Tuesday, February 23, 2010

HAI CHỤC NGHỆ SĨ TRUNG QUỐC BIỂU TÌNH

Hai chục nghệ sĩ Trung Quốc biểu tình phản đối dự án phá bỏ các khu phố sinh hoạt văn hóa ở Bắc Kinh

Đức Tâm

Bài đăng ngày 23/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 23/02/2010 15:25 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_7008.asp

Theo nhật báo tiếng Anh Global Times và các tổ chức phi chính phủ, hôm 22/02/2001, khoảng hai chục nghệ sĩ Trung Quốc, trong đó có nghệ sĩ nổi tiếng Ngải Vị Vị đã biểu tình trên đại lộ Trường An, trục giao thông lớn chạy từ Đông sang Tây, đi qua quảng trường Thiên An Môn, ở Bắc Kinh, nhằm phản đối một dự án quy hoạch đô thị dẫn tới việc phá bỏ các khu phố vốn có nhiều sinh hoạt văn hóa, ở phía đông bắc thủ đô Trung Quốc.


Các nghệ sĩ mang theo các biểu ngữ như đòi quyền dân sự, phản đối việc đập phá những khu văn hóa cổ ở Bắc Kinh. Một người, xin dấu tên cho biết là khu vực phía đông bắc Bắc Kinh đang dần dần bị xóa bỏ do một dự án quy hoạch tổng thể đô thị. Chính quyền đã mua lại đất của nông dân với giá rất rẻ và sau đó bán lại cho giới đầu tư địa ốc.

Cuộc biểu tình đã bị công an giải tán trước khi tiến đến được quảng trường Thiên An Môn.

Tân Hoa Xã không cho biết có ai bị bắt giữ hay không. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ giới nghệ sĩ, thì có 8 người đã phải vào bệnh viện do bị thương nhẹ. Theo tổ chức Bảo Vệ Nhân Quyền Trung Quốc, CHRD, thì trong số người bị thương có một nghệ sĩ Nhật Bản, Satoshi Iwama.

Tại Trung Quốc, các vụ trưng dụng đất đai thường xuyên bị tố cáo là có sự bắt tay đồng lõa giữa chính quyền địa phương ăn hối lộ và giới đầu tư địa ốc.

No comments: