Thursday, May 13, 2010

GM NGÔ QUANG KIỆT ĐI MỸ CHỮA BỆNH

Đức Giám mục Ngô Quang Kiệt sang Mỹ chữa bệnh

RFA 13.05.2010

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/vietnamnews/Hanoi-archbishop-goes-for-treatment-in-US-05132010111906.html

Ngay sau khi được Vatican chấp nhận đơn từ chức, Tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt đã lên đường sang Mỹ chữa bệnh.

Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã đệ đơn xin từ chức lên Vatican từ cuối năm ngóai vì lý do sức khỏe.

Giám mục phó vừa được bổ nhiệm Nguyễn Văn Nhơn sẽ đảm nhiệm cương vị Tổng giám mục Hà Nội, thay cho Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt.

Đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, 57 tuổi, người được xem là vị giám mục dám đứng lên đối đầu công khai với chính quyền Việt Nam, đã phải sang trị bệnh tại Rome hồi tháng 3 vừa qua vì chứng suy nhược và mất ngủ.

Các tin tức cho biết chính quyền Hà Nội đã liên tục tạo áp lực buộc Vatican phải đưa Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội.

Việt Nam và Vatican hiện không có quan hệ ngọai giao với nhau nhưng cả hai đều đang tiến đến gần mục tiêu này kể từ sau chuyến thăm chính thức Rome của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2007.

Ngòai ra, cũng cùng thời điểm này, Vatican đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Vinh - Cao Đình Thuyên xin về hưu ở tuổi 75. Người thay thế sẽ là Giám mục Nguyễn Thái Hợp.

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

Vatican công bố quyết định thay đổi giám mục hai giáo phận ở Việt Nam (RFA)

.

.

Thông Báo Của Phòng Báo Chí Tòa Thánh về các bổ nhiệm mới tại Việt Nam

http://www.bacaytruc.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6036&Itemid=37

.

Hôm nay 13/5/2010, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt vì lý do sức khoẻ (chiếu theo khoản số 401 triệt 2 của Bộ Giáo Luật), và của Đức Giám Mục Vinh Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, 83 tuổi, vì lý do tuổi tác (khoản số 401 triệt 1).

Vị Tổng Giám Mục mới của Hà Nội là Đức Tổng Giám Mục Phó Phêrô Nguyễn Văn Nhơn.

Tại Vinh, cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp thuộc dòng Đa Minh đã được bổ nhiệm Giám Mục. Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP sinh tại Lang Anh, Nghệ An, thuộc giáo phận Vinh, ngày 2/1/1945. Ngài đã theo học tại Học Viện Dòng Đa Minh và Đại Học Quốc Gia Sàigòn và đạt được bằng cử nhân Triết Đông Phương tại đây vào năm 1970. Ngài lấy bằng Tiến Sĩ Triết Học tại Đại Học Fribourg ở Thụy Sĩ (1978), và Tiến Sĩ Thần Học Luân Lý tại Phân Khoa Thần Học São Paulo (Ba Tây). Ngài đã được thụ phong linh mục ngày 8/8/1972.

Sau khi được thụ phong, ngài đã giữ các chức vụ sau: giáo sư tại Phân Khoa Thần Học Lima (Peru), trong thập niên 1980, và tại Giáo Hoàng Học Viện Thánh Tôma Aquinas tại Rôma(1997-2003), chịu trách nhiệm đào tạo tri thức cho Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam (2003-2007), linh hướng cho Tỉnh Dòng (2003-2007).

Từ năm 2000, ngài giảng dạy môn Luân Lý và Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội tại các Học Viện Đa Minh và các cơ sở tôn giáo và khoa học tôn giáo khác nhau tại Đại Học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh

.

.

.

No comments: