Thursday, March 18, 2010

QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO VĨNH VIỄN CHO LM NGUYỄN VĂN LÝ

Quốc tế kêu gọi trả tự do vĩnh viễn cho LM Nguyễn Văn Lý

Thanh Quang, phóng viên RFA

2010-03-17

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/International-community-calls-vn-to-release-father-ly-permanently-ThQuang-03172010213517.html

Sau khi LM Nguyễn Văn Lý được tạm thời rời khỏi nhà tù Ba Sao ở Hà Nam để trở về Huế trị bệnh, nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới kêu gọi Hà Nội trả tự do vĩnh viễn cho Cha Lý.

.

12 tháng chữa bệnh

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế trụ sở tại Luân Đôn, Anh Quốc, hôm thứ Ba kêu gọi VN trả tự do vô điều kiện và vĩnh viễn cho LM Nguyễn Văn Lý, sau khi Hà Nội cho Cha Lý tạm thời rời khỏi cảnh lao tù trong 12 tháng để trị bệnh.

LM Nguyễn Văn Lý đã mô tả lại tình trạng sức khỏe của mình:

Tôi đã bị tai biến mạch máu não 3 lần. Lần thứ nhất là vào tháng 5-2009, lần thứ hai vào tháng 7 và lần thứ ba vào tháng 11. Ba lần thì mỗi lần lại nặng thêm, riêng lần thứ ba này thì người ta đưa lên trên Hà Nội, vào Bệnh Viện 198 của Bộ Công An. Tại đây người ta xét nghiệm thì người ta thấy có hai đoạn mạch cảnh hai bên cổ thì bị xơ vữa nhiều chỗ, nhiều tụ huyết, nhưng mà cái quan trọng hơn là ở trên hậu chẩm của não bên trái đã có một khối u rộng khoảng 2 centimet và người ta hồ nghi rằng chính vì cái khối u này nó chèn ép một số thần kinh thành ra chân phải và tay phải bị liệt.

Sau 4 tháng điều trị thì hiện giờ chân phải có bớt đôi chút nhưng mà vẫn chưa cử động bình thường, còn riêng tay phải thì đã có thể cầm được thìa để ăn cơm nhưng chưa cầm bàn chải đánh răng và chưa cầm bút được, nhưng vẫn có thể đưa tay lên đưa tay xuống để tập thể dục cũng được. Phục hồi lần sau thì chậm hơn lần trước, thành ra lần này đã 4 tháng rồi mà mức độ phục hồi thì nó không bằng lần thứ hai. Riêng về khối u trên não trái thì người ta cũng không nói cho mình biết u đó là u ác tính hay lành tính, và người ta cũng không muốn đụng vào để điều trị vì sợ có khi tai biến gì nguy hiểm, cho nên họ muốn để cho gia đình và Giáo Hội trách nhiệm điều trị chuyện này thì hay hơn.”

Cha Lý tiếp tục bị theo dõi chặt chẽ trong thời gian được trị bệnh này khi Ngài trở lại nương náu ở Nhà Chung thuộc địa phận Tổng Giám Mục Huế.

Qua bản thông cáo, chuyên gia Brittis Edman của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế chuyên khảo cứu về VN cho biết điều cần nói trước tiên là lẽ ra Cha Lý phải không bao giờ bị giam giữ. Cho nên việc VN phóng thích Cha Lý phải vô điều kiện và vĩnh viễn, cũng như Ngài phải được điều trị thích hợp.

Thực ra Việt Nam đã không trả tự do hay giảm án cho cha Lý, mà chỉ gọi là "tạm hoãn thi hành án một năm", nghĩa là tạm cho linh mục rời khỏi trại giam mà không tính thời gian đó vào thời gian thụ án. Như vậy sau một năm, khi bệnh trạng linh mục nhẹ bớt, Hà Nội có lý cớ để tiếp tục giam nhốt cha Lý cho đến khi hết bản án 8 năm, nếu linh mục làm điều gì, phát biểu điều gì không vừa lòng Nhà nước Việt Nam.

Thông cáo của Tổ chức Ấn Xá Quốc Tế cho biết thêm rằng việc Cha Lý được rời khỏi nhà tù chỉ là một bước tích cực rất hạn chế giữa lúc VN ngày càng gia tăng đàn áp nhân quyền, dân chủ. Chỉ trong vòng 6 tháng qua, Hà Nội đã bỏ tù 16 nhà bất đồng chính kiến, và hiện mười mấy người khác bị giam giữ vì chỉ trích chính sách nhà nước.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế tiếp tục thúc giục chính phủ VN sửa đổi hay hủy bỏ những điều khoản an ninh quốc gia trong Bộ luật Hình sự mà Hà Nội dựa vào đó để giam giữ hay làm im hơi bặt tiếng những nhà dân chủ. Theo Tổ chức Ân Xá thì những điều khoản này trực tiếp vi phạm những thỏa thuận quốc tế mà VN đã ký kết.

Qua bản thông cáo, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế nhấn mạnh rằng nhà cầm quyền VN phải cho phép những người bất đồng chính kiến hoạt động trong ôn hòa, cho phép tự do hội họp và tự do ngôn luận. Làm như vậy là nghĩa vụ của VN đối với luật pháp quốc tế.

Tổ chức này cũng kêu gọi Hà Nội phóng thích tất cả tù nhân lương tâm.

Tổ chức Ấn Xá Quốc Tế lên tiếng giữa lúc nhiều tổ chức nhân quyền khác nhấn mạnh việc VN tiếp tục giam cầm nhiều tù nhân lương tâm.

.

Phải trả tự do vĩnh viễn

Theo tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, thì chỉ qua việc phóng thích Cha Lý, nhà cầm quyền VN vẫn không cải thiện được thành tích nhân quyền đáng chê trách của họ.

Ông Scott Flipse, Ủy viên Uỷ hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế nhận định về vịệc tạm hoãn thi hành án này như sau:

Việc trả tự do cho LM Lý là tin vui cho linh mục và gia đình cũng như cho những người quan tâm đến sự an nguy của Ngài. Tuy nhiên sự quan ngại về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam nói chung thì vẫn còn nguyên đó. Tình trạng đàn áp tôn giáo không phải chỉ xảy ra với cha Lý, mà đối với nhiều tổ chức tôn giáo hoạt động độc lập”

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris cho rằng, sau cùng rồi, nhà cầm quyền VN cũng phải chứng tỏ lòng trắc ẩn tối thiểu đối với LM Nguyễn Văn Lý, và tổ chức này kêu gọi Hà Nội đừng đưa Cha Lý trở lại cảnh lao tù.

Hôm thứ Hai, Thượng nghị sĩ Barbara Boxer, nhân vật hồi tháng Bảy năm ngoái đã cùng với 36 đồng sự của bà tại Thượng Viện Mỹ gởi thư kêu gọi Chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý, đã lên tiếng hoan nghênh việc phóng thích Ngài, đồng thời mô tả việc Hà Nội giam giữ, xét xử và kết tội Cha Lý trong thời gian qua là hành động sai trái nghiêm trọng. Theo Thượng nghị sĩ Barbara, thì VN đã quá trễ trong việc tôn trọng chính hiến pháp của mình cũng như luật pháp quốc tế. Và Hà Nội phải ngay tức khắc trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ chỉ vì họ vận động ôn hòa cho các quyền tự do tôn giáo và chính trị.

Theo các nhà phân tích và quan sát thì Hà Nội tạm thời trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý là do áp lực quốc tế khi tình hình nhân quyền ngày càng trầm trọng tại VN.

Nhắc tới tình hình nhân quyền VN, thì mới đây, khi trả lời phỏng vấn RFA, ông Scott Flipse, ủy viên Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế nhận xét:

Bộ ngoại giao Mỹ đã nói công khai với Quốc hội rằng Việt Nam thụt lùi trong lĩnh vực nhân quyền, cũng là điều Ủy Hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế vẫn nói trong 4 năm nay. Việt Nam có khoan dung cho một số tổ chức tôn giáo, nhưng lại siết chặt bàn tay kiểm soát đối với hoạt động của những tổ chức tôn giáo độc lập, hay với những ai bị coi là thách đố về về chính trị đôi với Nhà nước, hoặc những người đối lập chính trị có tổ chức.

Như chúng tôi thấy trong 1 năm rưỡi vừa qua, nhiều hoạt động tôn giáo ôn hoà đã bị phá vỡ. Nhiều người bị bắt giữ. Nhà nước tiếp tục gây áp lực cho đạo Hoà Hảo, cấm đoán việc tu tập tại làng Mai của môn sinh thiền sư Thích Nhầt Hạnh. Các tu sinh bị sách nhiễu và giải tán. Những điều đó chứng tỏ Hà Nội không mấy tiến bộ về tự do tôn giáo, và Hoa Kỳ có thể đem lại những tác động mạnh trong mối quan hệ song phương khi nêu những vấn đề đó với Việt Nam.”

.

Theo dòng thời sự:

LM Nguyễn Văn Lý được tạm tha, người dân nói gì?

Hình ảnh linh mục Nguyễn Văn Lý về toà Giám mục Huế

Nhận định của USCIRF về việc LM Nguyễn Văn Lý được tự do

LM Nguyễn Văn Lý được tạm tha: Vui nhưng không hài lòng

LM Nguyễn Văn Lý trả lời phỏng vấn RFA sau khi được trả tự do

LM Nguyễn Văn Lý đã về đến toà Giám mục Huế

Linh mục Nguyễn Văn Lý được trả tự do

Sức khỏe LM Nguyễn Văn Lý sa sút trong tù

Tòa Tổng giám mục Huế và trường hợp LM Nguyễn Văn Lý

Linh mục Nguyễn văn Lý đã được đưa về trại giam

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: