào các em học sinh tiu hc hoc mu giáo, đa s do người tâm thn gây ra. Tại Trung Quốc hin nay có đến 173 triu người ln mc bnh tâm thn, nhưng 91% không hề được cha tr đàng hoàng.

.

Theo Tân Hoa Xã, sáng hôm nay 12/5 lại có thêm 7 tr em và mt cô gi tr bị đâm chết trong một v tn công vào mt nhà tr thành ph Hán Trung, tnh Thim Tây. Ngoài tám nạn nhân nói trên, có 11 tr và 1 người ln cũng đã b thương trong vụ này. Hung th sau đó đã quay v nhà và t sát. Tân Hoa Xã cho biết là hiện chưa biết rõ nguyên nhân ca vụ tn công này.

.

Như vy là ch trong vòng chưa ti hai tháng đã xy ra năm v tn công bng dao búa nhắm vào các em hc sinh tiu hc hoc mu giáo. Ba trong s năm v này xảy ra ch trong vòng vài ngày cui tháng tư, gây hoang mang tt đ cho các bc cha mẹ và buc chính quyn phi tăng cường các bin pháp an ninh ti các trường học. Ti Bc Kinh, khong 7000 cnh sát đã được tăng cường đ tun tra chung quanh các trường hc ti thành ph này. Theo báo chí Trung Quc, chính quyn thành phố Trùng Khánh, ở miền Tây Nam, thm chí còn ra lnh cho cnh sát n súng vào bất c k nào toan tn công vào hc sinh. Bên cnh đó, chính quyn đã đy mạnh vic theo dõi nhng người được biết là mc bnh tâm thn.

.

Một trong nhng hung th các v giết hi tr em vào cui tháng tư là mt giáo viên 33 tuổi đang ngh bnh vì nhng vn đ tâm thn. Mt hung th khác, đã đâm bị thương 29 tr em và 3 người ln, là mt người đang tht nghip, gii thích rằng ông ta mun “ tr thù xã hi”. Trong một v xy ra vào tháng 3, một cu bác sĩ, lên cơn điên vì b bn gái b, đã chém chết 8 tr em và làm bị thương 5 em khác tnh Phúc Kiến. Hung th đã b x t vào tháng trước. Điu làm cho chính quyền Trung Quc lo ngi nht đó là s có nhng k ri lon tâm thần khác bt chước các v tn công nói trên.

.

Trong những năm gn đây, ti Trung Quc, tình trng ti phm đã tăng vt cùng với nhng ca ri lon tâm thn. Tình trng ti phm gia tăng xut phát t bi cảnh là xã hi Trung Quc không còn b kim soát cht ch như trước đây na. Cùng với đà chuyển tiếp t nn kinh tế ch huy sang nn kinh tế tư bn, s cách biệt giàu nghèo ngày càng tăng, h thng an sinh xã hi thì chưa phát trin. Trong bối cnh đó, con s ca ri lon tâm thn cũng tăng theo, vì có nhiu người không thích nghi với nhp độ ca cuc sng hin đi và mt đi nhng ch da quen thuộc ca thi kỳ cng sn. Theo mt công trình nghiên cu vào năm ngoái, ti Trung Quốc hin nay có đến 173 triu người ln mc bnh tâm thn, nhưng 91% không hề được cha tr đàng hoàng.

.

Theo một nhà tâm lý học hin ging dy ti Bc Kinh được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, Trung Quc đã không biết đo lường tác đng ca thay đi kinh tế đến sức kho tâm thn ca người dân. Trên mng, nhiu blogger cho rng nguyên nhân sâu xa của các v cung sát nói trên đó là do một s người bt mãn, ut hn, nhưng không biết bày t bng cách nào khác ngoài vic tn công vào nhng k yếut nht, đó là tr em.

.

.

.

No comments: