Wednesday, March 17, 2010

TRÒ HỀ KHÔNG AI CHỊU NỔI

Trò hề không ai chịu nổi

Bùi Tín viết riêng cho VOA

Thứ Tư, 17 tháng 3 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/blogs/tin/tro-he-khong-chiu-noi-03-17-2010-88225667.html

Sáng 17-3, phiên tòa phúc thẩm của Toà án ở Sài Gòn đã tuyên án xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ 6 năm tù giam, ông Lê Quả 5 năm tù giam, về tội danh "lợi dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ ".

Huỳnh Ngọc Sỹ nguyên là phó giám đốc Sở giao thông Sài Gòn kiêm Trưởng ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây; Lê Quả là phó ban quản lý dự án.

Tháng 9-2009, phiên toà sơ thẩm đã xét xử và tuyên án ông Huỳnh Ngọc Sỹ 3 năm tù giam và ông Lê Quả 2 năm tù giam về tội nói trên, cụ thể là cho công ty nước ngoài thuê một diện tích công sở lấy tiền chia nhau.

Ông Sỹ và ông Quả đều kháng án, kêu oan và xin hạ bớt mức án và xin hưởng án treo.

Với việc tuyên án phúc thẩm sáng nay 17-3, chính quyền có thể "khoe mẽ " với nhân dân rằng, đó, thấy chưa, toà án ta công minh, nghiêm túc, phiên phúc thẩm tăng mức án của ông Sỹ lên gấp đôi (từ 3 năm lên 6 năm), của ông Quả lên hơn gấp đôi (từ 2 lên 5 năm).

Nhiều tờ báo trong nước như Tuổi Trẻ, Vietnam Net...đưa tin theo kiểu tâng bốc như thế.

Thật ra toà án mang tên "nhân dân" đã biểu diễn một trò hề vụng dại, trâng tráo và hớ hênh, coi thường nhân dân, công luận đến mức không ai hiểu biết có thể chịu nổi.

Đó là vì:

- Bộ Chính trị Ðảng Cộng sản chỉ đạo vụ xử các vụ án trọng điểm ( hiện có hơn 10 vụ án trọng điểm mà vụ Huỳng Ngọc Sỹ là một) đã cố tình đánh lộn sòng, đánh tráo vụ án chính to lớn sang một vụ án nhỏ, nhỏ hơn vài trăm lần.

- Vụ án thực sự là do phía Nhật Bản khui ra, do một số viên chức cấp cao Nhật của công ty tư vấn CPI thú nhận đã hối lộ cho ông Sỹ nhiều lần, tổng công hơn 3 triệu đôla, có đầy đủ bằng chứng là 820.000 đôla. Phía Nhật đã chuyển 3.000 trang hồ sơ cho Bộ Tư pháp Hà Nội. Một số đại biểu quốc hội đã chất vấn chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cả thủ tướng, tổng thanh tra chính phủ, bộ trưởng tư pháp, chánh án Toà án nhân dân tối cao đều hứa với quốc hội là sẽ nghiêm chỉnh, khẩn trương xét xử nghiêm minh vụ án này.

- Nay họ lờ vụ án "ăn hối lộ cực lớn" trên đây, đưa ra xử vụ án "cho thuê công sở", tham nhũng 1 tỷ 2 đồng, chỉ bằng 1 phần 400 giá trị của vụ án trên, để xập xí xập ngầu, hòng chạy tội cho bọn tội phạm lớn.

- Họ có thể nghĩ rằng cuộc họp Quốc hội sắp đến họ sẽ báo cáo ngon ơ là Vụ Huỳnh Ngọc Sỹ đã xử phúc thẩm xong, phá án xong một vụ án trọng điểm, để rồi tất cả Quốc hội sẽ ngoan ngoãn gật đầu hết cả ư? Xin hãy chờ xem. Khó ai chấp nhận cái trò hề này !

- Mới tháng 1- 2010 ông đại sứ Nhật Bản ở Hà Nội lại sốt ruột thúc dục Hà Nội hãy xử Vụ Huỳnh Ngọc Sỹ để họ còn báo cáo cho chính phủ, Quốc hội và công luận Nhật Bản. Dư luận Nhật rất bất bình khi biết tiền đóng thuế của họ cứ chảy vào túi tham của quan chức Nhật và nước ngoài. Hiện Nhật Bản đang đứng đầu các nước viện trợ và cho Việt Nam vay dài hạn với lãi xuất thấp. Phía Nhật sẽ nhẹ dạ cho qua cái trò hề đánh tráo của toà án Việt nam ư? Cũng chờ xem. Càng khó có người Nhật nào cho qua trò hề bẩn này!

Theo Luật phòng trừ tham nhũng VN, cứ ăn tham 1 tỷ đồng (bằng lao động phổ thông một đời người) là có thể bị tử hình. Vụ này xử nghiêm có thể rụng đến 400 cái đầu. Nhưng ông Sỹ đâu phải lo ! Vì nạn tham nhũng ở nước ta có bè có cánh, thề bồi sống chết có nhau. Khi hết phép mới thí mạng để giữ mình. Chẳng khác gì mafia Ý.

Chẳng lẽ trong báo cáo chính trị trước Đại hội XI vụ án xử Huỳnh Ngọc Sỹ sẽ được dẫn chứng như một thành tích nổi bật chống tham nhũng như chống giặc nội xâm, một thành tích xuất sắc xây dựng nền tư pháp công bằng và nghiêm minh, hoàn thành tốt đẹp, đầy đủ nghị quyết của Đại hội X 5 năm trước.

.

.

.

No comments: