Thursday, February 25, 2010

USS MIDWAY MỞ TRIỂN LÃM về CUỘC DI TẢN 1975

USS Midway mở khu triển lãm vĩnh viễn về cuộc di tản năm 1975

Wednesday, February 24, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=108873&z=1

.

LITTLE SAIGON (NV) - Ngày 30 tháng 4, năm 2010 sắp tới, Viện Bảo Tàng Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway tại hải cảng San Diego sẽ chính thức khánh thành khu triển lãm “Operation Frequent Wind” để vinh danh các thủy thủ và hàng ngàn người Việt Nam đã được tầu này di tản 35 năm trước khi thành phố Sài Gòn rơi vào tay Cộng Sản.

Ông Scott McGaugh, giám đốc quảng bá của bảo tàng viện, sáng Thứ Tư, 24 tháng 2, đã tổ chức một cuộc họp báo tại Little Saigon để giới thiệu chương trình lễ kỷ niệm 35 năm di tản và khai trương khu triển lãm. Buổi lễ đặc biệt, mang tên “Celebrating Freedom in America,” sẽ được tổ chức ngay trên phi đạo của hàng không mẫu hạm USS Midway, hiện đang đậu tại hải cảng ngay trung tâm thành phố San Diego.

Phần nghi thức bao gồm lễ thượng kỳ, quốc ca Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa, lễ mặc niệm. Ðây là lần đầu tiên cờ Việt Nam Cộng Hòa được kéo lên trên một chiến hạm Hoa Kỳ. Trong phần khai mạc khu triển lãm vĩnh viễn có lời phát biểu của các ông Larry Chambers, hạm trưởng USS Midway thời gian 1975, và Vern Jumper chỉ huy trưởng không lực trên mẫu hạm. Một số trong những người tị nạn năm xưa sẽ có mặt và kể lại câu chuyện họ được tàu USS Midway cứu vớt như thế nào. Tiếp sau nghi lễ là một chương trình văn nghệ đặc biệt với các nghệ sĩ Việt Nam.

Hiện vật đáng chú ý nhất trong khu triển lãm là một chiếc máy bay quan sát O-1 Bird Dog, cùng loại chiếc máy bay mà Thiếu Tá Không Quân Việt Nam Cộng Hòa Lý Bửng, chở vợ và 5 con, đáp xuống USS Midway hồi năm 1975. Ðây là lần đầu tiên một máy bay không trang bị phương tiện đáp trên mẫu hạm, không có móc ở đuôi để mắc vào dây cáp giữ lại, và do một phi công chưa từng được huấn luyện về kỹ thuật đáp trên tàu, đã thành công trong việc khó khăn này với một máy bay chở quá tải.

Trong buổi họp báo, đứng bên hai tấm hình chụp những người di tản đến tàu Midway, ông McGaugh cho biết bảo tàng viện rất cần có thêm những hình ảnh chụp vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 và những ngày sau đó của người tị nạn Việt Nam đến định cư ở Hoa Kỳ. Trong dịp này ký giả Nguyễn Tú A đem tới tặng một chiếc máy chữ xách tay hiệu Olivetti mà 35 năm trước ông đã mang theo khi di tản bằng trực thăng đến mẫu hạm Midway. Ông Nguyễn Tú A cũng tự nguyện tham gia vào việc thu thập hình ảnh, tài liệu cho bào tàng viện bằng cách kêu gọi những ai có thể đóng góp, nếu cần biết hỏi thêm chi tiết gì hãy liên lạc với ông qua điện thoại: 714-822-6069 hoặc e-mail: nguyentua@gmail.com.

Các ký giả, phóng viên truyền thông hiện diện trong buổi họp báo đều tán thành việc làm ý nghĩa của Bảo Tàng Viện USS Midway. Ông McGaugh đề nghị phổ biến tin tức cho cộng đồng Việt Nam và đồng thời bày tỏ sự mong muốn những người đã từng di tản qua mẫu hạm Midway đến tham dự buổi lễ sắp tới. Theo lời ông, giá vé vào cửa bảo tàng viện là $20.00 một người; từ vùng Little Saigon đến San Diego bằng xe riêng chỉ mất hơn 1 giờ và bình thường có đủ chỗ đậu tại parking. Tuy nhiên có thể đi xe lửa Amtrak, từ ga San Diego đến nơi tàu USS Midway neo thường trực tại cảng chỉ đi bộ mất ít phút. Ông hy vọng nhiều người có thể đi xe bus hay tổ chức đi chung.

Hàng không mẫu hạm USS Midway (CV-41) được Hải Quân Hoa Kỳ đưa vào sử dụng năm 1945 sau Thế Chiến II, tới 1992 giải ngũ và từ năm 2004 về neo tại cảng San Diego trở hành một bảo tàng viện nổi. Chỉ trong năm đầu tiên, Bảo Tàng Viện USS Midway đã có gần 900,000 khách lên thăm.

Trong chiến tranh Việt Nam, USS Midway có mặt trong những giai đoạn then chốt, lần thứ nhất, năm 1965, khi Hoa Kỳ bắt đầu trực tiếp tham chiến và oanh tạc Bắc Việt, tới Mùa Hè Ðỏ Lửa năm 1972, các máy bay của Midway góp phần vào việc thả mìn phong tỏa bờ biển Bắc Việt, năm 1975 trở lại trong “Operation Frequent Wind” và là chiến hạm chính trong Hải đội 76 thi hành cuộc di tản bằng trực thăng từ Sài Gòn. (HC)

.

.

.

No comments: