Wednesday, May 12, 2010

BIỂN ĐÔNG và ASEAN

Biển Đông và ASEAN

talawas blog

12/05/2010 3:52 chiều Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=20183

.

Trong bài “ADMM-4: Biển Đông sẽ ẩn hay hiện?” trên Tuần Việt Nam Net, tác giả Anh Minh bình luận về nội dung “Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 4 (ADMM-4) từ 10-13/5 tại Hà Nội”. Tác giả nhận xét,

“Biển Đông là điểm nóng chứa đựng các vấn đề an ninh hàng hải, an ninh năng lượng và an ninh kinh tế khi những hoạt động khai thác hợp pháp và hợp tác thường xuyên bị cản trở bởi nhà cầm quyền Trung Quốc. Cùng với nó là an ninh con người khi tính mạng, tài sản của những ngư dân của ta luôn bị đe dọa ngay khi họ khai thác ở vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Ngày 29/4 vừa qua, Trung Quốc lại ban bố lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ ngày 16/5 đến ngày 1/8/2010 tại một số vùng biển, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

.

Tại cuộc họp báo mới đây nhất (6/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã phản đối hành động bất tuân luật pháp quốc tế nói trên của Trung Quốc: “Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, do đó hoàn toàn vô giá trị”.

Vâng, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hoàn toàn vô giá trị! Nhưng việc Trung Quốc một số năm trở lại đây bắt bớ, giam cầm dài hạn, đòi những khoản tiền chuộc lớn đối với ngư dân Việt Nam làm ăn trên vùng biển của Tổ quốc mình thì lại là những hiện hữu lặp đi lặp lại một cách ngang nhiên.”

.

Tuy thái độ của Trung Quốc như vậy, theo cựu Ngoại trưởng Việt Nam Nguyễn Dy Niên,

“Với các nước lớn, mình phải coi trọng, vì họ hay để ý lắm. Nước nào cũng để ý chuyện mình có làm gì cho họ mất mặt, cho họ bực mình, khó chịu, nghi ngờ. Mình phải hết sức tìm cách tránh.”

Và vì Trung Quốc là nước lớn nên Việt Nam cần

“phải hết sức hữu nghị, đừng nói những gì xúc phạm để đến mức không nhìn nhau nữa, không bắt tay lại được với nhau, hoặc dẫn tới mức thù địch như trước đây thì nguy hiểm.”

.

.

.

No comments: