Tuesday, January 5, 2010

VIỆT NAM MUỐN TRUNG QUỐC KHÔNG DU LỊCH TỚI HOÀNG SA

VN muốn TQ không du lịch tới Hoàng Sa
BBC
Cập nhật: 11:33 GMT - thứ ba, 5 tháng 1, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/01/100105_paracel.shtml
Hà Nội đã lên tiếng đề nghị Trung Quốc ngưng các hoạt động du lịch tại đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền lãnh hải.

Tuyên bố được đưa ra theo sau việc quốc hội Trung Quốc công bố tài liệu về phát triển du lịch ở đảo Hải Nam bao gồm cả Hoàng Sa.
Hôm 4/1/2010, bà Nguyễn Phương Nga đã trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này và nói:
"Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
"Việc làm nêu trên của phía Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.
"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động này."

'Trước sau như một'
Trước đây Việt Nam cũng đã từng phản đối hoạt động du lịch của Trung Quốc ở Hoàng Sa.
Hồi tháng 3/2009, Công ty du lịch quốc tế Châu Giang của Trung Quốc đã mở tour du lịch ra đảo Vĩnh Hưng (Việt Nam gọi là Phú Lâm) thuộc quần đảo Tây Sa mà Việt Nam gọi là Hoàng Sa.
Hai đảo Phú Hưng và Đảo Cây (Triệu Thuật theo tiếng Trung) cũng là nơi Trung Quốc từng tạm giữ ngư dân Việt Nam bị họ bắt vì điều mà họ gọi là "vi phạm lãnh hải."
Dưới triều Nguyễn, Hoàng Sa thuộc tỉnh Quảng Ngãi nhưng nay thuộc sự quản lý của thành phố Đà Nẵng.
Hồi tháng Tư năm 2009, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng công bố quyết định bổ nhiệm trực tiếp chủ tịch của tám quận huyện, trong đó có huyện Hoàng Sa.
Ba ngày sau, Trung Quốc cực lực phản đối, gọi việc bổ nhiệm này là "bất hợp pháp và không có giá trị".
Trước đây chính phủ Việt Nam Cộng hòa đặt Hoàng Sa dưới sự quản lý của tỉnh Quảng Nam.
Trung Quốc đã chiếm hoàn toàn Hoàng Sa sau trận thủy chiến ngày 19/01/1974 với hải quân Việt Nam Cộng hòa và từ đó, vấn đề Hoàng Sa đối với Bắc Kinh đã "không còn tranh cãi".
Tuy nhiên Việt Nam vẫn duy trì tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này và khẳng định "trước sau như một, Việt Nam chủ trương giải quyết các bất đồng thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở tôn trọng Luật pháp quốc tế và thực tiễn quốc tế...nhằm giữ gìn hòa bình và ổn định trên Biển Đông và khu vực."

Bấm vào đây để xem ý kiến độc giả.

--------------------------------

VIỆT NAM QUÁ MỀM YẾU TRONG VIỆ CHẬN TÀU ĐÁNH CÁ TRUNG QUỐC

NHIỀU TÀU ĐÁNH CÁ TRUNG QUỐC XÂM PHẠM LÃNH HẢI VIỆT NAM

TRUNG QUỐC CHO CÔNG TY ANH KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG

TRUNG QUỐC CHÍNH THỨC DÙNG TÀU CHIẾN KIỂM SOÁT BIỂN ĐÔNG

Hàng không mẫu hạm TQ trên Biển Đông? (BBC)



Trung Quốc phát triển du lịch ở Hoàng Sa
DCVOnline
Tin ngắn (Tổng hợp)
05-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7046
Trong lúc lãnh đạo hai đảng cộng sản Trung Quốc và Việt Nam hứa hẹn hợp tác toàn diện…, thì Trung Quốc vẫn tiến hành phát triển du lịch tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ngày 31 tháng Mười Hai năm 2009, Quốc Vụ viện Trung Quốc tuyên bố “Một số ý kiến về việc đẩy mạnh phát triển xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam”, đã đề cập đến vấn đề du lịch này.

Hôm nay thứ Hai ngày 4 tháng Một năm 2010, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHXHCNVN bà Nguyễn Phương Nga nói: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc làm nêu trên của phía Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động này.”

Cũng trong cùng ngày, báo Tuổi Trẻ hôm nay ngày 4 tháng Một đưa tin một đại diện cho đơn vị Tuần duyên Đà Nẵng ông Đinh Tiến Dũng cho hay tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trong lãnh hải của Việt Nam hằng ngày, một số tàu đánh cá này hoạt động chỉ cách thành phố Đà Nẵng rất gần, chỉ 35 hải lý, có ngày lên đến cả mười chiếc tàu đánh cá Trung Quốc đánh cá lậu ở vùng duyên hải Việt Nam.

Chỉ mới Chủ Nhật tuần rồi, Tuần duyên Đà Nẵng phát hiện 20 tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động trong lãnh hải Việt Nam. Chỉ huy bộ tư lệnh tuần duyên Đà Nẵng, ông Dương Đê Dũng cho hay là hầu hết những tàu đánh cá Trung Quốc này được yêu cầu chấm dứt đánh cá và rời vùng biển của Việt Nam.

Ông Dũng nói thêm là tuần duyên Việt Nam chỉ giam giữ những tàu nào vẫn tiếp tục đánh cá sau khi bị bắt và cảnh cáo, nhưng nhấn mạnh là hiện tuần duyên Việt Nam vẫn chưa áp dụng hành động giam giữ này.

Hiện tại, nhà cầm quyền địa phương ở Đà Nẵng hợp tác với ngư phủ địa phương để phát hiện những tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động lậu trong lãnh hải Việt Nam, theo báo cáo của Việtnamnet, chứ không phải bị phát hiện bởi các đơn vị tuần duyên hay hải quân Việt Nam.

© DCVOnline

Nguồn:
(1) Vietnam demands an end to China’s tourist development on Hoang Sa islands. VOVNews, ngày 5 tháng Một năm 2010
(2) Droves of Chinese boats illegally fish Vietnamese waters Thanh Niên, ngày 4 tháng Một năm 2010



No comments: