Saturday, February 27, 2010

TƯỚNG ĐỒNG SỸ NGUYÊN CẢNH BÁO VIỆC CHO NƯỚC NGOÀI THUÊ RỪNG

Tướng Đồng Sỹ Nguyên cảnh báo việc cho nước ngoài thuê rừng

talawas blog

28/02/2010 1:07 sáng Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=16803

.

Sau sự kiện tướng Đồng Sỹ Nguyên và tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cảnh báo về hiểm hoạ cho Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc thuê rừng trên bauxite Việt Nam hồi tháng trước, ngày 27.2 Tuần Việt Nam Net có bài phỏng vấn tướng Đồng Sỹ Nguyên về vụ nước ngoài thuê rừng này. Theo ông,

“Đặc điểm nước ta nhỏ hơn một tỉnh của Trung Quốc, chiều ngang hẹp, chiều dài dài, độ dốc núi đổ ra biển rất gần, các cơn lũ quét nhanh ngang tiếng động, thiên tai xảy ra liên tục, môi trường ngày càng xấu đi, đặc biệt nước biển dâng mất thêm diện tích ruộng đồng bằng. Đây là một hiểm hoạ cực lớn liên quan đến an ninh nhiều mặt của quốc gia.

Ngoài chuyện chặt rừng đầu nguồn gây lũ lụt tôi còn băn khoăn ở chỗ nhiều địa điểm cho thuê có vị trí chiến lược và địa chính trị trọng yếu. Nhớ lại các thời kháng chiến, tất cả các tỉnh đều có căn cứ là các vùng rừng núi, kháng chiến chống Pháp ta có Việt Bắc, kháng chiến chống Mỹ ta có rừng Trường sơn và vùng Tây Nam Bộ. Những đất rừng đầu nguồn này đều nằm trong đất căn cứ hoặc ở vùng biên giới. Ví dụ. Nghệ An đang cho thuê ở Tương Dương, Quỳ Châu, Quỳ Hợp đây là 3 địa bàn phên dậu quốc gia. Lạng Sơn cũng vậy.”

.

Ông cũng cho biết,

“Bộ Nông nghiệp đồng ý với tôi việc 10 tỉnh cho nước ngoài thuê rừng đầu nguồn là sự thật. Bộ đã trực tiếp kiểm tra tại 2 tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh. Ngoài ra tổng hợp từ báo cáo của 8 tỉnh Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum và Bình Dương. 10 tỉnh này đã cho 10 DN nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn dài hạn (50 năm) trồng rừng nguyên liệu với tổng diện tích hơn 300 ngàn ha, trong đó DN từ Hongkong, Đài Loan, Trung Quốc chiếm trên 264 ngàn ha, 87% ở các tỉnh xung yếu biên giới.”

.

Ngày hôm trước, 26.2, báo chí cũng đưa tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho tướng Đồng Sỹ Nguyên.

.

.

.

No comments: