Thursday, January 7, 2010

TRUNG QUỐC DOẠ ĐƯA QUÂN SANG HONGKONG ĐỂ TRẤN ÁP BIỂU TÌNH

Trung Quốc đe dọa đưa quân sang Hồng Kông để trấn áp biểu tình
Đức Tâm
Bài đăng ngày 07/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 07/01/2010 15:18 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6391.asp
Đây là lần đầu tiên, một đại diện cấp cao của Bắc Kinh đã có phát biểu cứng rắn kèm theo những lời đe dọa rõ ràng như vậy. Lãnh đạo Văn phòng liên lạc với chính phủ trung ương cảnh báo là Bắc Kinh có thể đưa quân sang để tái lập trật tự trong trường hợp có biểu tình quá khích tại Hồng Kông.

Phát biểu trên đây của ông Bành Thanh Hoa được đưa ra trong bối cảnh, ngày mồng một tháng giêng năm nay, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã tuần hành kêu gọi tổ chức bầu cử phổ thông đầu phiếu và đòi Bắc Kinh trả tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba. Xô xát đã xẩy ra giữa cảnh sát và khoảng một trăm người biểu tình ở bên ngoài trụ sở Văn phòng liên lạc với chính phủ trung ương.

Sau khi khẳng định là Trung Quốc tôn trọng quyền tự do chính kiến và biểu tình ôn hòa, ông Bành Thanh Hoa đã tố cáo những hành động cực đoan và đe dọa : "nếu đa số người dân mong muốn, Bắc Kinh sẽ gửi binh lính sang đây". Đây là lần đầu tiên, một đại diện cấp cao của Bắc Kinh đã có phát biểu cứng rắn kèm theo những lời đe dọa rõ ràng như vậy.

Xin nhắc lại là phe dân chủ tại Hồng Kông đòi tổ chức bầu cử theo phương thức phổ thông đầu phiếu vào năm 2012. Nhưng chính quyền Bắc Kinh lại chủ trương chỉ áp dụng phương thức này khi bầu người đứng đầu cơ quan hành hành pháp vào năm 2017 và bầu Hội đồng lập pháp Hồng Kông vào năm 2020.


No comments: