Sunday, March 14, 2010

VỀ BẢN BÁO CÁO NHÂN QUYỀN 2009 của MỸ

Về bản Báo cáo Nhân quyền năm 2009 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

talawas blog

14/03/2010 6:14 sáng Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=17395

.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố bản phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền, tự do tín ngưỡng trên toàn thế giới. Bản phúc trình phản ánh rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam hiện vẫn còn là vấn đề đáng ngại, bởi trong năm qua chính phủ Việt Nam đã gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến và đặc biệt nhắm vào những nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ và cũng nêu rõ trong khi số lượng bloggers tại Việt Nam gia tăng, thì bộ máy kiểm duyệt cũng như hệ thống an ninh cũng đồng thời ra sức ngăn chận mọi lời chỉ trích chính phủ xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng.

Về lĩnh vực tự do tôn giáo mặc dù phía Mỹ nhận định Việt Nam hiện có giảm bớt những biện pháp hạn chế đối với tôn giáo, song Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng lưu ý rằng chính phủ Hà Nội vẫn tiếp tục ngăn chận những Giáo Hội Phật Giáo, như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất, hay Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo truyền thống và một số Giáo Hội Thiên Chúa Giáo bị đặt ngoài vòng pháp luật.

.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho rằng chính phủ Việt Nam tiếp tục kiểm soát tự do báo chí, ngôn luận, đi lại, tụ họp và lập hội. Bản phúc trình nhận xét: “Người dân không thể thay đổi chính phủ, hoạt động chính trị đối lập bị cấm đoán”, “Tuy tính chuyên nghiệp của ngành công an đã được cải thiện, tham nhũng vẫn còn là một vấn đề nghiêm trọng”, “Chính quyền tiếp tục cấm các tổ chức nhân quyền độc lập” …

Một số dân biểu Mỹ đã lên tiếng đòi đưa Việt Nam trở lại danh sách Các nước gây quan ngại về Nhân quyền và Tự do Tôn giáo (CPC), và Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế lại thúc giục Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm.

.

Cũng như mọi năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết, những nhận xét về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong Báo cáo nhân quyền năm 2009 được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 11/3/2010 là “không khách quan dựa trên thông tin sai sự thật”.

.

.

.

No comments: