Thursday, May 13, 2010

HẢI QUÂN VIỆT NAM và TRUNG QUỐC DIỄN TẬP TRÊN BIỂN ĐÔNG

Hải quân VN diễn tập ở Biển Đông

BBC

Cập nhật: 07:49 GMT - thứ năm, 13 tháng 5, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/05/100513_viet_sea_exercise.shtml

Tin cho hay hải quân Việt Nam vừa có cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn và xua đuổi tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền ở Biển Đông.

Báo Thanh Niên đưa tin cuộc diễn tập do Cụm lực lượng 2 hải quân (gồm các đơn vị Vùng 2 hải quân, Công ty hải sản Trường Sa 129 và Lữ đoàn 125 Hải quân) phối hợp với Quân chủng Phòng không không quân thực hiện vào sáng thứ Tư 12/05.

Địa điểm diễn tập được nói là "trên biển tại khu vực dầu khí", tức thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam giáp quần đảo Trường Sa.

Trong khuôn khổ cuộc diễn tập, có hoạt động "xua đuổi tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển khu đặc quyền kinh tế, tàu nước ngoài ngăn cản tàu của hải quân Việt Nam làm nhiệm vụ thăm dò, bảo vệ dầu khí trên thềm lục địa của Việt Nam".

Hải quân Vùng 2 là lực lượng nòng cốt của cuộc diễn tập có sự tham gia của không quân nói trên.

Vùng 2 hải quân được chính thức thành lập ngày 29/08/2009 với nhiệm vụ chính là quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển từ Bình Thuận đến Bạc Liêu, trong đó có khu vực trọng điểm là vùng biển có các cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ thuộc thềm lục địa phía Nam.

Một nhiệm vụ khác của hải quân Vùng 2 còn là bảo vệ cho đường hàng hải quốc tế đi qua khu vực Biển Đông.

Chỉ huy trưởng Vùng 2 hải quân là đại tá Nguyễn Văn Tuyến và chính ủy là đại tá Mai Tiến Tuyên.

Tuần tra chung

Mới tuần trước, hôm 09/05 hải quân Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành diễn tập tìm kiếm cứu nạn chung trong khuôn khổ chuyến tuần tra liên hợp thứ 9 trên vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Đây là lần đầu tiên tại Vịnh Bắc bộ có hoạt động chung như vậy, kể từ khi hai bên ký Thoả thuận tuần tra liên hợp trên vùng biển vịnh Bắc Bộ ngày 26/10/2005.

Hai tàu HQ 261 và HQ 263 của hải quân Việt Nam và hai tàu 756 và 754 thuộc Hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc đã tham gia diễn tập.

Hạm đội Nam Hải là lực lượng được quân đội Trung Quốc trao trách nhiệm tuần tra khu vực còn đang tranh chấp tại Biển Đông, trong có các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Gần đây tình hình ngày càng phức tạp tại Biển Đông đang gây quan ngại cho dư luận các nước liên quan.

Thế nhưng lãnh đạo quân đội Việt Nam bác bỏ khả năng có thể xảy ra xung đột vũ trang tại khu vực có tới sáu quốc gia tuyên bố chủ quyền này.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh mới đây nói với báo chí rằng "không một nước nào có lợi khi sử dụng sức mạnh quân sự ở Biển Đông".

Ông Vịnh khẳng định: "Việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng giải pháp hòa bình không phải từ thiện chí mà từ nhu cầu, yêu cầu khách quan của tất cả các nước liên quan."

.

.

.

Không quân Hạm Đội Nam Hải diễn tập tấn công mục tiêu trên Biển Đông

Thứ năm, 13/05/2010, 07:09(GMT+7)
http://vitinfo.com.vn/MMuctin/Quansu/THSK/LA76596/default.html

VIT - Ngày 07/05 vừa qua, một lực lượng biên đội máy bay tiêm kích, máy bay ném bom của không quân Hạm đội Nam Hải đã tham gia diễn tập quy mô lớn trên khu vực Biển Đông.

Đây là hoạt động diễn tập được tiến hành trong điều kiện giả định phức tạp với thời gian hạn chế và độ khó cao. Theo đó chỉ huy, không quân, nhân viên điều hành bay tiến hành diễn tập trong điều kiện mục tiêu di chuyển, đường bay di động và biên đội bay bất định, qua đó nâng cao toàn diện khả năng kỹ chiến thuật cho bộ đội.

Ngoài ra, trong lần diễn tập này còn là hoạt động nâng cao khả năng làm quen với địa hình phức tạp tại vùng biển ngoài khơi, khả năng phản ứng nhanh, khả năng cơ động linh hoạt, sử dụng thành thạo các trang thiết bị bay… cho chỉ huy điều hành bay, phi công, nhân viên dẫn đường bay…

Việc Trung Quốc độc diễn, gia tăng áp lực lên biển Đông không khỏi không gây quan ngại cho các quốc gia trong khu vực.

Trung Quốc cần phải tôn trọng công ước về luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc và tuyên bố chung ứng xử giữa các bên đối với vấn đề Biển Đông được ký năm 2002.

Cao Phong (theo TuDou)

Tin dịch

Nguồn tin: nguồn 1

.

.

.

No comments: