Monday, March 22, 2010

AI SẼ HƯỞNG LỢI KHI GOOGLE RÚT KHỎI TRUNG QUỐC ?

Ai sẽ hưởng li khi Google rút khi Trung Quc?

http://www.x-cafevn.org/node/24

.

Nguồn: Bill Powell, TIME

Lê Quốc Tuấn, X-Cafe chuyển ngữ

.

Đối với nhiều người tài giỏi và sáng sủa từng làm việc cho Google tại Trung Quốc trong vòng vài năm qua thì ngày tháng của họ đang nhạt nhòa dần. Vấn đề bây giờ có vẻ như không còn là việc Google có buộc phải rút doanh nghiệp truy tìm ở nước Cộng hòa Nhân dân này ra hay không, mà là khi nào. Có thể là trong vài tuần nữa (Hôm thứ Sáu, các phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã thông báo ngày 10 tháng Tư là ngày cuối cùng). Tất nhiên, nhân viên của Google không thể nói huỵnh toẹt ra như thế - và khoảng hơn 700 nhân viên làm việc tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh chắc chắn sẽ vẫn ở trong ngành nghề của mình - nhưng bảo rằng những việc khác là chuyện của số mệnh là để diễn đạt cho sự việc được nhẹ nhàng hơn mà thôi. "Chúng tôi có thể làm gì bây giờ ?" một nhà khoa học máy tính đã làm việc cho Google Trung Quốc trong hơn hai năm đã nói thế. "Nếu doanh nghiệp tìm kiếm ở Trung Quốc phải đóng cửa, thì họ đóng cửa. Nếu tôi phải đi tìm việc khác, thì sẽ phải tìm thôi".

Sự kiên quyết phi thường của Gã khổng lồ Internet rằng họ sẽ không kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm trên Google.cn - công cụ tìm kiếm hàng đầu lớn thứ nhì trong cả nước với lượng người sử dụng Internet đông nhất trên thế giới - dường như đang đi đến việc từ bỏ doanh nghiệp tìm kiếm mạng bằng tiếng Trung Quốc của mình. Bắc Kinh đã chẳng bao giờ được cơ hội thương lượng với Google về vấn đề kiểm duyệt - đặc biệt là không phải sau khi chính phủ Hoa Kỳ móc cỗ xe của họ vào lý do Google, trong hình thức của bài diễn văn ngày 12 tháng Giêng của Tổng trưởng Ngoại giao Hillary Clinton về quyền tự do ngôn luận trên mạng Internet. Trong thực tế, chỉ trong mới mấy ngày qua, không một ai trong chính phủ Trung Quốc dám công khai thừa nhận rằng Bắc Kinh đã có từng thương thảo gì với Google hay không. Tuy nhiên, ngày 13 tháng 3, Li Yizhong, bộ trưởng bộ Công nghệ thông tin có thế lực ở Trung quốc còn rõ ràng dứt khoát để không có gì có thể nhầm lẫn rằng "Nếu quý vị không tôn trọng pháp luật của Trung Quốc, nghĩa là quý vị không thân thiện và vô trách nhiệm, và quý vị sẽ phải chịu hậu quả," ông đã tuyên bố như thế.

Công bố ngoạn mục của Google vào tháng Giêng nói rằng họ sẽ không còn kiểm duyệt Google.cn có thể đã mang lại một rung động rộn ràng cho các nhà hoạt động nhân quyền trên toàn thế giới, nhưng rất nhiều nhà đầu tư đã - và vẫn còn - tức giận. Kể từ khi đăng tải thông báo của mình trên trang web vào ngày 12 tháng 1, giá cổ phiếu của Google đã giảm từ $595 đến khoảng $567, trong khi Baidu, công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc, đã nhìn thấy thấy giá cổ phiếu của họ tăng 50%.

Lý do đó là hiển nhiên. Ngày 12 tháng Một, từ trong ảnh hưởng thực tế, chính là điểm khởi đầu cho giai đoạn kế tiếp của cuộc cạnh tranh trong thị trường tìm kiếm của Trung Quốc - cuộc chiến dành lấy thị phần của Google, vốn là khoảng một phần ba tổng số doanh thu của doanh nghiệp tìm kiếm. Công ty ngoại quốc có tiềm năng hưởng lợi rõ ràng nhất là Bing, một công cụ tìm kiếm mới của Microsoft. Và trong lúc có thể không chính xác là Bing đã trao chìa khóa cho vương quốc rất giàu có này hay chưa, các nhà quản trị ở đó chắc đã phải hiểu được thời vận quý báu của mình - và họ đã không hề e thẹn trong việc quỷ quyệt đâm những nhát dao vào Google. Ngày 17 tháng 3, Craig Mundie, giám đốc nghiên cứu đồng thời là một viên chức về chiến lược, đã nói với tờ Trung quốc Nhật báo - một tờ báo bằng tiếng Anh do Đảng Công sản kiểm soát (như tất cả các tờ báo khác ở Trung Quốc) - rằng, "hiện giờ chúng tôi cảm thấy đủ thích hợp [về vị trí của Microsoft tại Trung Quốc], ông còn thêm rằng: "Nhưng đó là cả một [hành trình] 20 năm, chứ không phải chỉ có ba năm". Trong khi Bing vẫn chưa tạo được một ấn tượng gì tại Trung Quốc - thị phần của họ ít hơn 1% - Mundie đã khẳng định những gì hiển nhiên khi ông cho biết công ty sẵn sàng để đạt lấy phần chia trong thời gian canh chừng xác chết của của Google. Và, ông cũng đã không thể không nói thêm rằng "Microsoft đang sẵn sàng để ở lại đây".

Đó là điều đúng không còn gì phải nghi ngờ nữa- nhưng cũng đúng là một số công ty Internet khác trong nước đang nhanh chóng chuyển dịch để tận dụng cơ hội Google - chọn từ một trong hai (cơ hội) - hoặc từ vết thương tự mình gây nên hoặc từ một lập trường đầy hứng cảm (của Google). Nhiều nguồn tin nói rằng cả hai trang mạng Sohu.com - một loại giống như Yahoo! được thành lập bởi Charles Zhang, một doanh nhân tốt nghiệp trường MIT - và trang mạng của Tencent Holdings, một công ty nhắn tin cực kỳ thành công đã tích cực tìm cách thuê lại các nhân viên của Google Trung Quốc. (Google Trung Quốc từ chối không bình luận về điều này). Cả hai trang mạng này đều không có được đến 1% trong thị trường tìm kiếm. Nhưng hai công ty đã đầu tư đáng kể vào thị trường tìm kiếm ngay cả trước quyết định tối hậu của Google vào tháng Giêng, và hiện nay rõ ràng là cả hai đã quả quyết hơn để thách đấu với Baidu.

Các nhà phân tích cho rằng một trong hai công ty trên, Tencent có vị thế tốt hơn để tận dụng cơ hội căn cứ vào vị trí thống trị của họ trong ngành doanh nghiệp nhắn tin đang bùng nổ ở Trung Quốc. Theo ước tính của Analysys International, gần 70% trong 400 triệu người truy cập internet của Trung Quốc xử dụng dịch vụ nhắn tin, trong số đó có 80% sử dụng hệ thống của Tencent, được gọi là QQ. Đó là lý do chính khiến cho việc tận dụng được thị trường của Tencent là lớn hơn Baidu, và một nhân vật bên trong của công ty đã thừa nhận rằng kỹ thuật tìm kiếm là một mục tiêu "rất quan trọng" của cơ hội thị trường.

Tất cả những kẻ có tiềm năng tiếm ngôi đều phải thực hiện những gì chính phủ Trung Quốc yêu cầu: kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm của họ (như của Google vẫn thực hiện, mặc dù các tường thuật trong không gian blog là ngược lại). Truy tìm ngẫu nhiên bất kỳ trên cả ba nền tảng (platform) của ngày 17 tháng 3 cho "Thiên An Môn, năm 1989," và "Pháp Luân Công" - hai cái nút nóng bỏng căn cứ vào sự lo ngại của Bắc Kinh - lập tức nhắc nhở đến các thực đơn mà chính phủ thường chấp thuận về các chủ đề. Nếu như Microsoft và những kẻ khác có ý định để "ở lại" Trung Quốc, như Mundie đã tuyên bố, sẽ không có cơ hội - tuyệt đối không - rằng vấn đề kiểm duyệt sẽ có thể thay đổi để giúp họ đi tới.

Kể từ 12 tháng 1, nhiệm vụ chính của Google trong các hoạt động ở Trung Quốc là công việc chữa cháy, kiểm soát thiệt hại. Thế điều gì sẽ xảy đến cho các doanh nghiệp khác của Google ngoài doanh nghiệp tìm kiếm vẫn còn tồn tại? Cho đến nay, có vẻ rằng hệ điều hành Android mới, con nuôi Trung Quốc của Google - bao gồm China Mobile và China Unicorn, hai công ty thống lĩnh về điện thoại di động - vẫn còn được phép của chính phủ để sử dụng các nền tảng ấy. Nhưng tương lai của các doanh nghiệp khác mà Google đang tham gia tại Trung Quốc - ví dụ như TOP100.cn, một cổng mạng âm nhạc được tài trợ bởi Google và một số thương hiệu âm nhạc lớn - thì không rõ sẽ ra sao.

Thực tế, cho đến hôm nay, điều duy nhất rõ ràng chính là bản án của thị trường đối với lập trường của Google. Và dù lập trường chống lại việc kiểm duyệt của Google có cao cả đến đâu, một trong những nhà đầu tư lớn nhất của họ (những người không muốn công khai tính danh) chắc chắn đã nói hộ nhiều người khi tuyên bố rằng: "Hiện vẫn còn rất nhiều người trong chúng tôi không thể tin được là họ sẽ rút ra khỏi thị trường tìm kiếm Trung Quốc; rằng họ đã thực sự có lựa chọn này". Nhưng việc rút ra chính là điều rõ ràng mà công ty tìm kiếm thống trị thế giới này sẽ rõ ràng đi đến. "Tôi đoán rằng," nhà đầu tư nói "chúng tôi chỉ có nước phải ngậm đắng nuốt cay mà thôi ".

.

.

.

No comments: