Friday, May 21, 2010

CUBA SẴN SÀNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Chủ tịch Cuba tuyên b sn sàng gii quyết vn đ tù nhân chính tr

Tú Anh

Thứ sáu 21 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20100521-chu-tich-cuba-tuyen-bo-san-sang-giai-quyet-van-de-tu-nhan-chinh-tri

.

Nhiều du hiu cho thy Giáo Hi Công Giáo Cuba thuyết phc được chính quyn Raoul Castro trả t do cho tù nhân chính tr. Theo Giám Mc giáo phn Santiago, Đức Cha Dioniso Garcia, ch tch Cuba bày t thin chí « gii quyết » vn đ chính trị. Ý kiến được nêu trong mt cuc gp g vi đi din Giáo Hi Công Giáo, trung gian hòa giải gia chính quyn và đi lp chính trị.

.

Theo AFP, Giáo Hội Công Giáo Cuba vi vai trò làm trung gian thương lượng giữa chính quyn và gii ly khai đã có mt cuc trao đổi với Ch tch Cuba.

.

Hãng thông tấn chính thc Granma trong bn tin hôm qua, 20/05 cho biết Đc Cha Jaime Ortega, Tổng Giám Mc Giáo phn La Habana, và Đc Cha Dioniso Garcia, Chủ tch Hi Đng Giám Mc Cuba, đã có mt cuc tho lun vi Ch tch Raoul Castro và Trưởng ban tôn giáo ca đng Cng sn Caridad Diego v tình hình quc nội và quc tế.

.

Bản tin không cho biết thêm chi tiết nhưng sau đó, Ch tch Hi Đng Giám Mc Cuba tuyên bố vi AFP là trong cuôc tho lun này, phái đoàn Giáo Hi và chủ tịch Raoul Castro đã đề cp đến vn đ tù nhân chính tr và theo li Đc Cha thì cả hai phía, tc là chính quyn và đi lp, đu t nguyn vng mun gii quyết cho xong. Trả li câu hi v kh năng chính quyn có chp thun th hết 200 tù nhân chính trị hay không thì Chủ tch Hi Đng Giám Mc tr li là « đây s một tiến trình, bt đu bng nhng bước nh và chc chn s din ra ».

.

Cuộc gp g gia Giáo Hi Cuba và chính quyn din ra ba tun sau khi Giáo Hội can thip cho phong trào « ph n áo trng », thân nhân các nhà ly khai đang bị giam, được t do biu tình mi ch nht. An ninh ca các ph n « áo trng » cũng được đ cp trong cuc tho lun vi ch tch Raoul Castro.

.

Trong khi chờ đi chuyến viếng thăm ca Hng Y Dominique Mambarti , b trưởng ngoại giao của Tòa Thánh vào ngày 16/06 ti đây, các đng thái làm trung gian hòa giải ca Giáo Hi Cuba còn có mc đích thuyết phc nhà báo mng Guillermo Farinas ngưng cuc tuyt thc kéo dài t ngày 24 tháng 2 đến nay.

.

.

.

No comments: