Wednesday, May 12, 2010

TÌNH HÌNH Nhà Báo TRƯƠNG MINH ĐỨC TRONG TÙ

Tình hình nhà báo Trương Minh Đức trong tù

Mặc Lâm, phóng viên RFA

2010-05-12

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Jailhouse-policemen-being-accused-to-abuse-prisoners-MLam-05122010151837.html

Tình hình công an trại giam bạc đãi những người bị bắt về tội chính trị ngày một nhiều, khiến cho thân nhân của họ lo sợ cho sinh mạng của những tù nhân lương tâm này.

.

Tra tấn tinh thần

Người thân của họ đang trải qua một giai đoạn mà nhiều người cho biết là hết sức tồi tệ.

Vụ mới nhất xảy ra cho anh Trương Minh Đức hiện bị giam tại Trại Z30A Phân trại 2, Xã Xuân Trường, Huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai bị công an trại giam liên tục hành hạ, phân biệt đối xử dưới nhiều hình thức. Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ anh kể lại:

“Đợt trước em đi thăm anh ấy, em thấy họ chuyển anh ấy vào trong đấy thì cũng là một cái khó cho anh ấy rồi, đợt này em đi thì nghe nói là công an theo dõi ảnh 24/24. Nhiều khi đêm ảnh không ngủ được, ảnh đi vệ sinh cũng có 5-6 công an đi theo giám sát ảnh. Anh em ở chung trong một cái phòng đó là 60 anh em tội hình sự, nhiều khi các anh em đó thương anh ấy, muốn cho anh ấy con cá chiên hay này kia một chút xíu thôi là công an họ mời lên làm kỷ luật.

Họ dùng cái cách đó để họ biệt lập ảnh, áp đảo tinh thần ảnh nhiều quá nên giờ những người ở cùng chung đó không ai người ta dám đến gần nói chuyện hoặc là đến gần ảnh, rồi ban ngày thì công an lúc nào cũng theo dõi anh như vậy.

Mặc Lâm: Theo chúng tôi được biết thì anh Trương Minh Đức là một phóng viên thì ở trong trại giam họ có cho anh Đức viết lách gì hay không, thưa chị?

Bà Kim Thanh: Ở trong đó thì nội quy dán ở tường nhiều năm nói là tất cả những người tù ở trong đó được giấy bút để viết, hoặc học tập hoặc viết thư về cho gia đình, nhưng mà còn có một mình anh ấy lại không được. Khi mà ảnh chuyển lên đấy được 2 ngày là tất cả công an họ thu giấy bút viết của anh lại hết, không có cho ảnh được cái điều đó, mà cái điều đó là điều 5 quy định ở trên đó là tất cả mỗi người tù đều được như vậy. Ảnh bảo ở trong đó tới chín trăm mấy chục người người ta đều có quyền hưởng cái điều 5 đấy, mà riêng có một mình ảnh lại không được hưởng cái điều đó.

Mặc Lâm: Riêng việc chị đi thăm nuôi anh Đức hàng tháng thì chị có gặp trở ngại nào hay không ạ?

Bà Kim Thanh: Cái vấn đề em đi thăm nuôi thì em thấy có những người họ được mang đồ vô có khi họ vác cả một cái bao đựng gạo đựng lúa, rồi có người họ xách hai ba xách, có người họ cho lên vai họ vác luôn, mà trong khi em đi thăm đợt tháng trước em đi thăm thì anh công an nói là chỉ được khoảng 7 ký thôi, mà họ cân hết các thứ, cân từ nước kho thịt, nước kho cá em mang đi và cả đồ dùng cá nhân nữa, thì em thấy là không được bao nhiêu đồ ăn.

Chuyến này em lại gặp cái anh công an này, hai vợ chồng mới nói chuyện được một thời gian rất ngắn khoảng chừng 30 phút thôi, thì anh ta bảo là "Thôi, thu xếp đi vô", thì em có quay đi em hỏi một câu là "Vậy cái quy định ở trong này là mấy anh cho gia đình vợ chồng tôi gặp được bao lâu", thì ảnh quay ra ảnh nạt em, ảnh bảo là "Cái đó không thể là quy định. Đã cho chị thăm dù là một phút cũng là quý lắm rồi, còn chị không có quyền đòi hỏi những vấn đề đấy".

Rồi ảnh nói là, đợt trước thì nói là cho ăn 7 ký, đợt này thì nói là cho đêm vô 5 ký thôi. Em thấy vấn đề đồ ăn mà trong cả một tháng mà có 5 ký, thí dụ bây giờ mà em đem những đồ ăn chỉ gọi là đồ ăn khô thì nó cũng chẳng được bao nhiêu rồi, còn không có mang được cái gì thêm nữa, mà trong một tháng ăn như vậy thì ăn uống đâu có đủ, rồi đủ mọi vấn đề.

Em thấy bây giờ giám thị trong trại giam - những người công an người ta làm như vậy chẳng khác nào gần như là khủng bố tinh thần anh ấy. Anh ấy thì anh có bệnh cao huyết áp, rồi bây giờ cứ giám sát anh ấy khó khăn chặt chẽ như vậy thì em thấy là sức khỏe của chồng em đợt này em thấy yếu đi hẳn mà anh có vẻ ốm hơn đợt trước nhiều.

.

Mong được đối xử công bằng

Mặc Lâm: Vâng. Thông qua chuyện đấy thì chị có nghĩa rằng chị làm đơn để nộp lên ban quản đốc của trại giam để trình bày sự việc của chồng chị hay không, thưa chị?

Bà Kim Thanh: Dạ. Em cũng có tính là em sẽ gửi đơn đến văn phòng thủ tướng chính phủ và bộ công an, và cả phía bên ban quản giáo trại giam Xuân Lộc nữa ạ, và các cơ quan nhân quyền quốc tế, kêu gọi giúp đỡ cho chồng em cũng được như những người tù bình thường, tại vì chồng em chẳng qua là một người tù lương tâm thôi.

Mặc Lâm: Bên cạnh việc như chị vừa trình bày thì anh Đức có bị xúc phạm tới cơ thể hay vẫn bình thường như những người khác ạ?

Bà Kim Thanh: Dạ. Vấn đề xúc phạm cơ thể thì chắc không có tại vì em cũng không thấy anh nói điều đó, còn những chuyện đó thì em không hỏi, chắc có lẽ là không, nếu mà có thì anh đã nói cho em biết rồi. Vấn đề mà xúc phạm, đánh đập anh thì không có.

Mặc Lâm: Dạ vâng. Anh Đức thụ án được bao lâu rồi và còn bao lâu nữa anh mới được về nhà, thưa chị?

Bà Kim Thanh: Án của anh là 5 năm thì ngày hôm nay nữa là anh được 3 năm 6 ngày rồi ạ.

Mặc Lâm: Dạ vâng. Khi mà ra tòa thì họ kết tội ảnh về tội gì vậy, thưa chị?

Bà Kim Thanh: Dạ. Anh bị vào điều 258 tội lợi dụng quyền dân chủ, chống đối, tuyên truyền.

Mặc Lâm: Vâng. Xin cảm ơn chị về những thông tin này. Và chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra những thông tin mà chị cho biết để thính giả nghe Đài, và đồng thời cũng hy vọng là những cơ quan có chức năng sẽ để ý tới vụ này hơn hầu giải quyết cho anh Trương Minh Đức được công bằng như tất cả những người khác.

Bà Kim Thanh: Em cũng mong muốn là nhờ các cơ quan nhân quyền quốc tế cũng như tất cả mọi người kêu gọi để cho chồng em được đối xử như những người tù bình thường khác, không bị quá khắt khe như vậy.

.

Theo dòng thời sự:

Tòa án Kiên Giang xử phúc thẩm ký giả Trương Minh Đức

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: