Sunday, May 16, 2010

NGƯỜI TRUNG QUỐC TẠI HOA LỤC CHẾ TẠO PHẦN MỀM CHỐNG KIỂM DUỴET

Người Trung Quốc tại Hoa Lục chế tạo phần mềm chống kiểm duyệt
The Epoch Times

Thạch Tảo giới thiệu

16-05-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7435

Thạch Tảo Chính quyền các nước độc tài hiện nay đang ra sức ngăn chận nguồn thông tin đa dạng, đa chiều của mạng Internet. Một trong những phương pháp được áp dụng là tường lửa (firewall). Nhưng từ đó cũng xuất hiện những cố gắng không ngừng của những con người yêu chuộng tự do tìm mọi cách vượt qua những bức tường vô hình nhưng không kém độc địa này. Trước đây tác giả Trần Giao Thủy đã giới thiệu những "chiến sĩ phá tường lửa" của Canada trong “Vũ khí giành lại tự do ngôn luận”. Cuộc chiến đấu ngày càng được mở rộng, và đã mở ra ngay trong lòng đất địch, ngay tại Hoa Lục.

Dự án Tây Sương (Xi Xiang project) mới phát hành trên mạng là phần mềm chống kiểm duyệt đầu tiên do người Trung Quốc tại Hoa lục chế tạo, nhằm phá thủng các công cụ giám sát Internet của chính quyền Trung Quốc, bức Tường lửa lớn (the Great Firewall - gọi tắt là GFW).

Theo tin từ blog Bình luận Kỹ thuật GFW , một nhóm chuyên viên máy tính ẩn danh đã bắt đầu Dự án Tây Sương vào tháng 7 năm 2008 nhằm đấu tranh giành quyền tự do thông tin trên Internet. Họ đã tốn nhiều công sức để phân tích rốt ráo (reverse-engineer) phần mềm GFW. Vào ngày 10 tháng 3, cũng trên cùng trang blog đó Tây Sương ra đời.

Các tài liệu kỹ thuật xác nhận phần mềm này cho phép người dùng có thể dễ dàng vượt qua GFW để truy cập trực tiếp vào những trang web bị chặn như YouTube và Twitter.

Các chuyên viên điện toán đã lấy tên vở kịch nổi tiếng, ở thế kỷ thứ 13, “Tây Sương Ký” (chuyện tình dưới Mái Tây - tên tiếng Anh là “Romance of the West Chamber”) để đặt tên cho phần mềm vượt tường lửa này.

Truyện kể rằng Trương Quân Thụy, một thư sinh trẻ tuổi, đã trèo qua tường để bí mật gặp gỡ người yêu là Thôi Oanh Oanh (Cui Yingying).

Mái Tây chùa Phổ Cứu, một bên là vườn hoa họ Thôi.
Từ rày, chả cần tìm nhau trong giấc chiêm bao,
Chỉ cần ra dưới gốc bích đào đợi nhau!

Sau khi khảo sát phần mềm này, Dong Xiaoxing, một chuyên gia về hệ thống điện toán, đã nói với đài phát thanh Á Châu Tự Do rằng dụng cụ Tây sương sử dụng ưu điểm của những phần RST mà Tường lửa GFW không để ý đến. Ông Dong tin rằng trận chiến giữa việc ngăn chặn và chống ngăn chặn sẽ còn tiếp diễn, và phần mềm này sẽ được phổ biến rộng rãi trong các cộng đồng người Trung quốc dùng Internet.

Theo những người chuyên nghiên cứu về Tường lửa GFW thì đó là một hệ thống rất chi ly phức tạp và bao quát. GFW có thể phát giác và ngăn chặn các truy cập Internet vào những mạng điện tử có nội dung không được (chính quyền) cho phép; GFW tổng hợp nhiều kỹ thuật khác nhau như phân tích lưu lượng cơ bản, gạn lọc và chuyển hướng DNS, và lọc các từ khóa chính. Chính quyền Trung Cộng đã bỏ vốn rất nhiều vào hệ thống GFW phức tạp này, làm cho người dùng Internet rất khó mà vượt ra ngoài TQ.

Tuy nhiên, Tường lửa GFW không phải là không có yếu điểm. Chỉ cần một lần cài đặt Tây Sương vào máy điện toán, người sử dụng có thể tránh né sự phát giác và ngăn chặn của tường lửa và có thể liên kết thẳng vào các trang mạng bị cấm. Các thử nghiệm ban đầu cho thấy Tây Sương đã giúp truy cập được những trang mạng bị ngăn chặn như YouTube.

Shi Zhao, giám đốc của Wikipedia Trung Quốc nói rằng: “Không giống các sản phẩm chống kiểm duyệt dùng “máy chủ thay thế” (proxy server) đặt ngoài Trung Quốc như là điểm kết nối giữa người dùng và các trang mạng bị nhà nước Trung Cộng cấm, Tây Sương có thể nối người sử dụng thẳng tới các Web site bị ngăn chặn. Đặc điểm chính của Tây Sương là có thể vượt qua sự gạn lọc các từ khóa một cách hữu hiệu. Bởi vì chính Tường lửa GFW cũng có giới hạn kỹ thuật nên ông Shi tin rằng cũng phải mất một thời gian khá lâu nữa Hoả Bích Trường Thành mới có thể chặn được Tây sương.

Một blogger Trung Quốc nhận xét,“Tây Sương là sản phẩm thú vị nhất tôi từng thấy trong vòng hai năm nay. Tôi sẽ chú ý đến nó nhiều hơn.” Một người dùng Internet khác cũng nói rằng phần mềm này đã đánh dấu sự chấm dứt trò chuột và mèo giữa phần mềm chống kiểm duyệt và Tường lửa GFW; Đó cũng là khởi đầu cho một thời đại mới về phần mềm chống kiểm duyệt đang ráo riết tấn công GFW .

Guo Weidong, một người nổi tiếng trong giới blogger Trung Quốc từng nói, “Khi người dùng Internet khám phá ra rằng tin tức mà họ được biết (do chế độ Trung Cộng cung cấp) đã bị gạn lọc và bóp méo, họ sẽ bắt đầu đi tìm hiểu sự thật. Tường lửa GFW không bao giờ có thể ngăn chặn được ước vọng tìm kiếm sự thật, tự do suy nghĩ và tự do phát biểu”.
-------------------------------
Mainland Chinese Develop New Anti-Censorship Software, theepochtimes.com, 03/14/2010

.

.

.

No comments: