Monday, February 1, 2010

HÀ NỘI CHẶT ĐẦU PHẬT

Hà Nội chặt đầu Phật
Scott Johnson
Nhà Quê lược dịch
01-02-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7127

Cuộc chiến bí mật của CSVN nhắm vào Phật tử hải ngoại

Hàng trăm sư sãi được huấn luyện nhằm đột nhập vào các ngôi chùa tại hải ngoai với mục đích triệt phá Giáo hội Phật giáo Thống nhất (GHPGTN).

Chính quyền Việt Nam đã tiến hành các cuộc bố ráp công khai và bí mật chống lại giới Phật tử trong nhiều chục năm qua. Năm 1981, CSVN chính thức cấm giáo GHPGTN – một tôn giáo có lịch sử tồn tại lâu nhất tại Việt Nam.
CSVN đã tấn công vào một giáo hội với 2000 năm tồn tại và thay vào đó một giáo hội Phật giáo do chính phủ kiểm soát.
Những người từ chối trung thành với tổ chức Phật giáo của nhà nước bị bỏ tù, tra tấn, thậm chí bị giết hại.
Lãnh đạo tinh thần hiện nay của GHPGTN, người từng được đề cử giải Nobel Hòa bình, Thượng tọa Thích Quảng Độ, đã và đang bị giam lỏng tại nhà trong suốt 26 năm qua.
Cuộc đấu tranh của HT Quảng Độ bắt đầu khi còn là một tu sinh trẻ khi được chứng kiến thầy của mình bị người cộng sản hành quyết.
Được xem như là những người đối kháng với ý thức hệ cộng sản, HT Thích Quảng Độ và các Phật tử của Hoà thượng trở thành mục tiêu đàn áp của Cộng sản Việt Nam trong nước – và bây giờ tại hải ngoại.

Chỉ vài ngày sau khi các tăng sĩ trụ trì tại một ngôi chùa ở miền Tây nước Úc lên án chính sách đàn áp tôn giáo của cộng sản Hà Nội, nhiều bức tượng Phật tại ngôi chùa này đã bị chém đầu. Sự việc xảy ra vào tháng 10 và tháng 11 năm 2009.
Sự xúc phạm xảy ra sau khi vị sư trụ trì của ngôi chùa – đồng thời là đại diện của GHPGTN tại Úc – tham dự một cuộc họp tại Los Angeles, tại phiên họp này các vị lãnh đạo của GHPGTN bày tỏ quyết tâm chống tại kế hoạch đánh phá của cộng sản Hà Nội.

Hành động xúc phạm đến tượng Phật lần thứ hai xảy ra sau khi tăng sĩ lãnh đạo bảo trợ một phái đoàn của GHPGTN tại hải ngoại gặp gỡ với chính phủ Úc tại Quốc hội ở Canberra. Cuộc họp được tổ chức nhằm thông báo với chính phủ Úc về chính sách đàn áp tôn giáo của cộng sản Hà Nội, chuẩn bị cho cuộc đối thoại về nhân quyền giữa hai chính phủ Úc-Việt được tổ chức vào tháng 12.

Việc chém đầu các tượng Phật được xem như là một lời cảnh cáo đối với giới Phật tử tại Úc. Về phía nhà cầm quyền Hà Nội, các hệ quả từ việc lên án các vi phạm nhân quyền của các Phật tử mang tính địa chính trị, bởi lẽ chế độ độc tài Hà Nội đang phải chịu nhiều áp lực ngày càng gia tăng từ cộng đồng thế giới về việc chấm dứt đàn áp tôn giáo.

Tại Hoa Kỳ, vào năm 2004 lần đầu tiên bộ Ngoại giao đưa Việt Nam vào danh sáchcác “quốc gia cần quan tâm đặc biệt”, danh sách chính thức bao gồm các quốc gia có các vi phạm nghiêm trọng về đàn áp tôn giáo. Bị liệt vào danh sách này thường kèm theo các trừng phạt về kinh tế, vì thế chính quyền Hà Nội quyết tâm dập tắt các tiếng nói chỉ trích.
Tuy nhiên Hoa Thịnh Đốn và Hà Nội đi đến một một thỏa thuận về cải tổ vào năm 2006, theo đó Việt Nam sẽ được rút ra khỏi danh sách quốc gia cần quan tâm đặc biệt.
Việt Nam sau đó được rút khỏi danh sách quốc gia cần quan tâm đặc biệt, tuy nhiên, các hứa hẹn cải tổ đã không bao giờ được thực thi.
Thực ra, Việt Nam đã gia tăng các cuộc đàn áp, động thái này đã bị Tổ chức Quốc tế Nhân quyền cáo buộc là một trong những “cuộc đàn áp tồi tệ nhất nhắm vào các người đối kháng ôn hòa trong 20 năm qua.”
Kể từ thời điểm đó, các lời kêu gọi đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt, điển hình từ Ủy ban về Tự do Quốc tế của Hoa Kỳ, đã không gây được sự chú ý.

Hiện nay, chính quyền Hà Nội đã và đang chuyển đổi các lực lượng an ninh bằng cách áp dụng các phương pháp bí mật trong việc đàn áp tôn giáo.
Các phương thức bí mật này bao gồm việc mở rộng cái gọi là chùa “hợp pháp” đồng thời đàn áp các chùa “bất hợp pháp” vốn từ chối tuân phục sự kiểm soát của đảng cộng sản. Các tôn giáo và giáo phái tại Việt Nam – Phật tử, tín đồ Tin lành dân tộc ít người, Thiên chúa giáo, Hòa hảo, Cao đài, và các người đối kháng, hoạt động dân chủ, nhà báo, và bloggers – tất cả đều phải đối phó với các phương cách đàn áp như nhau.
Chủ ý của Hà Nội là dùng chính sách “chia để trị” kể cả việc len lỏi vào các tổ chức đối kháng tại hải ngoại.

Các chỉ thị bí mật của Hà Nội

Điều khó có thể tin là các bằng chứng về chính sách đàn áp của Hà Nội được ghi rõ trong các chính sách ghi trên văn bản. Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế có trụ sở tại Paris đã tìm được các sắc lệnh, chỉ thị bí mật phác họa chủ ý của Hà Nội trong việc tấn công những người đối kháng tại hải ngoại.

Phát ngôn viên thuộc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, ông Võ Văn Ái đã điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ về tính xác thực của sắc lệnh trên. Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện vào ngày 20 tháng 6 năm 2005, ông Ái trích dẫn các sắc lệnh của Hà Nội ra lệnh cho các lực lượng an ninh của Việt Nam “xóa bỏ tận gốc rể Phật giáo Ấn quang.”

Hà Nội thường gọi GHPGTN là Giáo hội Phật giáo Ấn quang và các văn bản bí mật do Học viện Khoa học Công an có trụ sở tại Hà Nội soạn thảo được gọi là “Các tôn giáo và cuộc đấu tranh chống lại các hoạt động lợi dụng tôn giáo – tài liệu dành cho học tập và lưu hành nội bộ trong các lực lượng an ninh nhân dân.”

Penelope Faulkner (Ỷ Lan) Phó Giám Đốc tạp chí Quê Mẹ, Phòng thông tin Phật Giáo Quốc tế (Paris)Nguồn: DCVONline tổng hợp
http://www.dcvonline.net/php/images/012010/ylan.jpg

Penelope Faulkner, một người hoạt động thâm niên với Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, tường thuật rằng sắc lệnh bí mật chỉ thị các đảng viên và nhân viên an ninh từ trung ương đến cấp cơ sở “chống đối, đàn áp, cô lập, và chia rẽ” giới lãnh đạo của Phật giáo Thống nhất. Bà Faulkner xác quyết rằng, “các sắc lệnh này chỉ thị việc huấn luyện các nhân viên đặc biệt nhằm len lỏi vào GHPGTN, không những chỉ thu thập tin tức tình báo và tường trình các hoạt động của GHPGTN, mà còn nhằm gây chia rẽ và bất đồng trong hàng ngũ các cấp, để làm suy yếu GHPGTN ngay từ bên trong.”

Theo bà Faulkner, các “nhân viên đặc biệt” này đã và đang mở rộng các hoạt động đánh phá ra hải ngoại - Úc châu được lựa chọn làm nơi thử nghiệm trong chiến lược này.

Úc châu – Thử nghiệm mẫu


Bà Faulkner nhấn mạnh rằng Hà Nội đã và đang các tổ chức “măt trận” nhằm làm suy yếu các tổ chức tôn giáo tại hải ngoại và những người vận động dân chủ, đồng thời đã gởi hàng trăm nhà tu “quốc doanh” đến Úc và Hoa Kỳ.
Một tổ chức quốc doanh hiện đang tấn công GHPGTN được thành lập tại một hội nghị ở Sydney, Úc vào ngày 1 tháng 1 năm 2009. “Mặt trận” này tên là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Liên lục địa.”

Bà Faulkner nói rằng âm mưu của các tổ chức bình phong (mặt trận) này “không nhằm cổ vũ chủ nghĩa cộng sản một cách lộ liễu, nhưng nhắn gởi với các Phật tử rằng họ không nên dính líu đến chính trị ‒ mà chỉ nên tụng niệm và gởi tiền về Việt Nam, và không can dự vào phong trào đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền.”
Bà Faulkner tin rằng Hà Nội đang tiến hành các hoạt động hù dọa Phật tử hại ngoại và bà Faulkner trích dẫn từ sắc lệnh bí mật chỉ thị cho giới thẩm quyền Việt Nam “có động thái phủ đầu để ngăn chặn các chính phủ Tây phương tiến hành các điều tra về nhân quyền” tại Việt Nam.

Sắc lệnh chỉ rõ rằng, “Đề nghị Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp các hoạt động giữa các bộ Thông tin và Tuyên truyền, bộ Nội vụ, bộ Ngoại giao, ban Tôn giáo trung ương và các ‘Việt kiều hải ngoại’ cùng làm việc nhằm thực hiện chính sách này.”

Một thành viên của “Phật giáo Liên lục địa”, một tu sĩ tại Sydney, bị bắt gặp nói chuyện với cả chục sĩ quan an ninh cấp cao CSVN vào ngày 26 tháng 11 năm 2009 tại Quốc hội Úc ở Canberra. Cùng ngày, phái đoàn của GHPGTN hải ngoại có cuộc gặp gỡ với chính phủ Úc.
Vài ngày sau đó, ngôi chùa thuộc GHPGTN tại miền Tây Úc bị xúc phạm.

Bà Faulkner, một thành viên trong phái đoàn của GHPGTN, nhìn nhận rằng các sĩ quan an ninh CSVN có lẽ chỉ tham dự cuộc họp tại Quốc hội Úc với mục đích ngoại giao nào đó, và bà cũNg không nghi ngờ gì việc các sĩ quan này đã báo cáo với cấp trên của họ ở Hà Nội về việc nhìn thấy phái đoàn GHPGTN tại Quốc hội Úc.
Bà Faulkner cũng khẳng định rằng việc xúc phạm ngôi chùa tại Tây Úc không phải là một ngẫu nhiên.

TT Phước Nhơn ôm đầu tượng phật bị xúc phạm tại sân chùa ở Marangaroo, Tây Úc (January 2009) Nguồn: Scott Johnson
http://www.dcvonline.net/php/images/012010/ttphuocnhon.jpg

Vào tháng 1 năm 2010 người viết đã đến thăm ngôi chùa này tại Perth, Tây Úc, và có cuộc nói chuyện với vị sư trụ trì, Thượng tọa Thích Phước Nhơn. TT Phước Nhơn ôm trên tay thủ cấp của một trong hai pho tượng Phật bị chém đầu và nói rằng Hà Nội đã từ lâu muốn loại bỏ GHPGTN.
TT Phước Nhơn cũng nói rằng Thượng toạ có nhận một bức thư nặc danh bằng vàng mã vào năm 2009. Đồ mã là một loại giấy dùng cho ma chay theo phong tục cổ xưa, vị sư trụ trì nói rằng chỉ có một lời giải thích duy nhất về lá thư này, “đe dọa ám sát.”
Các Phật tử thuộc ngôi chùa của TT Phước Nhơn đã nhận nhiều cuộc điện thoại đe dọa, cũng theo lời của Thượng tọa.
TT Phước Nhơn bảo rằng, “các bức tượng sẽ được tu sửa.”

© DCVOnline


Nguồn
:
Vietnam’s Covert War Against Overseas Buddhists, The Epoch Times, 25/01/2010.Tựa của DCVOnline.net

---------------------------------

Luật sư Scott Johnson lên tiếng về sự xâm nhập cộng sản để phá hoại Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ở hải ngoại
2010-01-28 PTTPGQT
http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=1289


No comments: