Monday, February 1, 2010

PHẢI ĐA ĐẢNG MỚI CHỐNG ĐƯỢC LẠM QUYỀN (1)

Phải đa đảng mới chống được lạm quyền (phần 1)
Trân Văn, phóng viên đài RFA
2010-02-01
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Multiparty-can-fight%20the-abuse-of-power-part1-02012010062802.html
Cách nay vài ngày, ai đó ở Việt Nam đã đưa lên website youtube hai video clip ghi lại cảnh chính quyền quận Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức cưỡng chế thu hồi đất ở nghĩa trang Thanh Mai để thực hiện dự án hợp tác kinh tế, xây dựng Khu Di dân Đền Lừ 3, bất chấp sự phản đối của dân chúng địa phương.
Cũng cách nay vài ngày, nhiều diễn đàn điện tử và blog cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh cho thấy chính quyền phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội đã tổ chức đập hàng rào thuộc tư gia của ông Cù Huy Hà Vũ – một Tiến sĩ Luật từng khởi kiện Thủ tướng Việt Nam vì ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái Hiến pháp và pháp luật hiện hành, cũng như từng chỉ trích một số chủ trương, chính sách của chính quyền.
Hai sự kiện vừa kể có gì đáng chú ý? Mời qúy vị nghe Trân Văn tổng hợp và tường trình...

Từ chuyện cưỡng chế cả mồ mả liệt sĩ

Theo thông tin do một số diễn đàn điện tử như Dân Luận Việt Nam và một số blog cung cấp, nghĩa trang Thanh Mai (còn gọi là nghĩa trang Ao Đường), tọa lạc tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội là nghĩa trang duy nhất, trong số 10 nghĩa trang của làng Hoàng Mai, còn sót lại sau các đợt quy hoạch của thành phố Hà Nội. Nghĩa trang này là nơi an nghỉ của khoảng 5.000 người quá cố, trong đó có cả mộ của một vị tướng thời Lê và một số liệt sĩ người làng Hoàng Mai.
Trên số ra ngày 8 tháng 12 năm ngoái, tờ Đại Đoàn Kết, cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam cho biết, UBND thành phố Hà Nội đã từng phê duyệt dự án hợp tác kinh tế, xây dựng Khu di dân Đền Lừ 3 và giao cho chính quyền quận Hoàng Mai đứng ra thu hồi đất thuộc dự án này từ năm 2005, song chính quyền quận Hoàng Mai không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao: phá bỏ nghĩa trang Thanh Mai - vì bị dân làng Hoàng Mai phản đối.
Tờ Đại Đoàn Kết dẫn lời của một cụ ông tên là Nguyễn Tiến Hà, giải thích lý do làng Hoàng Mai phản đối việc giải tỏa nghĩa trang Thanh Mai: Phường Hoàng Văn Thụ đã ba lần buộc di chuyển mồ mả nên chúng tôi không muốn di dời thêm lần nào nữa...
Tờ Đại Đoàn Kết còn tường thuật thêm rằng, dân chúng làng Hoàng Mai mong muốn chính quyền duy trì nghĩa trang Thanh Mai để những người đã khuất được “mồ yên, mả đẹp”.
Tuy nhiên cả chính quyền thành phố Hà Nội lẫn chính quyền quận Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ không quan tâm đến nguyện vọng đó.
Sáng 18 tháng 12 năm ngoái, họ đã tổ chức giải tỏa nghĩa trang Thanh Mai, thẳng tay đập phá mồ mả của những người đã khuất, kể cả mộ liệt sĩ.

Hai video clip được đưa lên youtube cho thấy, bất chấp phản ứng của dân chúng về sự tùy tiện, trái pháp luật, trong việc thu hồi đất, kể cả khi người ta gào khóc về việc mồ mả cha mẹ mình bị đập phá: ...Mẹ tôi... nó đào thế này à? Giời ơi!.. Ôi mẹ ơi... mẹ ơi... Cán bộ quận vẫn thản nhiên hối thúc: Bây giờ nó đang vắng, cho người đập tiếp các cái mộ đàng kia đi... Để mỗi quận làm thế này biết đến bao giờ... Quân em thuê về đâu làm luôn đi...
Qúy vị có thể vào youtube, tìm hai video clip mà chúng tôi vừa đề cập bằng từ khoá “quận Hoàng Mai” để xem trực tiếp cảnh tượng này!

Đến chuyện sáng đập, chiều xây

Những hình ảnh liên quan đến vụ cưỡng chế giải tỏa nghĩa trang Hoàng Mai để thu hồi đất, thực hiện dự án hợp tác kinh tế, xây dựng Khu di dân Đền Lừ 3 đang còn làm nhiều người sửng sốt thì ngày 27 tháng 1, dư luận tiếp tục xôn xao trước sự kiện chính quyền phường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, tổ chức cưỡng chế phá bỏ bức tường là hàng rào ở tư gia của ông Cù Huy Hà Vũ.
Theo lời ông Cù Huy Hà Vũ thì một trận bão đổ vào Hà Nội hồi tháng 9 năm ngoái đã khiến hai cổ thụ trong vườn nhà ông bị tróc gốc, làm sập hàng rào. Ông Vũ đã thuê người xây một hàng rào khác và đến ngày 27 tháng 1 vừa qua, chính quyền phường Điện Biên Phủ đã đưa người đến cưỡng chế, phá sập bức tường mới xây với lý do “xây dựng trái phép”.
Vụ cưỡng chế, phá bỏ hàng rào ở tư gia ông Cù Huy Hà Vũ đã được nhiều diễn đàn điện tử, blog, kể cả một số cơ quan truyền thông quốc tế, trong đó có Đài Á châu Tự do, loan báo gần như lập tức.
Cách nay vài ngày, trả lời phỏng vấn của đài chúng tôi, sau khi phân tích những dấu hiệu lạm quyền, vi phạm pháp luật của chính quyền địa phương trong vụ này, ông Cù Huy Hà Vũ khẳng định, có những dấu hiệu cho thấy, đó chính là một hình thức răn đe mà ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Việt Nam chỉ đạo thực hiện.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: