Monday, February 1, 2010

GIÁO HỘI BA LAN CẦU NGUYỆN CHO GIÁO HỘI VIỆT NAM

Giáo hội Ba Lan tổ chức Ngày toàn quốc cầu nguyện cho Giáo hội tại Việt Nam
Tú Anh
Bài đăng ngày 01/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 01/02/2010 12:43 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_6707.asp
Theo hãng thông tấn KAI của Giáo hội Công Giáo Ba Lan, ngày thứ năm, 04/02/2010, sẽ là « Ngày toàn quốc Ba Lan cầu nguyện cho Giáo hội tại Việt Nam bị đàn áp». Sáng kiến này phát xuất từ Ủy ban Truyền giáo trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Ba Lan và Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Ba Lan.

Theo hãng thông tấn KAI của Giáo hội Công Giáo Ba Lan, ngày thứ năm, 04/02/2010, sẽ là « Ngày toàn quốc Ba Lan cầu nguyện cho Giáo hội tại Việt Nam bị đàn áp».
Sáng kiến này phát xuất từ Ủy ban Truyền giáo trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Ba Lan và Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Ba Lan.
Cha Thomas, thư ký của Hội Đồng Giám Mục Ba lan nói rằng Giáo hội Ba Lan luôn quan tâm đến những « hoàn cảnh bách hại bi đát trên thế giới », nhưng trường hợp của Giáo hội tại Việt Nam « là hết sức đặc biệt vì những nhân quyền căn bản nhất bị vi phạm trầm trọng ».

Sự kiện chính quyền Việt Nam dùng « bom mìn » để « triệt hạ thánh giá tại Đồng Chiêm đã làm cho người công giáo Ba Lan và tín hữu Chính Thống Giáo sững sờ » và xem đây là một « thách thức lương tâm ».
Giáo hội Ba Lan nhận định là « không thể im lặng mãi trước nỗi đau của người công giáo Việt Nam » và chọn ngày 4 tháng 2 để cầu nguyện hiệp thông với Giáo hội Việt Nam, với Đồng Chiêm, Cồn Dầu, với tổng giám mục Ngô Quang Kiệt và những nơi giáo dân bị đàn áp.

Ngoài ra, trong một bức thư của linh mục Ryszard Bozek, giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Vacxava đề ngày 30 tháng 01, gởi cha Phạm Trung Thành, giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, thì vào ngày mai, 02/02, tất cả các cộng đoàn của Dòng Chúa Cứu Thế Ba Lan sẽ cùng cầu nguyện cho Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, cho những tu sĩ và giáo dân bị hành hung.


No comments: