Wednesday, May 12, 2010

TẠ PHONG TẦN gởi thư cho TỔNG BIÊN TẬP báo "LAO ĐỘNG"

THƯ GỞI ÔNG VƯƠNG VĂN VIỆT - TỔNG BIÊN TẬP BÁO LAO ĐỘNG

Thư này đã gởi đến địa chỉ webmaster@laodong.com.vn của báo Lao Động lúc 8h20 PM ngày 12/05/2010.

Tạ Phong Tần

May 12, '10 8:30 AM

http://suthatcongly.multiply.com/journal/item/46/46

VĂN HÓA LÀM BÁO: COPY PHẢI DẪN NGUỒN

.

Kính gởi: Ông Vương Văn Việt - Tổng Biên Tập báo Lao Động

Thưa ông Tổng Biên tập!

Hôm nay, tôi tình cờ đọc bài báo “Vụ thanh niên tử vong tại trụ sở công an: Có dấu hiệu bị dùng nhục hình”, đăng trên Lao Động số 99 ngày 04/05/2010 và đồng thời bài viết cũng hiện diện trên Lao Động Online tại địa chỉ dưới đây:

http://www.laodong.com.vn/Home/Vu-thanh-nien-tu-vong-tai-tru-so-cong-an-Co-dau-hieu-bi-dung-nhuc-hinh/20105/183168.laodong

Nội dung bài báo này có một đoạn 1.477 chữ mà tác giả P.V đã copy toàn bộ nội dung bài báo của tôi đã đăng ở báo Người Việt Online ngày 30/3/2010 dưới tựa đề “Giải mã nguyên nhân một cái chết” (trước khi báo ông phát hành 34 ngày), bài này tôi cũng post lên blog Sự Thật và Công Lý của tôi ngày 01/4/2010, ông có thể xem ở link tôi đính kèm bên dưới thư này.

Tôi save lại toàn bộ nội dung trang báo Lao Động bằng hai hình thức: file web .mht và .jpg gởi kèm để ông tham khảo, trong đó đoạn văn mà tác giả P.V đã copy của tôi đăng báo Lao Động như sau:

“Cũng theo nhận định của một chuyên gia về giám định pháp y mà PV tham khảo, với các thương tích trên cơ thể nạn nhân Nguyễn Quốc Bảo như: “Toàn thân có nhiều vết bầm tím, nhất là 2 cổ chân, 2 cổ tay tím ngắt, có những vết sây sát dài. Hai bên khóe miệng có những vết bầm tím song song, mỗi bên dài khoảng 8cm. Ngực Bảo tụ huyết hồng 8x8cm, tim to. Vùng đầu có một vết tím dài 1,5x8cm. Dưới da có một vết dài 4x5cm, một vết dài 1x3cm. Đặc biệt ở xương sọ, vùng chẩm có một vết nứt có kích thước 3x2cm”, có thể tạm đưa ra một số phỏng đoán về nguyên nhân gây ra những thương tích trên người anh Bảo:

Vết bầm và sây sát ở cổ tay, cổ chân nạn nhân nhiều khả năng là dấu vết của việc nạn nhân bị còng tay, còng chân rất chặt và có nhiều người khác nắm ngay chỗ còng ấy khiêng đi một đoạn đường rất dài. Quá trình di chuyển ấy tạo nên vết sây sát và bầm tím. Khi nạn nhân bị còng tay, còng chân rồi treo tay chân lên thì cũng tạo ra vết sây sát và bầm giống như vậy. Khả năng nạn nhân bị còng và treo tay chân lên xảy ra nhiều hơn.

Căn cứ vào màu sắc vết bầm, có thể nhận định nạn nhân đã bị người khác dùng vật tày đánh vào thân thể vào khoảng thời gian từ 2 - 3 giờ ngày 22.3.2010. Vùng ngực nạn nhân tụ huyết hồng dàn đều trên diện tích 8x8cm, chứng tỏ nạn nhân đã bị một vật tày có tiết diện tương đương 8x8cm đánh mạnh vào ngực. Đây có thể là dấu vết đầu của một chiếc gậy gỗ lớn. Hai bên khóe miệng nạn nhân có những vết bầm tím song song, mỗi bên dài khoảng 8cm cho thấy có nhiều khả năng nạn nhân đã bị chèn một chiếc gậy gỗ cứng vào miệng theo chiều ngang rồi ấn hai đầu gậy xuống với một lực rất mạnh nhưng đều nhau, phần giữa của gậy ấn vào miệng nạn nhân gây ra vết bầm tím song song hai bên khóe miệng.

Vết bầm rộng và dài đến 1,5x8cm hay 4x5cm có thể do hung khí gây ra, đây có thể là gậy cao su có lõi thép đàn hồi, có thể uốn theo mặt cong của đầu người. Và phải chăng, một cú đánh bằng gậy cứng của một người đứng từ phía sau lưng, đúng ngay vị trí gây vỡ nền sọ ở hố sọ sau phải và chấn động não đã thực sự gây nên cái chết của anh Bảo?”

Tôi không phản đối Quý báo copy, đăng lại bài viết của tôi và khi đăng lại tôi cũng không yêu cầu ai phải xin phép tôi, cũng như phải xin phép báo Người Việt, nhưng tôi đề nghị Quý báo nếu copy thì phải dẫn nguồn đàng hoàng.

Tôi lấy làm bất bình khi thấy tác giả P.V đã không dẫn nguồn đoạn văn mà còn viết: Cũng theo nhận định của một chuyên gia về giám định pháp y mà PV tham khảo, với các thương tích trên cơ thể nạn nhân Nguyễn Quốc Bảo như:, làm cho người đọc nghĩ rằng P.V đã thật sự gặp gỡ (trực tiếp hoặc gián tiếp) một “chuyên gia về giám định pháp y” nào đó, nghe “chuyên gia” phân tích xong rồi mới viết được đoạn văn trên. Tôi cho rằng đó là P.V đã lừa bịp độc giả, không xứng với hành vi của nhà báo và văn hóa làm báo chút nào.

Xin thưa với ông Tổng Biên Tập, tôi không phải là “chuyên gia về giám định pháp y” gì cả mà tôi chỉ là một cựu sĩ quan Cảnh sát điều tra của Công an thị xã Bạc Liêu nên tôi có chút kiến thức về pháp y thôi.

Nhưng tôi cũng tin tưởng rằng ông Tổng Biên Tập báo Lao Động không hề có chủ trương cho P.V làm việc này. Vì vậy, tôi chỉ gởi thư đến ông Tổng Biên tập để góp ý với ông.

Trân trọng kính chào!

Sài Gòn, ngày 12/05/2010

Tạ Phong Tần

(CLB Nhà Báo Tự Do)

__________

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=110680&z=2

http://suthatcongly.multiply.com/journal/item/5/5

.

.

.

No comments: