Monday, March 15, 2010

ĐẢNG VIỆT TAN PHÁT ÁO MŨ "HOÁNG SA, TRƯỜNG SA, VIỆT NAM"

Đảng Việt Tân phát trang phục “Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam” cho người dân

Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA

2010-03-15

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/From-ha-noi-viettan-members-affirm-vietnam-s-sovereignty-interview-a-participant-NKhanh-03152010122810.html

Thưa quí vị, hôm chủ nhật, 14 tháng 3, tại đền Ngọc Sơn - Hồ Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội, một số đảng viên đảng Việt Tân tại VN đã công khai phát áo, mũ, in hàng chữ “Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam” cho người đến thăm đền.

.

Ôn hòa, trật tự

Đây là một hành động có thể nói là táo bạo và nguy hiểm cho những người thực hiện việc này. Nguyễn Khanh của ban Việt Ngữ chúng tôi đã hỏi chuyện một trong những người tham gia.

Nguyễn Khanh: Xin chào các bạn và xin bạn cho chúng tôi biết công việc của các bạn làm ở Hà Nội bao gồm những gì?

Đảng viên đảng Việt Tân: Công việc anh em chúng tôi làm rất đơn giản, được thực hiện trong tình thần ôn hòa và trật tự. Chúng tôi gửi tặng đồng bào Hà Nội nói chung và dân chúng ngay tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm nói riêng một số mũ, và áo thun có in hàng chữ HS-TS-VN, có nghĩa là Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam.

Nguyễn Khanh: Tổng số mũ và áo các bạn phân phát có nhiều không?

Đảng viên đảng Việt Tân: Chính anh em chúng tôi không thể tưởng tượng số người lại đông đến như thế. Chúng tôi mang theo cả thảy 3 ba lô lớn gồm cả mũ và áo, và chỉ trong vòng từ 45 phút đến một tiếng là phát hết.

Nguyễn Khanh: Phản ứng của những người được các bạn tặng mũ và áo như thế nào?

Đảng viên đảng Việt Tân: Bà con ở đây rất vui. Chắc anh cũng biết Hồ Hoàn Kiếm nằm ngay trung tâm thành phố, đồng thời là một địa điểm du lịch tấp nập du khách, thành ra không chỉ bà con địa phương và ngay cả du khách nước ngoài cũng mặc các chiếc áo, đội các chiếc mũ chúng tôi tặng. Họ còn đứng chụp hình chung với chúng tôi nữa.

Nguyễn Khanh: Đây là lần đầu tiên các bạn hoạt động với nhau hay trong quá khứ các bạn đã từng làm việc chung với nhau?

Đảng viên đảng Việt Tân: Anh em chúng tôi là đảng viên đảng Việt Tân, tức là Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng. Nhưng phải nói rõ với anh là không cần phải là đảng viên đảng Việt Tân mới làm chuyện này, bằng chứng là bằng cách này hay cách khác đã có rất nhiều người Việt trong cũng như ngoài nước lên tiếng biểu hiện sự quan tâm và lo lắng trước tình trạng đất liền và lãnh hải của Việt Nam bị mất dần vào tay Trung Quốc.

Khẩu hiệu “Hoàng Sa Trường Sa Là Của Việt Nam” đã xuất hiện ở nhiều nơi, đã có nhiều chuyên gia và trí thức phát biểu ý kiến của mình, trước sự xâm lược về kinh tế, lãnh thổ hay là về văn hóa.

Nguyễn Khanh: Bạn nói bạn là người của đảng Việt Tân, muốn hỏi bạn là người trong nước hay là người từ nước ngoài về?

Đảng viên đảng Việt Tân: Muốn nói rõ với anh công việc này rất đơn giản, ôn hòa và trật tự, và anh em chúng tôi từ bên ngoài về làm việc này. Còn những anh chị em chúng tôi ở trong nước thì họ đã và đang cùng đồng bào khắp nơi làm những việc gian nan, nguy khó hơn nhiều. Việc làm của chúng tôi chỉ mang biểu tượng tinh thần chia sẻ mà thôi.

.

Không vi phạm pháp luật

Nguyễn Khanh: Phải chăng bạn muốn nói là không có một người nào trong nước - kể cả những người cùng tổ chức với bạn - tham gia vào hoạt động ở Hồ Hoàn Kiếm?

Đảng viên đảng Việt Tân: Không phải đâu. Có cả những người ở trong nước tham gia với chúng tôi. Họ cũng có mặt ở hiện trường.

Nguyễn Khanh: Lúc phân phát mũ và áo thun cho đồng bào, các bạn có thấy công an ở gần đó không?

Đảng viên đảng Việt Tân: Có chứ anh. Dĩ nhiên là có, có công an mặc đồng phục và thường phục xuất hiện ở đây, nhưng tôi nghĩ công việc chúng tôi làm rất trật tự, không vi phạm luật pháp của Việt Nam.

Chúng tôi có gặp những người bảo vệ trật tự ở đây, chúng tôi có nói là chúng tôi làm với 3 mục đích, thứ nhất là tưởng niệm 58 chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh tại Hoàng Sa năm 1974 và 64 chiến sĩ của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam đã hy sinh hồi năm 1988. Tất cả những người con ưu tú này đã nằm xuống tất cả chỉ vì mục đích duy nhất là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam.

Thứ hai là chúng tôi cũng muốn tiếp nối công việc làm của những người yêu nước khác, như là ông Điếu Cày, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, Giáo Sư Nguyễn Huệ Chi, nhà giáo Phạm Toàn, Luật sư Lê Thị Công Nhân, chị Phạm Thanh Nghiên cùng tất cả những người hữu danh và vô danh khác.

Thứ ba, chúng tôi có giải thích với bà con và những du khách chung quanh là chúng tôi muốn cùng với người Việt hải ngoại và người Việt trong nước bày tỏ, chia sẻ với nhau về trách nhiệm, bổn phận đối với đất nước Việt Nam của chúng ta.

Nguyễn Khanh: Sau Hồ Hoàn Kiếm, địa điểm hoạt động kế tiếp của các bạn là nơi nào? Các bạn đã lên kế hoạch chưa?

Đảng viên đảng Việt Tân: Chúng tôi chưa có ý định đặc biệt, nhưng dĩ nhiên công việc này sẽ được tiếp tục bằng nhiều cách khác nhau. Đó là diều chắc chắn. Chúng tôi sẽ bàn thảo với nhau để xem công việc kế tiếp sẽ là công việc gì. Xin nhắc lại là công việc này rất dễ dàng, tất cả mọi công dân Việt Nam đều có thể làm được.

Nguyễn Khanh: Xin cám ơn bạn và chúc các bạn mọi sự may mắn.

.

Theo dòng thời sự:

Những ai không muốn quốc tế hoá tranh chấp ở biển Đông? (phần 1)

Những ai không muốn quốc tế hóa tranh chấp ở biển Đông? (phần 2)

Việt Nam tuyên bố bản đồ của National Geographic Society là sai

National Geographic Society đăng bản đồ đảo Hoàng Sa với chữ “China”

Hai thái độ trước chuyện Hoàng Sa là của Trung Quốc

National-Geographic: Hòang Sa thuộc về Trung Quốc

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

HS.TS.VN tại Hà Nội — phóng sự bằng hình

Cập nhật ngày: 15/03/2010

http://www.viettan.org/spip.php?article9640

.

.

.

No comments: