Wednesday, January 20, 2010

NHẠC ĐẤU TRANH NGUYỆT ÁNH : XÚC ĐỘNG, HÀO HÙNG ...

Nhạc Đấu Tranh Nguyệt Ánh: Xúc Động, Hào Hùng...
Việt Báo
Thứ Ba, 1/19/2010, 12:00:00 AM
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=45&nid=154559
WESTMINSTER (VB) -- Đó là một buổi sinh hoạt nhạc đấu tranh đầy xúc động và thành công rực rỡ hôm Thứ Bảy 16-1-2010 giữa thủ đô người Việt tị nạn: Nữ ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh đã ra mắt và trình diễn những ca khúc mới nhất viết cho Quê Hương VN và những trăn trở 30 năm qua, tại Hội Trường Việt Báo.

Chị vừa từ Paris về Hoa Kỳ, và đã kể lại trong buổi sinh hoạt nhạc đấú tranh ở Quận Cam về những cảm xúc của chị về anh Trần Văn Bá, người thanh niên đã chiến đấu cho tự do dân chủ và đã cùng 18 chiến hữu bị nhà nước CSVN xử tử năm 1985.
Anh Trần Văn Bá hy sinh ngày 8-1-1985 thọ 40 tuổi, nhưng ngọn lưả yêu nước của anh vẫn sáng rực, qua âm nhạc của Nguyệt Ánh và qua lời kể về các cảm xúc của chị.
Ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh vừa từ Paris dự ngày giỗ thứ 25 của Trần Văn Bá, người trí thức trẻ từ Pháp về nước kháng chiến.

Buổi văn nghệ hôm Thứ Bảy có góp mặt của nhiều văn nghệ sĩ, trong đó nhiều nghệ sĩ từ Phong Trào Hưng Ca và Ban Tù Ca.
Sau phần chào quốc kỳ, MC Việt Dzũng đã giới thiệu nhà báo Huỳnh Lương Thiện trình bày về các ca khúc mới của Nguyệt Ánh, ca ngợi rằng chị Nguyệt Ánh là linh hồn đấu tranh của Hưng Ca, và hễ quê hương có biến động là có chị bước tới góp lời ca tiếng hát.

MC Minh Phượng đã duyên dáng giới thiệu về hoạt cảnh “Chào Little Sàigon,” những dòng nhạc và lời ca được sáng tác khi phong trào đòi đặt tên Little Sài Gòn cho một khu phố San Jose bùng dậy, trong đó hào hùng vang dậy những bứơc “đi cho dân chủ kết hoa.”

Bên cạnh chị Nguyệt Ánh, góp mặt trong hoạt cảnh còn có ca sĩ Tuấn Minh, một võ sư nhưng đam mê với sự nghiệp hát nhạc đấu tranh, ca sĩ Tuyết Mai cũng là người thủ quỹ của Hưng Ca, nhạc sĩ Quốc Toàn...

Không khí buổi sinh hoạt âm nhạc trầm lắng xuống khi chị Nguyệt Ánh kể về một kỷ niệm tâm linh: vào đúng ngày 8-1-1985, chị đang lưu diễn ở Úc, ở nhà một người bạn, khi chuẩn bị ngủ mới bước tới mở cửa sổ cho mát, khi quay về giường, nhìn lại cửa sổ chợt thấy anh Trần Văn Bá mặc áo trắng, đẫm máu ở ngực áo, khuôn mặt anh Bá rất buồn...
Chị nhận ra ngay, dù chưa bao giờ gặp anh Trần Văn Bá ngoaì đời vì hình ảnh Trần Văn Bá đã in trên khắp các báo Pháp và Việt ngữ. Lúc đó, chị lạnh mình, nằm trùm mền kín mít trên giường.
Ngày 9-1-1985, chị về Bắc California, nghe Khúc Minh gọi điện thoái nói rằng anh Trần Văn Bá bị xử tử ở Sài Gòn rồi, ngày 8-1-1985. Lúc đó, chị Nguyệt Ánh òa lên khóc. Sau naỳ, khi về Washington DC, chị còn cơ duyên thấy anh Trần Văn Bá thêm 3 lần nữa.
Giọng chị kể xúc động, và hình ảnh Trần Văn Bá luôn là tấm gương để chị noi theo, cũng y hệt như các vị anh hùng khác đã vị quốc vong thân. Ca sĩ Nguyệt Ánh sau đó mời chị Bảo Khánh -- người từ Sydney sang Paris dự lễ tưởng niệm Trần Văn Bá và từ đó về thăm Quận Cam -- lên góp tiếng hát trong bản hợp ca cho Trần Văn Bá, người “giữa rừng gươm vẫn không sờn lòng” và là người trước mũi súng CSVN đã hô lớn khẩu hiệu “Việt Nam Muôn Năm.”

Buổi nhạc hội đấu tranh còn có góp mặt của Đoàn Chính, Bích Châu, Đỗ Tân Khoa, Justin Vũ, Kinh Luân, Chí Thiện, Thuyền Quyên, Dạ Lan, Ban Tù Ca Xuân Điềm...

Đặc biệt, cũng cần ghi nhận, DVD nhạc “Những Mảnh Đời Việt Nam” có 15 phần, với góp mặt trong đĩa là Nguyệt Ánh, Việt Dzũng, Tuấn Minh, Nguyễn Trung Thành, Nguyễn Hữu Nghĩa, Viễn Phương, Lưu Xuân Bảo, Phương Nga, Ca Đoàn Tri Ân.

-----------------------------------------

Ca sĩ Nguyệt Ánh biểu tình tại DC 12-10-2007
Trả Ta Sông Núi - Nguyệt Ánh
Vietnamese singer Nguyet Anh and the group
Vẫn Còn Đây Các Con Của Mẹ - Nguyệt Ánh & Việt Dzũng



No comments: