Sunday, March 14, 2010

GOOGLE SẼ RÚT KHỎI TRUNG QUỐC

Google sẽ rút khỏi Trung Quốc

Chủ nhật, 14/03/2010, 20:32(GMT+7)

http://vitinfo.com.vn/Muctin/Kinhte/Doanhnghiep/LA74140/default.htm

VIT - Theo nguồn tin từ một quan chức giấu tên thuộc công ty tìm kiếm trực tuyến khổng lồ Google, hãng này đã bắt đầu lên kế hoạch cụ thể cho việc rút lui khỏi thị trường Trung Quốc và hiện tại, khả năng Google ngừng hoạt động tại Trung Quốc đã lên tới 99,9% nếu các cuộc đàm phán với chính phủ Trung Quốc về vấn đề kiểm duyệt thông tin của Google vẫn bế tắc.

Vẫn cứng rắn với quyết định sẽ thực hiện kiểm duyệt thông tin của Google, chính phủ Trung Quốc hôm thứ sáu (12/03) đã lên tiếng cảnh báo về những hậu quả mà Google sẽ phải chịu nếu quyết định đóng cửa tên miền ".cn", đồng nghĩa với việc rút lui khỏi thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc cũng tiếp tục khẳng định sẽ không nhượng bộ về vấn đề kiểm duyệt thông tin để giữ Google ở lại.

Những dấu hiệu cho thấy Google muốn rút lui khỏi thị trường Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2010 khi Google vấp phải yêu cầu kiểm duyệt thông tin từ phía chính phủ Trung Quốc cũng như các vụ tin tặc nhắm vào mã nguồn của họ và tài khoản Gmail của một số khách hàng của Google. Theo điều tra ban đầu của Google, những vụ tấn công này đều có xuất phát từ Trung Quốc.

Hôm thứ sáu (12/03), Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Li Yizhong khẳng định rằng, việc Google thực hiện các hành động vi phạm luật pháp Trung Quốc là "không thân thiện và vô trách nhiệm" và nhấn mạnh Google "sẽ phải chịu đựng nhiều hậu quả" cho hành động của mình.

Trong khi đó, theo các nguồn tin thân cận từ phía Google, các nhà lãnh đạo của hãng này vẫn tỏ ra cứng rắn về vấn đề kiểm duyệt thông tin. Eric Schmidt, giám đốc điều hành của Google cho biết, hãng này vẫn hy vọng sẽ tiếp tục ở lại thị trường Trung Quốc bởi Google "hiện đang kinh doanh rất tốt tại Trung Quốc. Vấn đề ở đây chỉ là những quy định về kiểm duyệt thông tin, hoàn toàn không phải vì những lý do nào khác."

Bắt đầu bước vào thị trường Trung Quốc từ năm 2007, hiện Google đã chiếm khoảng 30% thị phần tìm kiếm tại thị trường này.

Ông Li khẳng định: “Nếu Google quyết định ở lại Trung Quốc, thì chúng tôi hoan nghênh và điều đó sẽ giúp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Internet của quốc gia. Công ty Google được phép tự do mở rộng hoạt động kinh doanh và thị phần tại Trung Quốc”.

Thu Hiền (Theo FT)

Tin dịch

.

.

.

No comments: