Friday, May 14, 2010

Giới thiệu sách "CUỘC CHIẾN VN DƯỚI NHIỀU KHÍA CẠNH"

Cuộc chiến Việt Nam dưới nhiều khía cạnh

http://www.danchimviet.com/archives/7390

.

LỜI NÓI ĐẦU

Cuốn biên khảo nhỏ bé này có mục đích cống hiến quí vị độc giả những kiến thức phổ thông, căn bản về cuộc chiến tranh VN trong việc tìm sự thật lịch sử, đây chỉ là một cái nhìn tổng quát về một giai đoạn lịch sử đã qua. Vì giới hạn của cuốn sách chúng tôi chỉ đề cập tới giai đoạn thứ hai của cuộc chiến này, nghĩa là từ sau Hiệp định Genève 1954 cho tới ngày miền Nam sụp đổ mất về tay Cộng Sản 30-4-1975. Sau này nếu có cơ hội và thời gian tác giả sẽ đề cập tới giai đoạn thứ nhất từ 1945-1954.

Giai đoạn thứ hai thực sự bắt đầu từ những năm 1957, 1958 sau khi Cộng Sản miền Bắc thất bại trong việc xin hiệp thương với miền Nam thời Đệ nhất Cộng hòa. Từ 1964 cuộc chiến ngày càng mở rộng nhất là từ 1965 khi Hoa Kỳ đổ quân vào miền Nam để giúp miền Nam chống Cộng sản xâm lăng.

Toàn bộ cuốn sách có mười một chương, mỗi chương là một khía cạnh, một phương diện của cuộc chiến trong giai đoạn hai. Chúng tôi diễn tả cuộc chiến theo từng vấn đề hơn là theo thời gian như trong những sách biên niên sử tuy nhiên cũng có chú trọng tới thời gian phần nào, những biến cố lịch sử sau cùng thuộc giai đoạn 1975 được xếp ở những chương cuối. Cũng vì giới hạn của cuốn sách, chúng tôi chỉ đề cập những biến cố lớn, những nhân vật lịch sử chính, những sự kiện quan trọng, những vấn đề lớn có ảnh hưởng tới cuộc chiến và đất nước ta.

Chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến phức tạp, dai dẳng và dài nhất của thế kỷ 20. Đối với người Mỹ nó là một cuộc chiến khác lạ mà họ chưa từng gặp như những lần mà họ đã tham dự trước đây tại Âu châu, Thái Bình Dương, Triều Tiên. Hoa Kỳ với những phương tiện quốc phòng tối tân, hỏa lực áp đảo đã thắng được các đối thủ trước đây. Lần này tại Việt Nam người Mỹ không giải quyết dứt điểm được cuộc chiến phần lớn vì họ đã sai lầm trong sự lựa chọn một cuộc đọ sức không cân xứng giữa một anh nhà giầu sợ chết và một thằng nghèo đói đánh thí mạng cùi.

Các vấn đề trong sách được xếp theo thứ tự một phần theo thời gian, một phần theo tính quan trọng của từng biến cố, từng sự kiện lịch sử, tuy nhiên sự quan trọng của từng vấn đề cũng chỉ là tương đối vì các biến cố của cuộc chiến có tính liên hoàn với nhau. Cũng vì lý do giới hạn, chúng tôi chỉ đề cập tới một vài nhân vật chính trong các biến cố lịch sử của giai đoạn này.

Cuốn biên khảo nhỏ bé này có mục đích tìm hiểu lịch sử với tinh thần khách quan có thể được, từ đó ta cũng ôn cố tri tân để có thể rút kinh nghiệm tìm được những bài học mới. Sự ghi chép, trình bầy từng vấn đề, sự kiện lịch sử một phần theo nhận định và diễn tả chủ quan của tác giả không thể nào hoàn toàn khách quan và chính xác như trong toán học.

Tài liệu tham khảo không đồng nhất lắm, lời kể lại các nhân chứng cũng không hoàn toàn giống nhau, các con số thống kê không thống nhất cho lắm, tất cả chỉ là tương đối, tuy nhiên tác giả đã cố gắng diễn đạt các biến cố, sự kiện, các vấn đề một cách trung thực nhất mà tác giả có thể làm được. Sự sai lạc nếu có là do ngoài ý muốn của tác giả, mong quí độc giả thông cảm và chỉ bảo, đóng góp thêm.

Xin cám ơn quí thân hữu, bạn bè đã khuyến khích, góp ý và giúp đỡ tác giả trong sự hình thành cuốn sách này.

.

Bìa sách “Cuộc chiến Việt Nam dưới nhiều khía cạnh” : http://www.danchimviet.com/wp-content/uploads/2010/04/cuoc-chien-vn2.png

© Trọng Đạt

.

.

.

No comments: