Friday, March 19, 2010

VÌ HÒA BÌNH CHO BIỂN ĐÔNG

“Vì Hòa Bình cho Biển Đông” - Lời kêu gọi khẩn thiết

Hồng Lê Thọ

19/03/10

http://bauxitevietnam.free.fr/

Sự kiện Hội Địa Lý Hoa Kỳ (National Geographic Society—gọi tắt là NGS) một tổ chức dân sự chuyên ngành bản đồ đã in quần đảo Hoàng Sa theo tên gọi của Trung Quốc “Xisha”(Tây Sa) và gán chủ quyền của quần đảo này cho Trung Quốc đã gây phẫn nộ trong người dân Việt. Trong những ngày qua, khi sự việc được phát hiện, một số tổ chức, cá nhân khắp nơi đã lần lượt lên tiếng phản đối, đang lan tỏa sang các cộng đồng người Việt ở nước ngoài trên thế giới trở thành môt làn sóng nhất tề yêu cẩu NGS phải sửa đổi và đính chính theo đúng sự thật lịch sử.
Quần đảo Hoàng Sa vốn là mảnh đất thiêng liêng của VN từ bao đời, đã bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt vào tháng 1/1974 khi quân đội Mỹ đang rút quân tháo lui khỏi chiến trường miền Nam và 14 năm sau đó, vào tháng 3/1988 họ lại tiếp tục tấn công chiếm 6 hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa khi LX chuẩn bị giảm bớt sự hiện diện về quân sự ở khu vực Châu Á-TBD.

Gần đây, những tin tức về việc Hải quân TQ tăng cường hoạt động đe dọa, uy hiếp bắt giữ ngư dân Việt nam thực hiện những cuộc diễn tập quân sự, ra oai liên tiếp bằng pháo hạm hiện đại (1) để chuẩn bị bắt tay khai thác tài nguyên ở biển Đông (2), lực lượng cảnh sát biển và tuần ngư Trung Quốc quần thảo đe nẹt ngày càng dồn dập hơn, làm cho công luận vô cùng lo lắng và phẫn uất. Chúng ta không thể ngồi yên khoanh tay ngó nhìn vô vọng hay phản đối chiếu lệ chờ ngày TQ tấn công chiếm đoạt nốt những hòn đảo thân yêu còn lại của Trường Sa mà VN đang làm chủ.

Nếu những đảo nầy bị TQ cướp đoạt thì việc đòi lại trong ngày một ngày hai là không thể. Nhìn vào tình huống hiện nay quần đảo Hoàng Sa mà họ đang chiếm giữ ngày càng được củng cố, biến thành những pháo đài vững chắc trên biển Đông với lực lượng quân sự hùng hậu bám giữ cho thấy ý đồ “không lùi bước” của nhà đương cuộc TQ(3)

Theo tin mới nhất, đảo Phú Lâm lớn nhất ở Hoàng Sa đã trở thành một tàu sân bay thường trực trên biển Đông với lực lượng máy bay tiêm kích Sukhoi thế hệ mới có thể chiến đấu trên một bán kính vươn tầm khắp biển Đông(4)

Tình hình nầy cho thấy không những VN đang bị uy hiếp nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ mà tàu bè chuyên chở hàng hóa, năng lượng (dầu thô) nguyên liệu chiến lược cho các nước Đông Bắc Á (Hàn quốc, Nhật Bản, đảo Đài Loan) có nguy cơ không còn được tự do đi lại trên biển Đông. Bây giờ là lúc cộng đồng quốc tế cần lên tiếng ngăn chận thảm họa nầy, mà chúng ta, là những người trong cuộc cần phải đứng lên trước tiên, kêu gọi tất cả cùng góp sức vì một nền hòa bình và phát triển lâu dài trên biển Đông, vì lợi ích và sự sống còn còn không chỉ của dân tộc VN mà tất cả các nước trong khu vực.

Vì vậy, tiếp nối việc kí tên tham gia cuộc vận động phản đối và yêu cầu Hội Bản đồ Hoa Kỳ sửa sai bản đồ trên biển Đông; các cộng đồng, tổ chức, đoàn thể người Việt Nam ở nước ngoài cần kết hợp với các tổ chức hòa bình ở nước sở tại có những hành động tích cực xây dựng một mạng lưới toàn cầu rộng khắp đòi hỏi TQ phải tôn trọng luật pháp quốc tế, không được dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp một cách vô lý, ngừng ngay các hành động ức hiếp ngư dân VN trong khi đang đánh bắt hải sản để mưu sinh trên lãnh hải của Việt nam từ bao đời nay.

Kiên trì đòi hỏi Trung Quốc phải giữ chữ “tín”, ngồi vào bàn hội nghị để thương thảo các yêu sách về chủ quyền của những nước liên quan theo thỏa thuận DOC (Qui tắc ứng xử trên Biển) năm 2002 và UNCLOS (Công Ước về Biển quốc tế) năm 1982 mà họ đã kí kết như lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần hứa hẹn với lãnh đạo Việt Nam và cộng đồng quốc tế(5).

Cần phải đốt ngọn lửa kêu gọi hòa bình, ngăn chận chém giết.

Người VN đã trải qua bao cuộc chiến tranh đau thương và mất mát, chúng ta hiểu hơn ai hết giá trị của hòa bình để xây dựng đất nước, khát khao thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu, nhất định sẽ không dại gì đối đầu với nước láng giềng to lớn bên cạnh nhưng “cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng”.

Chúng ta tin tưởng rằng nhân dân yêu chuộng hòa bình và lẽ phải trên thế giới, kể cả nhân dân Trung Quốc chắc chắn sẽ đứng về phía chúng ta. Sự ủng hộ to lớn của cộng đồng quốc tế là sức mạnh có thể ngăn cản bước phiêu lưu về quân sự của TQ.

Quân đội VN không bước sang lãnh thổ TQ, vào vùng biển của họ để cướp đoạt thì ngược lại chúng ta cũng không thể tha thứ cho hành động thô bạo của quân đội phía TQ có hành vi ngang ngược như đã từng làm. Thế trận quốc phòng toàn dân chống giặc chỉ có thể hình thành khi toàn dân đoàn kết, tháo gỡ mọi ràng buộc đang cột chặt, bó tay của chúng ta.

Hơn thế nữa, lời kêu gọi vì hòa bình cho biển Đông càng lan tỏa rộng khắp bao nhiêu càng là rào chắn vững chắc ngăn chận nguy cơ xung đột bấy nhiêu.

Tổ quốc lâm nguy, thất phu hữu trách

Thiết nghĩ đã đến lúc chúng ta cần mạnh dạn vùng lên đòi hỏi quyền sống hòa bình trong tình hữu nghị đoàn kết với các dân tộc trên thế giới, cùng với nhân dân trên các nước dấy lên phong trào “Vì Hòa Bình cho biển Đông”, đánh thức lương tri của nhân dân Trung Quốc trước mưu dồ hung hăng hòng gây chiến, cưỡng đoạt quần đảo Trường Sa của dân tộc Việt Nam.


Hồng Lê Thọ
3/2010

(1) Trung Quốc gia tăng áp lực kiểm soát biển Đông
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quocte/LA71124/default.htm

(2)Trung Quốc đưa giàn khoan dầu hiện đại tới biển Đông
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quocte/LA73659/default.htm

(3) Hải quân Trung Quốc lại diễn tập trên biển Đông
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/LA74104/default.htm

(4)Máy bay chiến đấu J11 và lá bài Biển Đông của Trung Quốc (P2)
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/THSK/LA74283/default.htm

(5) ASEAN bàn triển khai Tuyên bố ứng xử Biển Đông
http://vietnamnet.vn/chinhtri/201001/ASEAN-trao-doi-trien-khai-Tuyen-bo-ung-xu-Bien-Dong-889530/


Copyright © 2009 by Bauxite Việt Nam International

http://bauvinal.info.free.fr http://bauxitevietnam.free.fr

.

.

.

No comments: