Friday, May 21, 2010

MỘT HÌNH PHẠT CHO NÈN GIÁO DỤC KHÔNG ĐÚNG HƯỚNG

Một hình phạt cho nền giáo dục không đúng hướng

Kami

May 21, '10 7:25 AM

http://postsbykami.multiply.com/journal/item/65/65

Theo báo chí trong nước, trung tuần tháng 5 từ ngày 12-18/5/2010 tại thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10. Hội nghị do Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ tổ chức, thu hút hơn 1.600 đại biểu là các giáo sư, bác sĩ hàng đầu về sản phụ khoa của Việt Nam và thế giới.

Tại hội nghị, các giáo sư hàng đầu về sản phụ khoa của Việt Nam và các nước Pháp, Anh, Australia, Thụy Điển, Hàn Quốc … báo cáo hơn 90 công trình nghiên cứu mới nhất trong các lĩnh vực sản phụ khoa.

Đề cập tới tin này tờ Manager của Thái lan (*) ngày 20/5 đã có một bài đánh giá & bình luận về tình hình nạo phá thai của nữ thanh thiếu niên Việt nam độ tuổi từ 10-17 tuổi, với tựa đề "Hình phạt của việc không dạy giáo dục giới tính trong nhà trường", bài báo cho biết việc mang thai và mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục ngoài ý muốn của thanh niếu niên Việt nam có tỷ lệ cao nhất thế giới. Bài báo có đoạn viết (trích) "Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ phá thai cao nhất trong thế giới, đặc biệt là tỷ lệ nạo phá thai trong độ tuổi đi học của trẻ em và các cô gái vị thành niên đang gia tăng lên đáng lo ngại. Đây là tiết lộ trong một cuộc hội nghị được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trung tuần tháng 5/2010 vừa qua.

Theo báo cáo trình bày trong Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 cho rằng hàng năm Việt nam có chừng khoảng 1 triệu 200 ngàn người nạo và phá thai ngoài ý muốn chiếm tỷ lệ 20% trên tổng số thanh niên và vị thành niên độ tuổi từ 10-17 tuổi. Đây chỉ là con số thống kê chính thức của các bệnh viện, nhưng người ta tin rằng con số thực sự cao hơn nhiều vì số lượng phá thai tại các phòng khám tư nhân không có điều kiện thống kê được. Theo như báo Tuổi Trẻ cho biết".

Với con số không đầy đủ 1.200.000 ca nạo phá thai chiếm tỷ lệ 20% số thanh thiếu niên độ tuổi từ 10-17 thật là đáng lo ngại, bởi vấn đề này liên quan đến sức khỏe của người mang thai và đặc biệt là nó phản ảnh tới sự xuống cấo của đạo đức xã hội đặc biệt là trong lứa tuổi học trò, ảnh hưởng tới thế hệ tương lai của đất nước. Đây không chỉ là điều mà các phụ huynh có con gái ở lứa tuổi nói trên hết sức lo lắng cho tương lai của con em họ mà nó còn liên quan tới các vấn đề xã hội khác của đất nước.

Bài báo cho biết thêm "Các chuyên gia đổ lỗi cho rằng vì số người nói trên thiếu kiến thức về giáo dục giới tính và về tình dục an toàn đã dẫn tới việc mắc các bệnh và mang thai không mong muốn. Nữ thanh thiếu niên tại Việt Nam đã thiếu các kiến thức về việc sử dụng thuốc và dụng cụ tránh thai. Hầu hết các phụ nữ vị thành niên nói chung tìm hiểu về tình dục từ Internet thay vì sự giáo dục từ cha mẹ và trường học. Việc thiếu kiến thức về giáo dục giới tính trong trường học là nguyên nhân chính dẫn đến việc mang thai không mong muốn của cô gái".


Họ đã không có kiến thức tối thiểu về tình dục để bảo vệ bản thân mình (Reuter)

http://pics.manager.co.th/Images/553000007366601.JPEG

Một điểm đáng chú ý của bài báo nói trên là phần hình ảnh minh họa (xem ảnh) có đăng hình một buổi tập quân sự tại một công viên của các học sinh. Bức hình này là của hãng tin Reuter chụp tháng 12/2009 kèm theo lời bình luận "Những người trẻ tuổi đã học được gần như mọi thứ trong hệ thống trường học kể cả về chính trị và chuyện phòng thủ đất nước nhưng họ đã không có kiến thức tối thiểu về tình dục để bảo vệ bản thân mình".

Đây là vấn đề đáng suy nghĩ, về việc này các chuyên gia về giáo dục nước ngoài đánh giá rằng nền giáo dục Việt Nam đã xác định không đúng hướng, đúng trọng tâm và vấn đề quan trọng trong chương trình giáo dục. Thay vì chú trọng việc giáo dục kiến thức, đạo đức, nhân cách con người hay các vấn đề quan trọng liên quan, ảnh hưởng trực tiếp tới cá nhân học trò và xã hội họ đã chú trọng tới việc nhồi nhét các kiến thức mang tính định hướng về mặt ý thức chính trị cho học sinh nhằm củng cố sự bền vững của chế độ.

Từ một vấn đề nhỏ như vấn đề giáo dục giới tính cho học sinh, đã đến lúc những người có trách nhiệm đối với nền giáo dục Việt Nam cần có những quyết định dứt khoát vì tương lai của thế hệ trẻ và vì sự phát triển của đất nước. Công bằng mà đánh giá môn học Quân sự trong học đường cũng có cái tốt của nó là rèn luyện ý thức kỷ luật và tinh thần tập thể cho học sinh, vì Việt nam vẫn chưa có tổ chức Hướng đạo sinh thì nên duy trì, việc này với người nước ngoài thì họ hơi lạ với những hình ảnh đó, nhưng có lẽ vì họ chưa hiểu hết ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến tranh nhân dân trong công cuộc phòng thủ đất nước.

Thay vì giáo dục cho học sinh bằng các môn học bắt buộc nhàm chán, vô thức như chính trị, triết học ... mà tất cả mọi người cho rằng là các môn học tẻ nhạt "Thầy không muốn dậy và trò không muốn học".

Thay việc giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhà trường hay các cuộc vận động lớn ồn ào, ầm ĩ tốn kém bằng việc giáo dục kiến thức, đạo đức, nhân cách làm người và các môn học thiết thực như giáo dục giới tính là một ví dụ. Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp, có tác dụng bảo vệ sự an toàn cho học trò và an toàn cho xã hội, những việc làm đó thực sự có ý nghĩa thiết thực vừa ích nước vừa lợi nhà.

Không nên nghĩ rằng học nhiều là tốt, mà cần phải hiểu rằng học nhiều nhưng phải đúng trọng tâm, học những vấn đề cần thiết và thiết thực cho cuộc sống. Phải rạch ròi giữa việc giáo dục kiến thức và việc định hướng ý thức chính trị, đừng vì coi trọng vấn đề giáo dục tư tưởng cộng sản mà quên đi vấn đề kiến thức quan trọng hơn. Hơn nữa các vấn đề chính trị, tư tưởng triết học là những vấn đề khoa học dành cho những cá nhân quan tâm nghiên cứu nghiêm túc chứ không thể coi là môn học đại trà mang tính phổ thông bắt buộc. Đừng quên rằng với học trò những vấn đề chính trị, triết học và tư tưởng vô bổ này chỉ học qua loa và đối phó cho xong "nợ", chứ có lợi ích gì trong cuộc đời của họ trong tương lai đâu, học xong quên ngay "chữ thầy lại trả cho thầy".

Đừng làm mất thì giờ của học trò, chúng ta đã mất quá nhiều thời gian của nhiều thế hệ một cách vô ích bởi suy nghĩ ấu trĩ của các nhà lãnh đạo đất nước, nên dành thời gian ấy để mọi người làm những việc có ích thì hơn.

Đừng quên rằng quy luật của cuộc sống những hạt giống tốt của hôm nay sẽ cho ta một vụ mùa bội thu, gieo giống nào sẽ nhận được thành quả như vậy!

.

.

.

No comments: