Wednesday, May 12, 2010

TÁC PHẨM HOÀNH TRÁNG về SỰ SỤP ĐỔ của CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

Tác phẩm hoành tráng về sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa
(Nguyễn Gia Thức)

12.05.2010

http://www.tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do;jsessionid=1758B4BAE1B61AA4220C3FC8F79A613A?action=viewArtwork&artworkId=10538

.

Nếu có dịp du lịch xứ Lithuania, bạn hãy đến viếng Europos Parkas, một công viên rộng 55 mẫu ở làng Joneikiškių, cách thủ đô Vilnius chừng 10 km về phía bắc. Công viên này là một viện bảo tàng lộ thiên, được sáng lập vào năm 1991 bởi điêu khắc gia Gintaras Karosas (sinh năm 1968), hiện đang trưng bày hơn 90 tác phẩm điêu khắc hoành tráng của nhiều nghệ sĩ từ nhiều nước trên thế giới (Anh, Armenia, Ba Lan, Byelorussia, Canada, Croatia, Cyprus, Đức, Hoà Lan, Hungary, Hy Lạp, Ireland, Lithuania, Mexico, Moldova, Mỹ, Nam Phi, Nga, Nhật Bản, Peru, Pháp, Phần Lan, và Venezuela.)

.

Đến đó, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp trước những tác phẩm hoành tráng của các nghệ sĩ lừng danh thế giới như Magdalena Abakanowicz, Sol LeWitt và Dennis Oppenheim, bên cạnh rất nhiều tác phẩm hoành tráng của những nghệ sĩ nổi tiếng khác. Nhưng vì bạn là người Việt Nam cũng như tôi, nên tôi cam đoan bạn sẽ có một cảm xúc đặc biệt khi ngắm tác phẩm hoành tráng LNK Infomedis của điêu khắc gia Gintaras Karosas. (http://www.tienve.org/home/images/infomedis1.jpg)

.

Tác phẩm này được hoàn tất vào năm 2001, chiếm một khoảng đất rộng 3135 mét vuông, được thiết kế bởi các vật liệu như sau: 3000 cái tivi cũ, 6000 mét vuông nhựa polythene, 700 mét vuông nhựa bitumen, 90 mét khối gỗ và 500 lít sơn đen. Nhìn từ trên không trung, ta thấy cấu trúc của tác phẩm giống như một cái cây toả ra nhiều nhánh. Trên mặt đất, cấu trúc này trở thành những lối đi ngoằn ngoèo, chằng chịt như một mê cung với độ dài tổng cộng là 700 mét khiến khách thưởng ngoạn có thể lạc đường!

Guinness World Records đã chính thức công nhận đây là tác phẩm điêu khắc lớn nhất thế giới.

.

Để giúp Gintaras Karosas thực hiện tác phẩm này, dân chúng ở Lithuania đã tặng cho ông 3000 cái tivi cũ mà trước kia họ đã sử dụng để theo dõi những tin tức hàng ngày đầy sự tuyên truyền dối trá và lừa bịp của chế độ xã hội chủ nghĩa. Gintaras Karosas cho biết tác phẩm này là tượng trưng cho sự phi lý của bộ máy tuyên truyền Xô-viết mà nhân dân Lithuania đã phải chịu đựng suốt hơn 50 năm. (http://www.tienve.org/home/images/infomedis2.jpg)

.

Ngay chính giữa cái “mê cung tuyên truyền” này, điêu khắc gia Gintaras Karosas đặt một bức tượng Lenin nằm sóng soài trên mặt đất. Trước kia, dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, bức tượng Lenin này đã được dựng ở Jurbarkas, trên hữu ngạn sông Neman. Sau khi chế độ xã hội chủ nghĩa sụp đổ, bức tượng Lenin này đã bị nhân dân Lithuania xô ngã, và điêu khắc gia Gintaras Karosas đã mang về Europos Parkas để “trưng bày”. (http://www.tienve.org/home/images/lenin-infomedis1.jpg)

.

Năm 2001, khi tác phẩm hoành tráng LNK Infomedis của điêu khắc gia Gintaras Karosas vừa được khánh thành, thì bức tượng của Lenin nằm ngửa trên mặt đất, trông nhơ nhớp, nhưng vẫn còn nguyên hình hài. (http://www.tienve.org/home/images/lenin-infomedis2.jpg)

.

Từ đó đến nay, dân chúng Lithuania vào xem đã giậm lên bức tượng Lenin và đập cho sứt đầu, gãy tay, trông hết sức thảm hại. (http://www.tienve.org/home/images/lenin-infomedis3.jpg)

.

Nhưng có lẽ ý đồ của điêu khắc gia Gintaras Karosas chính là như thế: Hình ảnh Lenin sứt đầu, gãy tay, nhơ nhớp, nằm sóng soài giữa 3000 cái tivi cũ mang đến cho khán giả một ấn tượng hết sức sâu đậm và mạnh mẽ về sự sụp đổ không thể tránh khỏi của một thứ quyền lực dối trá và phi lý.

-----------------

Bài đã đăng:

18.04.2010

Viện Bảo Tàng Ác Quỷ - Nguyễn Gia Thức

[MỸ THUẬT & CUỘC SỐNG] ... Viện Bảo Tàng Ác Quỷ thu hút khách du lịch quanh năm, và một trong những tác phẩm gây ấn tượng mạnh nhất là bức điêu khắc ác quỷ Stalin đang chạy theo ác quỷ Hitler trên đất nước Lithuania đầy những sọ người. Đến Viện Bảo Tàng Ác Quỷ một lần, tôi ngẫm nghĩ: “Khi nào Việt Nam sẽ có một viện bảo tàng tương tự?” Tôi tưởng tượng khi ấy bộ sưu tập ác quỷ của nước ta nhất định sẽ dồi dào ác quỷ hơn cả của nước Lithuania... (...)

31.01.2010

“Hoà giải” với Cộng sản? Kinh nghiệm của người Tiệp - Nguyễn Gia Thức

[VĂN HỌC & CHÍNH TRỊ] ... Gia đình nội ngoại bên vợ Tiệp của tôi thời ấy có gần chục người lưu vong ở Pháp, Mỹ, Canada. Trong số đó có vài ba người âm thầm “hoà giải”. Họ “hoà giải” với ai? Với các công an mật (Státní bezpečnost - StB)? Với các cấp chính quyền? Với các “soudruh” (đồng chí) của Đảng Cộng sản? Không, họ không “hoà giải” được với ai cả... để rồi suốt đời còn lại phải âm thầm hổ thẹn vì cũng khó lòng mà “hoà giải” được với chính bản thân mình... (...)

.

.

.

No comments: