Monday, May 3, 2010

NÔNG ĐỨC MẠNH là 1 trong 40 LÃNH ĐẠO CHỐNG TWUJ DO BÁO CHÍ

Lãnh đo Vit Nam có mt trên danh sách 40 nhà cm quyn chng t do báo chí

Tú Anh

Thứ hai 03 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100503-lanh-dao-viet-nam-co-mat-tren-danh-sach-40-nha-cam-quyen-chong-tu-do-bao-chi

Hôm nay, nhân Ngày quc tế t do báo chí (3/5/2010), t chc Reporters sans Frontières (Phóng Viên Không Biên Gii) công b danh sách 40 nhà lãnh đo chng t do báo chí trong đó có ông Nông Đc Mnh.

Hôm nay, PhóngViên Không Biên Gii (RSF) tr s đt ti Paris, ph biến danh sách nhng người lãnh đo chính tr, tôn giáo trên thế gii xem báo chí là k thù.

Theo RSF, đây là nhng người có quyn lc, có th s dng quyn hành đ kim duyt, b tù tra tn, thm chí ám sát nhà báo và bt chp lut pháp.

.

Trong danh sách 40 nhân vt này, có ch tch Trung Quc H Cm Đào, ch tch Cuba Raoul Castro,tng thng Iran Ahmadinejad, th tướng Nga Vladimir Poutin, lãnh đo Bc Triu tiên Kim Jong Il và tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam Nông Đc Mnh.

.

Ngoài 17 lãnh đo quc gia và th tướng chính ph, Phóng Viên Không Biên Gii còn còn lit kê tên tui 23 nhân vt và t chc khác. Trong s này có giáo sĩ Omar lãnh đo Taliban ti Afghanistan, giáo ch hi giáo Iran Ali Khamenei, đng chung danh sách vi các t chc xã hi đen ti Ý, các cơ quan quc phòng ca Israel và mt s cơ quan an ninh ca Palestine.

,

Ti châu Á, trong danh sách đen ca Reporters sans Frontières người ta thy có tên lãnh đo Trung Quc, Bc Triu Tiên, Lào, Miến Đin, tng bí thư Đng Cng Sn Vit Nam Nông Đc Mnh.

.

T chc Phóng Viên Không Biên Gii nhn đnh là : "ông Nông Đc Mnh vi vai trò lãnh đo phe bo th trong đng Cng Sn trong bi cnh chun b Đi hi Đng vào đu năm 2011 đã m ra mt chiến dch đàn áp gii nhà báo t do, nhng người viết tin trên mng internet, nhng nhà văn ly khai. Theo lnh ca ông Nông Đc Mnh, công an tp trung tn công các nhà văn và nhà báo mng lên tiếng v v m bô-xit Tây nguyên giao cho Trung Quc khai thác.

Ch trong vòng vài tháng, mà khong 20 tiếng nói bt đng chính kiến Vit Nam đã chia nhau các bn án gn mt trăm năm tù giam. Ch riêng trong ngày 20 tháng giêng, thc sĩ Nguyn Tiến Trung , Lut sư lê Công Đnh và nhiu nhà bt đng chính kiến b lãnh án tng cng 33 năm tù. Tháng ba năm nay, linh mc Nguyn Văn Lý, mt trong nhng người ch trương báo chui T Do Ngôn Lun mi được tr t do tm sau khi b tai biến mch máu não hai ln trong nhà giam. Trong khi đó thì nhng người trong ban biên tp báo T Quc, không được cp giy phép, b công an và côn đ sách nhiu thường xuyên".

.

Hip Hi Phóng Viên Không Biên Gii kết lun là ông Nông Đc Mnh, tha kế gung máy do ông H Chí Minh lp ra, đã "qua mt th tướng và ch tch nước", tp trung trong tay mi quyn lc đ áp đt các bin pháp kim duyt thông tin và bt giam nhng người có tiếng nói khác bit, bt chp mi phn đi ca cng đng quc tế.

.

.

.

No comments: