Sunday, May 23, 2010

THÁI LAN : KHI NHỮNG CON QUỶ ĐỎ GIẢ VỜ KHOÁC ÁO DÂN CHỦ

Thái lan: Khi những con quỷ đỏ giả vờ khoác áo dân chủ

KAMI

May 23, '10 4:56 AM

http://postsbykami.multiply.com/journal/item/66

Vài năm gần đây, đặc biệt là từ sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính quyền dân cử của Thủ tướng Thackshin Shinnawatra tháng 9/2006, dẫn tới sự khủng hoảng chính trị trầm trọng của chính trường Thái lan. Các phong trào biểu tình của phe áo đỏ, áo vàng và áo xanh đã trở nên quá đỗi quen thuộc không chỉ với người dân Thái lan mà còn cả dân chúng các quốc gia khác trên thế giới.

Các cuộc biểu tình của các nhóm dân chúng ủng hộ các phe phái đã diễn ra triền miên dai dẳng và tiếp nối một cách liên tục ở Thái lan kiểu "non stop", thường chỉ được kết thúc khi phe biểu tình dành được thắng lợi với việc đưa đảng chính trị mà họ ủng hộ lên nắm chính quyền, đồng thời với sự kết thúc của phe này thì cũng là sự bắt đầu của một cuộc biểu tình mới của phe khác với mục đích không khác nhau. Trường hợp cuộc biểu tình từ tháng 3-5/2010 vừa qua cũng không là ngọai lệ, tuy phe áo đỏ thất bại trong cuộc biểu tình này, đã chịu tuyên bố tự giải tán với hành động nộp mình cho cảnh sát cũng chỉ là tạm thời. Chỉ sau hai ngày, những người áo đỏ thế hệ 2 đã tuyên bố tiếp tục tổ chức biểu tình vào tháng tới (6/2010) để tiếp tục gây áp lực buộc chính phủ phải giải tán Quốc hội và tiến hành tổ chức bầu cử mới.

Điều đó đã được các chuyên gia, các nhà bình luận chính trị người Thái lan và trên thế giới gọi đó là cái vòng luẩn quẩn, thực chất nó là hậu quả của sự tranh dành quyền lực giữa các nhóm lợi ích đứng đằng sau các đảng chính trị chứ hoàn toàn không mang tính chất đấu tranh vì sự dân chủ. Thay vì tôn trọng kết quả bầu cử các phe nhóm, các đảng chính trị đã sử dụng tập hợp ủng hộ viên của đảng mình theo kiểu "lấy thịt đè người" nhằm tạo sức ép để buộc đối thủ chính trị của mình từ chức để có một bầu cử mới, mà họ cho rằng sẽ công bằng hơn(?!)

Điều hiển nhiên là nếu các phe phái đấu tranh vì dân chủ thì không thể có thể xảy ra kiểu thắng lợi của anh là thất bại của tôi và ngược lại, bởi mục đích của dân chủ chỉ là một và một mà thôi. Không thể mục đích của dân chủ giữa các phe phái lại khác nhau theo kiểu dân chủ là vừa lòng phe mình.

Nói về dân chủ ở Thái lan thì quá tuyệt với với bản Hiến pháp năm 1997 nó là tổng hợp các tinh hoa của các bản Hiến pháp của các quốc gia dân chủ nhất thế giới đã được các nhà lập pháp Thái lan copy lại nguyên si một cách máy móc. Điều đó cũng chính là nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay mà người ta cho rằng đã cho Thủ tướng quá nhiều quyền hạn cho dù bản Hiến pháp trên đã bị hủy bỏ ngay sau cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Và cuối cùng bản Hiến pháp năm 1997 đã bị hủy bỏ và được thay thế bằng một bản Hiến pháp mới mà có 54,7% dân chúng tán thành qua một cuộc trưng cầu dân ý năm 2008.

Thời gian vừa qua, trên các trang mạng tiếng việt trong và ngoài nước đặc biệt là báo chí hải ngoại thường nhắc đến các cuộc biểu tình ở Thái lan cho rằng đó là sự dũng cảm trong trah đấu và khát vọng dân chủ của người dân Thái lan. Đó là một cách nhìn lệch lạc, ngây thơ và sai lầm nghiêm trọng, các cuộc biểu tình đó thực chất là các cuộc đấu tranh tranh giành quyền lực giữa các phe phái dùng cái vỏ khoác dân chủ để che mắt người dân và dư luận thế giới.

Điển hình là cuộc biểu tình của phe Ao đỏ thân cựu Thủ tướng lưu vong Thackshin Shinnawatra là một ví dụ, ngày 21/5/2010 hãng tin AFP bình luận rằng "chính quyền Hoa kỳ rất lúng túng trong vấn đề chính trị tại Thái lan vốn là một đồng minh tin cậy nhất của Hoa kỳ ở Đông Nam Á, người bạn đồng hành tin cậy đi cùng với Hoa kỳ trong trên 100 năm qua. Bởi Hoa kỳ nhìn nhận rằng phong trào áo đỏ thân Thacshin có dấu hiệu của một Venuzuela-Hugo Chaves thứ 2 mang xu hướng cộng sản". Điều này hoàn toàn phù hợp với cáo buộc của Chính quyền hiện tại ở Thái lan đã giao cho Cơ quan điều tra đặc biệt (DSI) hoàn chỉnh hồ sơ "Vụ án xóa bỏ vương triều hiện tại" liên quan đến cựu Thủ tướng Thacksshin, phe ao đỏ và hàng chục các nhân khác mà theo thông báo của DSI cho biết "Có những bằng chứng và nhiều tài liệu cho phép tin rằng có sự tiến hành chống lại và lật đổ Hoàng tộc Thái lan một cách có tổ chức".

Cuộc biểu tình của phe áo đỏ vừa qua là một minh chứng không thể chối cãi, những người biểu tình đã không tuân thủ biểu tình bất bạo động mà luật pháp Thái lan cho phép, mà đã dùng quần chúng để che mắt và cho các nhóm du kích quân có trang bị vũ khí chiến tranh như M.79, M16, AK47, mìn, lựu đạn các loại trà trộn trong đám người biểu tình để tạo nên các hình ảnh xấu để vu cho quân đội đàn áp, bắn chết người biểu tình. Ví dụ trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình và quan đội các lực lượng vũ trang (áo đen) đã dùng súng phóng lựu M79 và súng tiểu lên M16 bắn thẳng vào cả phía quân đội và cả người biểu tình làm bị chết hàng chục người và hàng trăm ngườ bị thương. Hoặc từ ngày 14/5-19/5 các nhóm áo đen đã bí mật từ các cao ốc dùng sniper (súng ám sát cự ly xa) bắn vào nhà báo, các cứu hộ viên tình nguyện và dân thường để đạt mục đích tăng số người chết và bị thương rồi đổ lỗi cho quân đội. Nghiêm trong hơn nữa khi các trung tâm thương mại bị đốt cháy khi lực lượng xe cứu hỏa tới dập lửa thỉ bị các tay súng bắn tỉa cản trở không cho chữa cháy.

Cuộc biểu tình vừa qua của phe áo đỏ có sự chuẩn bị phương án và tập luyện kỹ càng một cách có hệ thống và chu đáo, kể cả sự tuyên bố đầu hàng của các lãnh đạo biểu tình hồi 13h15 ngày 19/5 cũng chính là hiệu lệnh bắt đầu cho sự bạo loan, cướp bóc, đốt phá ở trung tâm Bangkok và Tòa thị chính ở các tỉnh Khonken, Ubonrathani, Mucdahan... ở vùng Đông Bắc Thái lan đã bị thiêu hủy toàn bộ là một minh chứng. Bởi các tính toán này đã được công khai phát biểu trong các bài diễn thuyết của các lãnh tụ phe áo đỏ.

Ví dụ lời phát biểu của ông Natthwut Chaikrua tổng thư ký Mặt trận quốc gia Dân chủ chống độc tài (phe áo đỏ) tuyên bố trên bục diễn thuyết: "Nếu các ông (chỉ quân đội) cướp quyền của nhân dân, chúng tôi sẽ phóng hỏa cả nước Thái, đốt luôn đi bà con tôi sẽ là người chịu trách nhiệm. Còn ai tới bắt, ai đến làm gì tôi thì tới đây. Nhưng nếu ai cướp quyền của nhân dân, chúng ta sẽ đốt cháy hết"

Hay ông Arisman Phonruongron một lãnh đạo phe biểu tình (phái diều hâu) tuyên bố trước cuộc biểu tình tại Bộ chỉ huy lực lượng lục quân Hoàng gia Thailand ngày 29/1/2010 nói rõ " Từ nay, sự chống trả sự độc tài là sự chống trả lực lượng quân đội trung thành với chế độ độc tài, dùng sức mạnh để đảo chính. Chúng ta phải thống nhất triệu người như một theo slogan "all for one".

Bà con ta hẹn nhau lần sau, nếu họ dùng quân đội đàn áp người biểu tình, thì chúng ta không cần chuẩn bị gì hết. Mỗi người một cái chai 750 hay 1000 cc chứa đầy et-xăng. Nếu chúng ta về Bangkok một triệu người, nghĩa là Bangkok có thêm 1 triệu littre et-xăng, nếu họ đàn áp thì Bangkok sẽ trở thành một biển lửa"

Và còn rất, rất nhiều những bằng chứng tương tự như trên (Xem tiếp tại bài "Lãnh đạo áo đỏ đã tuyên bố những gì trong cuộc biểu tình)

.

Do vậy khẳng định rằng các cuộc biểu tình ở Thái lan hiện nay dưới các màu áo đỏ, xanh, vàng ... không phải là các cuộc biểu tình vì dân chủ vì quyền lợi của đa số dân chúng. Mà nó là sự lợi dụng quần chúng nhân dân phục vụ cho mục đích và mưu đồ tranh giành quyền lực lãnh đạo giữa các phe lợi ích của một thiểu số kẻ lắm của nhiều tiền khoác chiếc áo dân chủ để đánh lừa nhân dân và che mắt dư luận thế giới.

Với phe áo đỏ, Mặt trận quốc gia dân chủ chống độc tài (UDD) thân Thủ tướng Thackshin thực ra là những con quỷ đỏ khoác áo dân chủ mà thôi. Họ đang dùng quần chúng lao động nghèo khổ vùng Bắc và Đông Bắc Thái lan để làm bình phong với sự hậu thuẫn của "nước lạ" để tiến hành cách mạng "phản phong" như lực lượng đảng CS Thái lan trước kia tiến hành, thực chất là xóa bỏ chế độ quân chủ ở Thái lan hiện nay

Đó chính là lý do họ chọn màu đỏ làm biểu tượng của phong trào.

Viết từ Bangkok, 23/05/2010.

© Kami 2010

.

.

.

No comments: