Wednesday, February 24, 2010

FIDH YÊU CẦU VIỆT NAM ĐÌNH CHỈ ÁN TỬ HÌNH

Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền yêu cầu Việt Nam đình chỉ các bản án tử hình

Bảo Thạch

Bài đăng ngày 24/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 24/02/2010 15:32 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_7018.asp

.

Hiệp hội Nhân quyền gọi tắt là FIDH (Federation Internationale des Ligues des Droits de l’Homme) lên án việc Việt Nam có thể áp dụng bản án tử hình đối với các tội phạm bị xem là liên lụy một cách mờ ảo, không rõ ràng đến các vấn đề an ninh quốc gia.

.

Hiệp hội này, trong một bản thông cáo, đã dựa trên Liên Hiệp Quốc để chỉ trích điều 79 trong Bộ Luật Hình Sự của Việt Nam. FIDH lo ngại rằng căn cứ trên điều khoản này, những người công khai bày tỏ bất đồng chính kiến có nguy cơ bị ghép vào tội danh gây lũng đoạn cho Nhà Nước và có thể bị tuyên án tử hình.

.

Xin nhắc lại, theo điều khoản 79 Bộ Luật hình Sự của Việt Nam, những kẻ phương hại đến an ninh quốc gia có thể lãnh án tử hình và Việt Nam là một chế độ do Đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo. Vào tháng giêng vừa qua, tại Việt Nam, 4 người đã bị xét xử, căn cứ trên điều kể trên và bị kết án từ 5 cho đến 16 năm tù, cho dù họ chỉ bênh vực cho một chế độ đa đảng. Mặt khác, họ bị quy vào tội có liên hệ với các tổ chức bị xem là ‘‘phản động’’ nước ngoài.

.

Vụ việc này đã khiến cho chính quyền Việt Nam bị chỉ trích khắp nơi, từ Liên Hiệp Châu Âu đến Hoa Kỳ. Nhiều tổ chức Nhân quyền thế giới, vào dịp này, cũng đã khẳng định tình trạng Nhân quyền tại Việt Nam, chẳng những không được cải thiện, mà còn suy thoái. Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền nhận định : ‘‘bản án tử hình là điều cực kỳ nguy hiểm trong một chế độ độc đảng như Việt Nam, nơi mà hệ thống tư pháp bị Đảng Cộng sản kiểm soát hoàn toàn’’.

.

Lời kêu gọi kể trên của FIDH đã được đưa ra trong bối cảnh Đại Hội Thế Giới chống Án tử hình khai mạc hôm nay tại Genève.

.

Khi tập hợp giới lãnh đạo chính trị, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan liên chính phủ về Thụy Sĩ dự họp Đại Hội Thế Giới chống án tử hình lần thứ tư này, muốn thuyết phục các nước còn áp dụng án tử hình là nên bải bỏ hình thức trừng phạt bị giới bảo vệ nhân quyền đánh giá là vừa vô ích, vừa vô nhân đạo.

.

Trong vòng 40 năm qua, số lượng các nước bãi bỏ án tử hình không ngừng gia tăng, từ khoảng 30 nước, ngày nay đã có 138 quốc gia không còn áp dụng án tử hình. Tuy nhiên trong số này, mới chỉ có 94 quốc gia là đã ban hành luật lệ rõ ràng nhằm bãi bỏ hẳn án tử hình, số còn lại là những nước gọi là bỏ án tử hình trong thực tế, nghĩa là vẫn duy trì, nhưng không thi hành án.

.

Theo các nhà quan sát, công việc thuyết phục sẽ cực kỳ khó khăn đối với một nhóm 5 nước, tập trung 98 % vụ hành quyết trên thế giới. Đó là các nước Trung Quốc, Iran, Ả rập Xê Út, Hoa Kỳ và Pakistan. Bên cạnh đó cũng có thể kể đến Nhật Bản. Tuy nhiên, tân chính quyền Tokyo, vừa lên cầm quyền từ tháng 9 năm ngoái đã quyết định là sẽ không ban hành bất kỳ một án tử hình nào nữa.

.

.

No comments: