Saturday, May 1, 2010

CỘNG ĐỒNG NAM CALIFORNIA TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN

Cộng đồng Nam California tưởng niệm Quốc Hận

Nguyên Huy & Triết Trần/Người Việt

Saturday, May 01, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=112254&z=75

WESTMINSTER (NV) - Năm nay cộng đồng người Việt ở Nam California đã tổ chức Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng 4 qua đến 17 sinh hoạt suốt từ đầu đến cuối Tháng Tư, từ những buổi Rửa Xe gây quĩ hỗ trợ các cuộc tranh đấu ở trong nước của đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu qua những buổi hội thảo về “Tháng Tư Ðen” của tuổi trẻ trong Tổng Hội Sinh nam California cùng các đoàn thể trẻ, các buổi triển lãm và tưởng niệm Thuyền Nhân cho đến những sinh hoạt Tưởng Niệm chính vào đúng ngày 30 tháng 4.

Tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ thành phố Westminster, sau nhiều tuần tranh chấp, hai buổi lễ tưởng niệm đã diễn ra tốt đẹp với đông đảo người tham dự cả hai buổi lễ.


Lễ tưởng niệm buổi sáng

Lúc 11 giờ sáng, tại tượng đài, là lễ tưởng niệm do “Ủy ban điều hợp tổ chức lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng 4” tổ chức. Mặc dù diễn ra vào buổi trưa ngày làm việc, con số ước lượng cho thấy khoảng 700 người tham gia buổi lễ này.

Tại đây, Giám Sát Viên Janet Nguyễn đích thân lên tiếng giải hòa những tranh chấp trước buổi lễ. Bà nói bà có mặt trong buổi lễ tưởng niệm hôm nay, không với tư cách của một giám sát viên, mà bà đến đây, “như một người con, người cháu trong một gia đình Quân Nhân Việt Nam Cộng Hòa.”


Giám Sát Viên Janet Nguyễn (giữa) tại buổi lễ tưởng niệm sáng 30 tháng 4,
nói bà có mặt trong buổi lễ tưởng niệm không với tư cách của một giám sát viên,
mà “như một người con, người cháu trong một gia đình Quân Nhân Việt Nam Cộng Hòa.”
(Hình: Triết Trần/Người Việt)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/112254-IMG_8078.gif

Và bà nói thêm, “đã rất lấy làm tiếc vì những sự việc đáng tiếc đã xảy ra trước đây vì vấn đề giấy phép và địa điểm tổ chức,” bà xin lỗi đồng hương tham dự cũng như cám ơn sự ủng hộ của mọi người.

Dưới sự điều hợp của Ðại Tá Phạm Văn Thuần, chương trình kéo dài tới sau 2:00 chiều cùng ngày với phần nghi lễ chính tưởng niệm ngày 30 tháng 4, như rước Quốc Quân Kỳ; dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc; đặt vòng hoa tưởng niệm của đại diện các hội đoàn trong cộng đồng; lời phát biểu của nhiều quan khách Mỹ, Việt. Sau đó là tiết mục phụ diễn văn nghệ và một buổi ăn nhẹ do ban tổ chức khoản đãi. Cùng dịp này, nhiều món quà như CD, áo thun đã được ban tổ chức chuẩn bị sẵn, dành tặng cho quan khách đến tham dự.

Phần nhiều buổi lễ là lời phát biểu của các chính giới trong cộng đồng Mỹ và Việt, trong đó, một vị khách Hoa Kỳ, ông Nick Bernadino (Orange County Employees Association General), người từng tham chiến tại Việt Nam trước 1975; và nay vừa là bảo trợ viên cho chương trình buổi lễ tưởng niệm 30 tháng 4 sáng nay, ông nói: “tôi rất hãnh diện đã từng tham gia trong cuộc chiến chống lại Chủ Nghĩa Cộng Sản ở Việt Nam, và cho đến bây giờ, tôi luôn luôn dặn vợ tôi, rằng, hãy chuẩn bị mọi thứ, để khi cần tôi sẵn sàng trở lại Việt Nam, tiếp tục công cuộc chống lại chủ nghĩa Cộng Sản vẫn còn đang tiếp diễn ở đó.”

Ông Nguyễn Trí, 71, một cư dân Anaheim Hills cũng đã có mặt tại buổi lễ ngay từ giờ phút đầu, thì tỏ ra còn bất bình trước những vấn đề gây cấn trong việc tổ chức buổi lễ tưởng niệm của hai phía GS Janet Nguyễn và Cộng Ðồng trước đây, nhưng theo quan điểm của ông, thì ủng hộ và chỉ tham gia buổi lễ tưởng niệm 30 tháng 4 buổi sáng mà thôi.

Một trường hợp khác, là ông Nguyễn Bình, 43, hiện cư ngụ và làm kinh doanh tại Garden Grove thì kể lại rằng, trước đó ông không đặt nặng việc tranh chấp giữa hai phía GS Janet Nguyễn và Cộng Ðồng, nhưng sau khi sự việc xảy ra, thì ông cảm thấy việc làm của bà Janet Nguyễn hợp lý, cộng đồng người Việt không nên tạo ra sự gây cấn như vậy, rồi cuối cùng ông quyết định đến dự buổi lễ tưởng niệm 30 tháng 4 do “Ủy ban điều hợp tổ chức lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng 4” tổ chức.

Riêng Bà Phạm Ngọc, 54 tuổi, là một cư dân Fountain Valley, thì dễ dãi hơn. Bà nghĩ rằng nơi nào có tổ chức lễ 30 tháng 4, và nếu bà có điều kiện để tham gia, bà sẽ có mặt ở tất cả mọi nơi. Tuy nhiên khi được hỏi về cảm tưởng của mình như thế nào đối với những việc đáng tiếc về sự gây cấn địa điểm tổ chức đã từng có hồi thời gian trước, thì bà mong năm sau “cộng đồng mình sẽ không tái diễn những điều đáng buồn như vậy nữa.”

Buổi lễ có sự hiện diện của Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, Thị Trưởng Margie Rice, Nghị Viên Frank Fry và Tạ Ðức Trí thuộc thành phố Westminster; Thị Trưởng Costa Mesa; Phó thị trưởng Anaheim; Ủy Viên giáo dục Huntington Beach....

.

Lễ chào cờ

Vào lúc trưa, gần hai trăm đồng hương đã tập trung trên bãi cỏ ngay trên đại lộ Bolsa, đối diện Phước Lộc Thọ để cùng nhau làm lễ chào Quốc Kỳ VNCH. Lễ chào quốc kỳ Tưởng Niệm đã diễn ra cùng lúc với phút chào cờ trên Chiến Hạm USS Midway tại San Diego cũng đang làm lễ “Tưởng Niệm 35 năm ngày 30 tháng 4” được trực tiếp truyền thanh qua đài Little Saigon Radio. Một lá Ðại Kỳ được anh em cựu quân nhân QLVNCH giương lên trên chiếc xe Jeep quân đội làm nền cho buổi lễ. Trong nắng và gió cuối xuân tại miền nam, lá cờ phần phật bay như thúc giục lòng người đẩy nhanh cuộc tranh đấu chống bạo quyền để ngọn cờ Vàng lại tung bay trên dải đất chữ S ở Ðông Nam Á.

Buổi lễ chào cờ trên sân cỏ ngay đại lộ Bolsa. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/112254-DSC_8880.gif

Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez và Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa đã cùng đến tham dự, thắp hương tưởng niệm trước bàn thờ Tổ Quốc VN. Cả hai cùng phát biểu chia sẻ sự mất mát thương đau với dân tộc VN và Tưởng niệm đến 58 ngàn chiến Binh Hoa Kỳ đã hy sinh trên chiến trường VN, đồng thời nguyện cùng chung tranh đấu quyết liệt để cho Việt Nam có Nhân Quyền, Tự Do và Dân Chủ.

Cũng có mặt trong lễ Chào Cờ Tưởng Niệm này là chiến Sĩ Võ Ðại Tôn từ Úc sang, Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm và ba vị tân cử trong Ban Ðại Diện Cộng Ðồng nam Cali Nguyễn Xuân Nghĩa, Bruce Trần, Trần Văn Minh đã cùng phát biểu chia sẻ những nỗ lực của cộng đồng người Việt hải ngoại trong cuộc đấu tranh chung chống CS.

Cũng trong khu vực này, vào lúc 5 giờ chiều, ứng cử viên Joe Ðỗ Vinh lập một bàn thờ để cho những ai không đi dự lễ tưởng niệm chỗ khác có thể làm tưởng niệm tự phát.

.

Lễ tưởng niệm buổi tối

Tới 6 giờ chiều, nhiều ngàn đồng hương người Việt đã đổ về Tượng Ðài để tham dự buổi lễ tưởng niệm. Ba mươi bẩy hội đoàn đã cùng đứng chung trong ban tổ chức gồm các tổ chức của cựu quân cán chính VNCH và các đoàn thể trẻ như Tổng Hội Sinh Viên VN Nam Cali, đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu...

Trong phần giới thiệu quan khách, ban tổ chức đã giới thiệu “tất cả đồng hương đến tham dự là những quan khách danh dự trong buổi lễ này.” Sau đó mới lần lượt giới thiệu các vị dân cử như Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez, Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Lou Correa, các chức sắc trong chính quyền của nhiều thành phố, các hội đoàn Quân Cán Chính VNCH.

Bàn thờ tổ quốc tại buổi lễ tưởng niệm chiều 30 tháng 4 tại Tượng Ðài Chiến sĩ Việt Mỹ thành phố Westminster.

Xin xem thêm hình trên trang web nguoi-viet.com. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/112254-DSC_8899.gif


Trước nhiều ngàn đồng hương đến tham dự Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng 4, ông Phan Tấn Ngưu trưởng ban tổ chức Quốc Hận năm nay đã xúc động phát biểu rằng, “Thay mặt ban tổ chức, chúng tôi xin được gửi lời cảm tạ đến đồng hương đã đến tham dự lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng 4 với con số ngoài dự tưởng của Ban Tổ Chức. Sự có mặt đông đảo của đồng hương đã nói lên tinh thần kiên quyết của chúng ta và đã bù lấp cho biết bao công khó nhọc của ban tổ chức lễ Quốc Hận năm nay.”

Tiếp đó ông Phan Tấn Ngưu đã xin gửi lời cảm tạ đến bà Thị Trưởng Margie Rice và các nghị viên của thành phố Westminster, đặc biệt là các nghị viên gốc Việt.

Cũng trong bài diễn văn mở đầu buổi lễ trang trọng này, ông Phan Tấn Ngưu đã nhắc đến nỗi đau thương mất mát của dân tộc VN sau khi cộng sản tiến chiếm được miền nam. Ông Ngưu cũng cho rằng cuộc chiến tranh VN vừa qua là một cuộc chiến được viết bằng máu của toàn dân VN, của các chiến sĩ VNCH. Ðó là một cuộc chiến chống ngoại xâm cộng sản và ngày 30 tháng 4 là một dấu mốc để chúng ta nhớ lại cảnh ly tán, cảnh tù cải tạo, cảnh vượt biên của hàng triệu người chấp nhận chín chết một sống để chỉ mong được sống tự do thoát khỏi ách cộng sản.

Ông Phan Tấn Ngưu nói tiếp, “Xin đừng nói chúng tôi vì hận thù khi kể đến tội ác của cộng sản. Những người lính chúng tôi đã chiến đấu vì sự an bình, hạnh phúc của toàn dân. Nay nhìn lại quê hương đất nước sau 35 năm trong tay cộng sản, hẳn chúng ta đã thấy chúng ta cần phải làm gì để cứu dân tộc, cứu đất nước.”

Ðến phần đặt vòng hoa Tưởng Niệm trước Tượng Ðài chúng tôi ghi nhận có đến hơn hai chục hội đoàn và tổ chức trong cộng đồng người Việt ở nam California đã đặt vòng hoa trước Tượng Ðài bầy tỏ lòng tri ơn đến 58 ngàn chiến binh Hoa Kỳ đã hy sinh và hàng trăm ngàn chiến sĩ QLVNCH đã Vị Quốc Vong Thân trong cuộc chiến bảo vệ phần đất tự do.

Lễ Tưởng Niệm sau đó đã được Ban Tù Ca Xuân Ðiềm và anh chị em trong Tổng Hội Sinh Viên VN nam California, đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu trình diễn những khúc hùng ca và những đoản kịch tố cáo tội ác cộng sản đối với đất nước và dân tộc VN.

Cho mãi đến hơn 9 giờ tối, chương trình văn nghệ đấu tranh trong buổi lễ mới chấm dứt.

.

.

BIỂU TÌNH NGÀY QUỐC HẬN TẠI FRANKFURT AM MAIN, CHLB ĐỨC 30-4-2010

Hình chụp ngày biểu tình 30.4.2010 [nguoivietquocgia.blogspot.com]

Hoà Lan: Biểu Tình Ngày Quốc Hận 30 tháng 04 tại Den Haag [tiepnoichaanh.multiply.com]

Biểu Tình 30-4-2010 Trước Tổng Lãnh Sự csVN, Houston, Texas [tiepnoichaanh.multiply.com]

Biểu Tình Trước Toà Đại Sứ Việt Cộng Tại Canberra , Úc Châu [dongathi.multiply.com]

Video youtube Ngày Quốc Hận 30/04/2010 tại Paris (Nguyễn Văn Đông)

Add to queue

Added to
queueQuoc Han 30 thang 4 tai Holland Michigan146 viewstruyenhinhvmtv

.

.

.

No comments: