Sunday, May 2, 2010

ĐẠI SỨ MICHALAK : LÊ CÔNG ĐỊNH CÓ THỂ ĐƯỢC GIẢM ÁN

Đại s Michalak: Lê Công Đnh có th được gim án

Việt Báo Thứ Sáu, 4/30/2010, 12:00:00 AM

http://vietbao.com/?ppid=45&pid=5&nid=158596

Hoa Thịnh Đốn (Tổng hợp)- Ngày Thứ Tư 28-4-2010, tại văn phòng Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là ông Michael Michalak đã có cuộc gặp gỡ các đại diện tổ chức chính trị của cộng đồng Việt Nam.
Mục đích của buổi gặp gỡ là dịp để ông đại sứ Michalak trình bày một số vấn đề liên quan đến tình hình Việt Nam và mối liên hệ với chính quyền Hoa Kỳ , đồng thời muốn tìm hiểu quan điểm của những tổ chức chính trị của người Việt Nam.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, Phó Tổng Thư Ký Đảng Dân Chủ Việt Nam đã đáp máy bay từ San Jose lên thủ đô tham dự buổi gặp gỡ theo lời mời của ông đại sứ Michalak. Cùng hiện diện trong buổi gặp gỡ có thêm giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, ông Nguyễn Quốc Quân, ông Hòang Tứ Duy, bà Nguyễn Thể Bình, đại diện của tổ chức Nhân Quyền Quốc Tế…

.
Từ lúc Hoa Kỳ tái lập bang giao với Việt Nam vào năm 1995, đã có các vị đại sứ là Pete Peterson (1997-2001), Raymond Burghard (2002- 2004), Michael W.Marine (2004-2007) và đại sứ Michael Machalak (2007- hiện tại).

.
Buổi gặp gỡ bắt đầu lúc 1 giờ 30 chiều và chấm dứt lúc 3 giờ. Đại sứ Michalak đã trình bày những vấn đề đáng chú ý như sau : Hà Nội đã chấp thuận cho Hội Luật Gia Mỹ thực hiện dự án độc lập tư pháp và cải tổ luật pháp tại Việt Nam, chính phủ Hoa Kỳ đang gom góp những bằng chứng về việc xâm phạm Internet của Hà Nội đối với các trang mạng do người Mỹ gốc Việt làm chủ, con số du học sinh Việt Nam tại Mỹ tăng gấp ba lần so với thời gian trước.
Về vấn đề liên quan Biển Đông thì ông đại sứ nói là ông rất quan tâm đến việc Trung Cộng bắt các ngư phủ Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tham dự cuộc họp khối ASEAN tại Hà Nội vào ngày 19-23 tháng 7 năm 2010. Tòa lãnh sự Hoa Kỳ tại Đà Nẵng sắp sửa khánh thành.
Ông nói là Bộ trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh khi sang Mỹ gặp Bộ trưởng Robert Gates để bàn chuyện mua vũ khí của Hoa Kỳ nhưng chưa được nhận lời. Ông đại sứ tiên đóan là đại hội đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011 thì Nguyễn Tấn Dũng có thể còn giữ lại đựoc một chức vụ cao cấp và điểm đặc biệt là Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ giữ chức Bộ trưởng Ngọai giao Việt Nam.

.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, đại diện Đảng Dân Chủ Việt Nam đã trao lá thư cho đại sứ Michalak nhờ Hoa Kỳ can thiệp Hà Nội trả tự do cho luật sư Lê Công Định, Tổng Thư Ký Đảng Dân Chủ Việt Nam, các đảng viên nòng cốt của Đảng Dân Chủ VN và những nhà đấu tranh dân chủ khác. Nhân dịp này ông đại sứ thông báo rằng phiên tòa xử kháng án của Lê Công Định sẽ diễn ra vào ngày 11-5-2010 và ông tiên đóan rằng khả năng được giảm án và được trả tự do sớm của vị luật sư này rất cao.

.
Trả lời câu hỏi của bác sĩ Ngãi rằng Hoa Kỳ có thể đưa Việt Nam vào danh sách CPC nếu họ không tôn trọng nhân quyền thì đại sứ Michalak khẳng định rằng Hoa Kỳ không muốn làm điều này trong tình hình hiện tại vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự cộng tác giữa hai nước.
Ông tâm sự rằng công việc làm đại sứ của ông rất tế nhị, nhất là về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam và đây là điều mà ông quan tâm nhiều nhất.

.
Tháng 10 năm 2008, ông Michalak đã đến San Jose và có cuộc họp báo với truyền thông gốc Việt. Trứơc đó , ông cũng ghé Nam Cali và gặp giới truyền thông và trình bày quan điểm của chính sách ngọai giao của Hoa Kỳ đối với Hà Nội.

.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi nhận xét rằng trong các vị đại sứ Hoa Kỳ thì ông Michalak là người hiểu rõ Việt Nam nhất và ông có liên hệ chặt chẽ với cộng đồng Việt Nam.
Cuộc gặp gỡ giữa ông đại sứ Hoa Kỳ với các tổ chức chính trị cộng đồng Việt Nam tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn trong một ngày cuối tháng 4 năm 2010, gợi lại kỷ niệm cuộc chiến tranh 35 năm trước khi Sài Gòn thất thủ và quân đội Mỹ rút khỏi Miền Nam Việt Nam.
Hiện nay trong tình hình đế quốc Trung Cộng đang trỗi dậy với ý đồ bành trướng thế lực khắp thế giới, lấn chiếm Biển Đông và một nguy cơ Việt Nam có thể trở thành một tỉnh của Tàu trong tương lai thì sự hiện diện trở lại của Hoa Kỳ là yếu tố cần thiết giúp dân tộc Việt Nam cân bằng được thế lực quốc tế đang ảnh hưởng lên đất nước mình.

.

.

.

No comments: