Monday, March 15, 2010

LM NGUYỄN VĂN LÝ ĐÃ VỀ ĐẾN TÒA GIÁM MỤC HUẾ

LM Nguyễn Văn Lý đã về đến toà Giám mục Huế

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

2010-03-15

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Father-Nguyen-Van-Ly-released-from-prison-today-03152010120434.html

Ngay sau khi được tin Linh mục Nguyễn Văn Lý vừa được trả tự do và đưa về toà Giám mục Huế lúc 5 giờ chiều nay. Phóng viên Đỗ Hiếu đã liên lạc ngay với ông Nguyễn Công Hoàng, cháu gọi linh mục Lý bằng chú ruột để tìm hiểu thêm chi tiết.

.

Một sự việc hoàn tòan bất ngờ

RFA : Thưa anh Nguyễn Công Hoàng, Đài Á Châu Tự Do chúng tôi vừa nghe tin LM Nguyễn Văn Lý trở lại với Tòa Tổng Giám Mục và được rời khỏi trại giam, xin anh cho biết chi tiết về sự việc này ạ.

Anh Nguyễn Công Hoàng : Theo cái chiến lược của gia đình là hôm Thứ Sáu vừa rồi là sẽ ra thăm Ngài để mà đưa thêm thuốc men cho Ngài. Cô Hiểu với lại một người cháu nữa đi ra, đi ra tới Huế thì dự định nghỉ lại ở ngoài Huế ngày Thứ Bảy rồi tối Chủ Nhật mới mua vé xe đi tiếp ra ngoài để thăm Cha Lý, nhưng mà ra tới Huế thì mua vé xe ra Hà Nội xong xuôi cái thì lại ghé vào Tòa Giám Mục thì Tòa Giám Mục mới báo cho biết rằng là Thứ Hai thì chính quyền sẽ đưa Cha Lý về Tòa Giám Mục cho nên khỏi đi thăm nữa, chỉ ở lại chờ. Thế là gia đình hai cô cháu ở ngoài đó chờ thì đến 5 giờ rưỡi họ mới đưa Cha Lý về Tòa Giám Mục, thì đưa Ngài về Tòa Giám Mục vào khi 5 rưỡi, thì được biết là tình hình sức khỏe của Ngài thì trên đường đi rất xa đi bằng ô-tô cho nên cũng mệt, hơi chóng mặt, nhưng mà nhìn chung thì cũng sốt nhưng chưa đến nỗi, chỉ có mệt và chóng mặt vì đi đường xa đi cả ngày thì mới tới mà.

RFA : Thưa anh, ngoài bà Hiểu là chị ruột của LM Nguyễn Văn Lý và một người cháu khác thì những người thân trong gia đình đã được gặp hay nói chuyện với LM Nguyễn Văn Lý chưa, thưa anh Hoàng ?

Anh Nguyễn Công Hoàng : Hiện tại thì gia đình đang còn nói chuyện bằng điện thoại với Ngài. Tôi vừa nói chuyện bằng điện thoại với Ngài. Gia đình thì chỉ có cô Hiểu với lại một đưa cháu ra thăm Ngài, đón Ngài thôi, đâu có ai biết cái chuyện này đâu. Ra tới Huế mới biết chuyện này. Cô Hiểu đấy, cô Hiểu là chị ruột của Cha, với một người cháu đấy ra thăm Ngài đấy.

RFA : Tôi có được thưa chuyện với chị Hiểu nhiều lần lắm rồi. Chánh quyền địa phương có thông báo cho gia đình biết là LM Nguyễn Văn Lý được phóng thích và về trở lại với Tòa Tổng Giám Mục hay không, thưa anh Hoàng?

Anh Nguyễn Công Hoàng : À không. Đến bây giờ thì chua thấy gì hết, nhưng mà chỉ có một số sự kiện đó là chiều Thứ Sáu thì khi mà cô Hiểu chuẩn bị đi ra Huế thì có một công an tỉnh ghé vào thăm tôi thì cũng nói thăm vậy thôi nhưng mà tôi cũng không biết chuyện gì, tại vì thường họ thăm thì có vấn đề gì đó nhưng mà mình chẳng biết chuyện gì xảy ra, như vậy thôi, nhưng mà mình cũng nghi nghi là có chuyện gì liên quan đến Cha Lý. Chỉ suy đoán vậy thôi chứ chưa biết rõ vấn đề kế tiếp ra sao.

RFA : Thưa anh, trong đợt giam cầm mới đây nhứt thì Cha đã bị ngồi tù tất cả là bao nhiêu năm, thưa anh Hoàng ?

Anh Nguyễn Công Hoàng : Như vậy thì thiếu 15 ngày nữa là đúng 3 năm, tức là 2 năm 11 tháng 15 ngày.

RFA : Những lần mà anh vào trại giam để thăm Cha Lý thì chính mắt anh được thưa chuyện, chứng kiến, thì tình hình sức khỏe của Cha ra sao, thưa anh Hoàng ?

Anh Nguyễn Công Hoàng : Qua mười mấy lần thăm thì từ khi Ngài bị tai biến sau này thì sức khỏe có phần giảm sút, nhưng mà có giảm sút thì Ngài mệt và Ngài hay chóng mặt nhiều hơn, nhưng mà giờ thì tinh thần thấy bây giờ có lẽ là tinh thần Ngài cũng phấn chấn, tại vì vừa nói chuyện với Ngài thì Ngài nói cũng hơi chóng mặt vì đi đường xa vậy thôi. Cũng chưa có rõ tình hình lắm tại vì cũng chưa có thì giờ nói chuyện nhiều. Ngài vừa về 5 giờ rưỡi thì trong đó cũng lu bu rồi người này thăm người kia thăm cho nên cũng chưa có nói chuyện gì nhiều lắm với Ngài nên cũng chưa rõ. Trước mắt thấy Ngài về thì cũng vui mừng cái đã, còn bệnh tật hay là cái gì thì mình tính sau, còn hiện giờ thì cũng chưa có rõ.

RFA : Thưa anh, sau này nếu có thể được thì xin anh thưa lại với Cha Lý để Đài chúng tôi xin Cha dành cho một cuộc trao đổi khi mà Cha vừa trở lại với xã hội bên ngoài tại Tòa Tổng Giám Mục, thưa anh Hoàng ạ.

Anh Nguyễn Công Hoàng : Vâng, vâng. Để qua một hai ngày Ngài có sức khỏe, bình phục tương đối cái đã, chứ bây giờ Ngài cũng đang còn yếu không được thuận tiện cho một cuộc phỏng vấn.

RFA : Chúng tôi xin cảm ơn anh Nguyễn Công Hoàng rất nhiều và cho anh chị em Ban Việt Ngữ chúng tôi thay mặt quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do gửi lời chúc sức khỏe, may mắn đến LM Nguyễn Văn Lý ạ.

Anh Nguyễn Công Hoàng : Chúng tôi cũng xin cảm ơn tất cả quý vị và xin tiếp tục cầu nguyện cho Ngài.

.

Theo dòng thời sự:

Linh mục Nguyễn Văn Lý được trả tự do

Sức khỏe LM Nguyễn Văn Lý sa sút trong tù

Tòa Tổng giám mục Huế và trường hợp LM Nguyễn Văn Lý

Linh mục Nguyễn văn Lý đã được đưa về trại giam

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

Cha Nguyễn Văn Lý được thả

BBC

Cập nhật: 17:09 GMT - thứ hai, 15 tháng 3, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/03/100315_fatherlyreleased.shtml

Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý được về vì lý do sức khỏe, người nhà của linh mục nói với đài BBC.

Người này nói linh mục Lý về đến Tòa Giám mục Huế lúc 1700h hôm nay 15/3.

Linh mục Lý cho người nhà biết ông được xe cứu thương của trại tù ở Bao Sao, Phủ Lý, Hà Nam chở về, một chặng đường phải đi mất trên dưới 12 tiếng.

Người nhà linh mục cho biết họ chỉ mới nói chuyện nhanh qua điện thoại và chưa rõ là linh mục Lý được thả luôn hay chưa, hay chỉ để chữa bệnh.

Có tin chưa kiểm chứng nói ông chỉ được ra tù trong 12 tháng để chữa bệnh.

Được biết sức khỏe của linh mục Lý đã xấu đi kể từ lần bị đột quỵ hồi tháng 11 năm ngoái.

Năm qua ông Lý bị đột quỵ hai lần, lần đầu hồi tháng Bảy, lần thứ hai nặng hơn phải nhập viện 198 tại Hà Nội.

Linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị xử tù ba lần, tổng cộng 14 năm, từ những năm 1970 vì theo đuổi phong trào tự do tôn giáo và dân chủ.

Năm 2001 ông bị tù sau khi kêu gọi Mỹ cân nhắc bỏ cấm vận vì các vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Sau đó ông được ân xá năm 2005 trước khi bị bắt lại và bỏ tù năm 2007.

Vụ xét xử và án tù dành cho linh mục Lý đã gây phản ứng gay gắt từ một số chính trị gia Hoa Kỳ.

Đầu tháng Bảy 2009, một nhóm 37 Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi thư cho Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết yêu cầu thả linh mục Nguyễn Văn Lý "ngay lập tức và vô điều kiện".

Reuters đưa tin rằng một phát ngôn nhân của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội hôm nay nói ông có nghe linh mục Lý được thả để trị bệnh, và nói nếu đúng như vậy thì đây là một ''cử chỉ nhân đạo đáng hoan nghênh''.

.

.

.

No comments: