Friday, February 26, 2010

TRUNG QUỐC MUỐN XÓA BỎ VĂN HÓA DUY NGÔ NHỈ

Ý đồ xóa tan nền văn hóa Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc?

Thanh Thủy

Bài đăng ngày 25/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 25/02/2010 17:20 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_7045.asp

Theo chính quyền địa phương nhiều khu phố cổ của Kachgar cần được tân trang. Đối với người dân tại thành phố đó chỉ là cái cớ để Bắc Kinh đồng hóa người Duy Ngô Nhĩ.

.

Le Monde đăng một bài phóng sự dài về chương trình xây cất lại nhiều khu phố cổ tại thành phố Kachgar, xưa kia năm trên Con Đường Tơ lụa.

Điểm đáng chú ý là ngày nay thành phố này thuộc về vùng tự trị Tân Cương của người Duy Ngô Nhĩ mà đa số theo đạo Hồi giáo.

.

Từ Kachgar đặc phái viên báo Le Monde kể lại là tại đây ông có cảm giác đang đi vào một thành phố vừa trải qua một trận động đất vì nhiều ngôi nhà bị phá vỡ và đây đó người ta nhìn thấy bóng dáng những cần cẩu.

Hướng dẫn viên Abdullah của nhà báo tại Kachgar đưa ông đi trong đêm tối vì không muốn bị hàng xóm hay cảnh sát bắt quả tang đưa người ngoại quốc về nhà.

Với tư cách là người Duy Ngô Nhĩ ông Abdullah mang tâm trạng của nhiều người ở Tân Cương : đó là nỗi sợ và sự ngờ vực. Ông cho biết là nhà của ông nằm trong số các ngôi nhà sẽ bị đập phá. Nhưng ông chưa được thông báo là lúc nào vì không có gì rõ ràng.

Chỉ biết một điều là theo chính quyền địa phương nhiều khu phố cổ của thành phố Kachgar cần được tân trang và từ gần mười năm qua thành phố, xưa kia vốn là ốc đảo trên Con Đường Tơ lụa, đã bị đe dọa đập phá vì từ năm 2001 đến cuối năm 2009 hàng chục ngàn ngôi nhà tại đây đã bị phá tan và, trong chu vi của ngôi đền lớn Hồi giáo, 5000 gia đình đã bị dời đi nơi khác.

Thế rồi kể từ mùa xuân 2009, một năm sau vụ động đất tại Tứ Xuyên mà số nạn nhân là hơn 80 000 người, mọi việc được tiến hành một cách nhanh chóng.

Với lý do là để cho các đội cứu trợ có thể đi lại dễ dàng tại Kachgar trong trường hợp thành phố này bị động đất, chính quyền của Kachgar, một thành phố vốn được xem là một báu vật kiến trúc của vùng tự trị Tân Cương, đã tung ra một dự án rộng lớn nhằm xây dựng lại thành phố xưa.

Trị giá của dự án là 440 triệu đôla và 65000 hộ gia đình, tức hơn 220 000 dân, tương đương với một nửa dân số của Kachgar, là đối tượng của dự án.

Theo nhận định của các viên chức trong hội đồng thành phố, công việc của các đội cứu trợ, của nhân viên cứu hỏa và của xe cứu thương có thể gặp cản trở do đường sá quá chật hẹp tại khu phố cổ ở Kachgar.

Nhưng đối với người dân tại thành phố này đó chỉ là những cái cớ để xóa tan nền văn hóa Duy Ngô Nhĩ. Theo họ chính quyền Bắc Kinh muốn đồng hóa người Duy Ngô Nhĩ để tất cả các dân tộc sống trên lãnh thổ Trung Quốc đều giống nhau.

Năm ngoái UNESCO đã gửi đến đây một phái đoàn để thu thập thông tin. Nhưng hành động của cơ quan Liên Hiệp Quốc cũng không giúp ích được gì cho người Duy Ngô Nhĩ.

Trong trường hợp những người đã bị ép buộc phải dời nhà, họ than phiền là tại khu chung cư họ đang sống, mang tên là Hạnh Phúc và gồm sáu tầng lầu với 72 căn hộ, họ không có đền thờ, không có sân dành riêng cho phụ nữ và không có thang máy cho người già.

.

.

.

No comments: