Tuesday, February 23, 2010

LẬP TRƯỜNG của TRUNG QUỐC về BIỂN ĐÔNG

Lập trường của Trung Quốc về Biển Đông

talawas blog

24/02/2010 2:23 sáng Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=16619

Trong bài “Trung Quốc quay trở lại lập trường hiếu chiến ở Biển Nam Trung Hoa (bản dịch của Ngọc Thu trên Nhật báo Ba Sàm), tác giả Gary Feuerberg tường thuật lại “Buổi điều trần được tiến hành bởi Ủy ban Nghiên cứu Kinh tế và An ninh Mỹ – Trung (USCC), Ủy ban này tư vấn cho Quốc hội về các hoạt động của Trung Quốc.” Bài viết trích,

“Không thể nào lầm tưởng những hành động này mang ý nghĩa gì. Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa cho thấy tín hiệu gây hấn qua các hành động của họ, tuyên bố sự thống trị và kiểm soát Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)”, ông Rohrabacher nói. Ông nói thêm rằng, nếu Trung Quốc hành động theo cách hiếu chiến như thế này đối với Hoa Kỳ, một người có thể hình dung được sự đe dọa nào của Trung Quốc đối với các nước trong khu vực.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động gây nguy hiểm cho sự an toàn các con tàu của chúng tôi, đó là sự vi phạm trắng trợn các tiêu chuẩn quốc tế về hành xử trên biển bên ngoài lãnh hải”, Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Robert Scher cho biết. Ông khẳng định rằng Hoa Kỳ bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm hạn chế quyền tự do trên biển trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Gần 40% đại dương trên thế giới nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý. Do vậy, theo ông Scher, quyền hàng hải phải được duy trì, vì lợi ích kinh tế toàn cầu và hoà bình quốc tế.

Mặc dù không có mối đe dọa quân sự trực tiếp nào đối với Trung Quốc, nhưng họ đang củng cố quân đội với quy mô lớn mà chúng ta bỏ qua mối hiểm hoạ đối với chúng ta, dân biểu Rohrabacher nói. Ông muốn nói tới tên lửa chống vệ tinh và tên lửa đạn đạo đối hạm mà Trung Quốc đang phát triển, với ý định phản đối chúng ta giúp đỡ các đồng minh trong khu vực.”

No comments: