Saturday, March 13, 2010

ĐÁNG LẼ VIỆT NAM PHẢI ĐỨNG ĐẦU THẾ GIỚI

Đáng lẽ Việt Nam phải đứng thứ nhất trên toàn thế giới

Người Sưu Tầm

14.03.2010

http://www.tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do;jsessionid=59B1A6B657685E1B09D4F676C94E70B4?action=viewArtwork&artworkId=10158

Ngày 12 tháng 3 năm 2010 vừa qua đã được tổ chức Reporters Sans Frontières (Phóng viên không biên giới) chọn là “Ngày Thế Giới Chống Kiểm Duyệt Internet” (Journée Mondiale Contre la Cyber-Censure). Trong ngày này, tổ chức Reporters Sans Frontières (Phóng viên không biên giới) đã công bố danh sách “Les Ennemis d’Internet 2010” (Những kẻ thù của internet 2010), gồm các nước: Việt Nam, Trung Quốc, Bắc Hàn, Cuba, Miến Điện, Ả-rập Saoudite, Ai-cập, Iran, Ouzbékistan, Syrie, Tunisie, và Turkménistan.

Độc giả có thể thấy danh sách này gồm những nước dưới chế độ cộng sản (Việt Nam, Trung Quốc, Bắc Hàn, Cuba) hay dưới chế độ độc tài quân phiệt (như Miến Điện), và những nước Hồi giáo (như Ả-rập Saoudite, Ai-cập, Iran, Ouzbékistan, Syrie, Tunisie, và Turkménistan).

Đặc biệt, nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam độc lập-tự do-hạnh phúc được vinh dự đứng thứ nhì trên toàn thế giới!

Thứ nhì về cái gì?

Thứ nhì về số lượng những công dân bị giam cầm vì sử dụng internet cho tự do ngôn luận.

Nước đứng thứ nhất là Trung Quốc, với 72 công dân bị giam cầm vì sử dụng internet cho tự do ngôn luận.

Nước đứng thứ nhì là Việt Nam, với 17 công dân bị giam cầm vì sử dụng internet cho tự do ngôn luận.

Nước đứng thứ ba là Iran, với 13 công dân bị giam cầm vì sử dụng internet cho tự do ngôn luận.

Nói đúng ra, Việt Nam đứng thứ nhì là quá vinh dự, nhưng khá oan, vì dân số chỉ bằng 1/15 của Trung Quốc. Nếu tính cho công bằng thì Việt Nam phải được đứng nhất, vượt xa đàn anh vĩ đại Trung Quốc.

Quả là đáng tự hào!

Bà Lucie Morillon, Trưởng Văn phòng Internet của Reporters Sans Frontières nhận định:

“Điều đáng nói nhất là tại Việt Nam trong những tháng gần đây nhiều đợt đàn áp mạnh tay đã xảy ra với những nhà dân chủ, người cầm bút, trí thức, bloggers, nhà báo, luật sư… Trước đây, vì muốn được kết nạp vào các định chế quốc tế như WTO, Hà Nội đã bày tỏ thiện chí khiến người ta cho là Việt Nam thực sự muốn cải tiến dân chủ, tôn trọng nhân quyền. Nhưng nay thì chuyện cởi mở ấy trở thành xa vời, bị rơi vào quên lãng.”

Bà Lucie Morillon quả là ngây thơ. Nếu Việt Nam mà có cái thiện chí như bà mong muốn, thì làm sao mà được vinh dự đứng hàng đầu trên thế giới như một kẻ thù của internet!

.

.

.

No comments: